Khi người ta trẻ: Chuyện khu trọ

11/04/2015 07:48 GMT+7

12 giờ đêm. Bực mình vì không thể ngủ do phòng trọ bên cạnh nói chuyện to tiếng, tôi quyết định đáp trả bằng cách mở nhạc thật to.

12 giờ đêm. Bực mình vì không thể ngủ do phòng trọ bên cạnh nói chuyện to tiếng, tôi quyết định đáp trả bằng cách mở nhạc thật to.

Minh họa: Văn Nguyễn
Minh họa: Văn Nguyễn
Một phòng khác cũng tỏ ra “không phải dạng vừa đâu” khi bật sáng phòng và mở ti vi với mức âm thanh lớn nhất… Thế là cái không khí tĩnh lặng, im ắng như mọi đêm khuya đã không còn. Tất cả đều phải thức trắng đêm. Những ngày sau đó, thay vì chào hỏi là liếc nhau với “những ánh mắt mang hình viên đạn”.
Sau nhiều ngày nguôi ngoai, tôi nghĩ lại, dường như lỗi lớn trong chuyện này là do mình. Đành rằng người ta to tiếng, nhưng nếu như không nóng tính, biết giải quyết tình huống thông minh hơn, như nhẹ nhàng từ tốn “mong mọi người nói nhỏ lại vì đã khuya” chẳng hạn, chứ không làm ầm lên, thì không khí khu trọ đã không ảm đạm như bây giờ.
Tôi chủ động xin lỗi và giải hòa cùng hai phòng “hàng xóm”. Tất cả đều nhoẻn miệng cười và đều tự nhận rằng mình là người có lỗi.
Sau giây phút ấy, khu trọ ngày càng đoàn kết hơn. Chia sẻ cho nhau từng chén mắm, bình gas, ly nước. Hay phơi đồ nhưng mưa bất chợt, những ai đi làm không phải lo bởi những người chung khu trọ sẽ mang vào giúp…
Tôi tự mình học được rằng trong mọi tình huống, dù ở hoàn cảnh nào đi chăng nữa, nhưng nếu biết suy xét kỹ, biết nhường nhịn sẽ giúp bản thân làm chủ được mình. “Một điều nhịn là chín điều lành”, sự nhường nhịn sẽ giúp mọi người biết thông cảm, tha thứ cho nhau, cùng nhau sống chan hòa, thân ái. Nhất là khi ở trọ, nhường nhịn nhau một tí, sẽ nhận được nhiều hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.