Khắp nơi khát lao động nhưng ứng viên... chê

09/12/2016 09:05 GMT+7

Trong khi nhiều doanh nghiệp đang rất cần lao động để hoàn thành đơn hàng cuối năm và chuẩn bị nguồn hàng phục vụ tết thì người lao động lại không mặn mà đi tìm việc.

Doanh nghiệp cần, lao động chê
Do nhu cầu việc làm tăng cao, nhiều lao động ngoại tỉnh đổ về Hà Nội tìm việc trong dịp tết. Bà Vũ Thị Thanh Liễu khuyến cáo: “Một số công ty đăng tin tuyển dụng trên các trang mạng đưa ra mức lương cao nhưng thực chất là để thu tiền đặt cọc, quỵt lương của người lao động.
Không công ty nào tuyển dụng lại yêu cầu người lao động phải nộp tiền. Người lao động cần cảnh giác, đến những địa chỉ tìm việc uy tín và phải có ký kết hợp đồng lao động để tránh những tranh chấp xảy ra”.
Tại các phiên giao dịch việc làm đầu tháng 12 ở Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội, không khó để người lao động tìm kiếm các công việc tại doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài.
Anh Hoàng Trọng Thọ (Hà Nội) cho hay: “Tháng trước tôi có đi phỏng vấn và trúng tuyển vào một DN ở khu công nghiệp Bắc Ninh nhưng thấy đi lại quá xa nên quyết định tìm việc ở công ty khác.
Hiện tôi làm xe ôm gần nhà túc tắc cũng được 5 - 7 triệu đồng/tháng, nếu DN nào trả mức lương trên 10 triệu đồng/tháng, tôi sẽ đi làm ngay”. Tuy nhiên, mức lương mà nhiều lao động đưa ra là quá cao so với mặt bằng chung trên thị trường.
Theo bà Vũ Thị Thanh Liễu, Phó giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội, trung bình mỗi phiên giao dịch việc làm có khoảng 20 DN, nhu cầu tuyển trên 300 chỉ tiêu/phiên. Mức lương bình quân các DN trả cho người lao động là từ 5 - 8 triệu đồng/tháng. Người lao động đòi hỏi cao hơn là không thể bởi chủ sử dụng đánh giá dựa trên năng lực và kinh nghiệm.

tin liên quan

Cơ hội cho lao động VN sang Hàn Quốc
Sau 4 năm tạm dừng vì tỷ lệ lao động VN cư trú và làm việc trái phép tại Hàn Quốc quá cao, ngày 17.5, Bộ LĐ-TB-XH và Bộ Việc làm - Lao động Hàn Quốc đã ký kết ghi nhớ nối lại thị trường lao động.
“Những năm trước, thời điểm này các DN tuyển dụng không nhiều, nhưng năm nay lại khác, phiên nào cũng đông DN, thông tin tuyển dụng thực, chứ không phải thông tin ảo. Cầu thì tăng, còn nguồn cung thì giảm. Số lượng lao động đến không như ý muốn, hầu như các phiên đều không đáp ứng đủ nhu cầu tuyển dụng của DN. Tôi thấy thông tin cử nhân thất nghiệp nhiều nhưng không biết họ đi tìm việc ở đâu. Có thể họ kén chọn, chê lương thấp”, bà Liễu nói.
Mặc dù tuyển dụng qua nhiều kênh, song nhiều DN phàn nàn khó tuyển lao động. Ông Nguyễn Huy Toàn, Trưởng phòng kiểm định, Công ty LG Display Hải Phòng, than thở: “Chúng tôi cần tuyển 20 người cho vị trí nhân viên kỹ thuật và phiên dịch dưới chuyền với mức lương từ 8 - 12 triệu đồng/tháng. Trước khi qua sàn giao dịch việc làm, công ty đã sử dụng nhiều kênh tuyển dụng trực tiếp, online... Tuy nhiên, kết quả không như mong muốn. Cuối năm, nhu cầu sử dụng nhân lực cao nên việc tuyển lao động khó khăn hơn”.
Bà Nguyễn Mỹ Hạnh, Phó phòng phụ trách tuyển dụng Công ty Samsung Display Vietnam, chia sẻ: “Do đặc thù của Samsung, cuối năm và đầu năm là dịp tiêu thụ mạnh nhất các mặt hàng công nghệ. Samsung Display cũng nằm trong vòng quay đó, để đáp ứng đơn đặt hàng, bắt buộc chúng tôi phải tuyển dụng từ cuối năm.
Theo kế hoạch, năm 2017 công ty sẽ tuyển thêm khoảng hơn 20.000 người trên toàn quốc. Số lượng tuyển dụng không hạn chế, chỉ cần ứng viên phù hợp, mong muốn gắn bó lâu dài chứ không phải làm theo thời vụ”. Theo bà Hạnh, mức lương công ty đưa ra cho vị trí nhân viên kỹ thuật là 7 triệu đồng/tháng, tương đối hợp lý, cao hơn so với các công ty khác. Nếu người lao động đòi hỏi mức lương quá cao thì DN khó có thể đáp ứng.
Sản xuất, thương mại “khát” lao động
Theo bà Vũ Thị Thanh Liễu, năm nay kinh tế trên đà hồi phục, tình hình hoạt động kinh doanh của các DN khả quan hơn trước. Do vậy, nhu cầu tuyển dụng dịp cuối năm cao so với các tháng trước từ 10 - 20%. Các làng nghề ở khu vực ngoại thành đang tăng cường tuyển lao động phổ thông sản xuất các mặt hàng phục vụ tết. Đặc biệt, thời điểm này, nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông ở Hà Nội rất cao.
Một số DN làm ngành thương mại dịch vụ đang cần tuyển các vị trí: nhân viên bán hàng, tư vấn, chăm sóc khách hàng... Ngành công nghệ điện tử viễn thông, bảo hiểm, bất động sản, công ty bảo vệ... đang “khát” lao động. Có DN tuyển tới 500 người. Đây cũng là cơ hội cho các bạn học sinh, sinh viên muốn kiếm việc làm trong dịp tết”, bà Liễu cho biết.
Không chỉ các DN nhỏ và vừa, các DN lớn cũng có nhu cầu tuyển dụng mạnh. Các DN thu hút nhiều lao động đang có nhu cầu cao. Bà Vy Thị Hồng Minh, Phó giám đốc Văn phòng Giới sử dụng lao động (Phòng Thương mại - Công nghiệp VN), cho hay do đặc thù của từng ngành như may mặc, thực phẩm đơn hàng tăng nên nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động hơn.
Đánh giá về thị trường lao động cuối năm, ông Đào Quang Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học lao động - xã hội, cho hay thị trường sẽ tiếp tục sôi động, đặc biệt trong các ngành chế biến, chế tạo, dịch vụ thương mại, bất động sản. Kèm theo đó là các ngành công nghiệp nhẹ như may mặc, da giày... “Về mức lương sẽ không có nhiều đột biến. Khả năng chỉ tăng nhẹ do chính sách tăng lương tối thiểu vùng và tăng lương cơ sở”, ông Vinh nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.