Khẳng định vai trò của thanh niên đối với tương lai của ASEAN

27/06/2009 15:11 GMT+7

(TNO) Trong hai ngày 25 - 26.6.2009, Đoàn đại biểu Việt Nam do anh Phan Văn Mãi, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dẫn đầu đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Thanh niên ASEAN lần VI (AMMY VI), Hội nghị Bộ trưởng Thanh niên ASEAN + Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản (AMMY+3) lần II và AMMY + Trung Quốc lần III tổ chức tại Bangkok, Thái Lan.

Chủ đề chung của ba hội nghị này là "Thanh niên tham gia xây dựng cộng đồng ASEAN". Bên cạnh các hội nghị này, hơn 60 đại biểu thanh niên của các nước ASEAN + 3 đã tham gia Diễn đàn Thanh niên ASEAN + 3 lần thứ 1 từ ngày 19 – 27.6.2009 với Chủ đề “Thanh niên quan tâm và Xã hội chia sẻ”.
 
Tại Lễ khai mạc AMMY VI, Phó thủ tướng Thái Lan Suthep Thaugsuban đã đánh giá cao ý nghĩa của việc tổ chức Hội nghị vào thời điểm Hiến chương ASEAN vừa được thông qua và bắt đầu có hiệu lực, ASEAN bước vào giai đoạn phát triển mới, tiếp tục xây dựng một xã hội quan tâm và chia sẻ, hướng tới thành lập Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, một cộng đồng đoàn kết với con người ở vị trí trung tâm, cùng nhau tăng cường phát triển nhân lực và củng cố an ninh. Trong bối cảnh các nước trong khu vực đang gặp nhiều khó khăn bởi khủng hoàng kinh tế toàn cầu, AMMY VI là một thông điệp mạnh mẽ hướng tới thanh niên ASEAN về vai trò chủ chốt của họ trong việc tham gia xây dựng Cộng đồng ASEAN, đồng thời khẳng định quyết tâm của Chính phủ các nước ASEAN trong việc tạo điều kiện tốt nhất cho thanh niên phát triển và cống hiến.  
 

 Anh Phan Văn Mãi (trái)
với Bộ trưởng nước chủ
nhà Thái Lan

Phát biểu tại phiên toàn thể của AMMY VI, anh Phan Văn Mãi khẳng định vai trò quan trọng của thanh niên đối với tương lai của ASEAN, đặc biệt trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch hành động của Cộng đồng Văn hóa – xã hội, một trong ba trụ cột phát triển chính hiện nay của ASEAN liên quan trực tiếp đến các vấn đề thanh niên. Việt Nam hoan nghênh các sáng kiến hợp tác thanh niên ASEAN, đề xuất tăng cường hợp tác khu vực trong các lĩnh vực chia sẻ thông tin về tình hình thanh niên, kinh nghiệm xây dựng và triển khai chính sách thanh niên, tăng cường giao lưu thanh niên, thanh niên tình nguyện, lãnh đạo trẻ, đặc biệt phát triển nguồn nhân lực trẻ, kỹ năng doanh nghiệp và đào tạo kỹ năng lãnh đạo thanh niên.

Các bộ trưởng thanh niên đã thảo luận về các lĩnh vực ưu tiên, biện pháp triển khai nội dung Kế hoạch hành động của trụ cột văn hóa – xã hội liên quan đến thanh niên; về các hoạt động, chương trình hợp tác thanh niên trong thời gian tới.
 
AMMY VI đã thông qua Tuyên bố chung với những nội dung chính là khẳng định vai trò của thanh niên đối với tương lai của ASEAN; khẳng định quyết tâm của các nước tạo cơ hội, nguồn lực và hỗ trợ để thanh niên được giáo dục, có việc làm, phát huy tối đa năng lực của mình trong xây dựng đất nước và Cộng đồng ASEAN, có năng lực hội nhập cao và giải quyết những thách thức mới đặt ra trong quá trình toàn cầu hóa.

* Tiếp sau AMMY VI, các hội nghị bộ trưởng thanh niên ASEAN + 3 và ASEAN + Trung Quốc đã diễn ra vào ngày 26.6.2009. Tại các hội nghị này, đại diện các nước ASEAN cùng với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã chia sẻ các vấn đề liên quan thanh niên, cam kết tiếp tục phối hợp, ủng hộ lẫn nhau để tăng cường quan hệ hợp tác giữa thanh niên ASEAN với thanh niên ba nước. Bên cạnh các chương trình đã triển khai như Tàu Thanh niên Đông Nam Á, Chương trình Hữu nghị Thanh niên Nhật Bản – ASEAN, ASEAN – Hàn Quốc, Đào tạo lãnh đạo trẻ và các diễn đàn, hội thảo thanh niên tại Trung Quốc, các nước đánh giá cao các sáng kiến, chương trình hợp tác thanh niên mới như thành lập Hội Doanh nghiệp trẻ ASEAN – Trung Quốc, Chương trình giao lưu thanh niên học sinh Nhật Bản – Đông Á, thành lập Ủy ban Hợp tác thanh niên Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc...

 
Các đại  biểu dự Diễn đàn thanh niên ASEAN + 3

Tại Hội nghị AMMY + 3, đại diện thanh niên ASEAN + 3 tham gia Diễn đàn thanh niên bên lề hội nghị đã trình bày kết quả thảo luận, đưa ra các kiến nghị với các bộ trưởng xung quanh 4 chủ đề của Diễn đàn là Tăng cường nhận thức ASEAN và tính cộng đồng, Bảo tồn  và phát huy di sản văn hóa ASEAN + 3, Thúc đầy giao lưu văn hóa; và Thanh niên tham gia xây dựng Cộng đồng ASEAN. Các đại biểu thanh niên đã cùng tuyên thệ khẳng định quyết tâm đoàn kết, hợp tác xây dựng Cộng đồng ASEAN 2015, đồng thời kiến nghị lãnh đạo các nước tăng cường tạo điều kiện cho thanh niên rèn luyện và cống hiến.

Chủ đề “Thanh niên quan tâm và Xã hội chia sẻ”của Diễn đàn Thanh niên ASEAN + 3 cũng được đoàn Việt Nam hoan nghênh, chia sẻ sự tương đồng với sự quan tâm của Việt Nam đến nghĩa vụ của thanh niên với xã hội và trách nhiệm của xã hội với thanh niên.

Sau khi Việt Nam đảm nhiệm vị trí Chủ tịch ASEAN trong năm 2010, Việt Nam sẽ đăng cai các hội nghị Bộ trưởng Thanh niên ASEAN, ASEAN + 3 và các sự kiện liên quan trong các năm 2010 và 2011 tại Hà Nội. 

Quốc Hùng
(từ Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.