Khi người ta trẻ: Thói quen làm việc

20/08/2016 13:00 GMT+7

Hồi sinh viên, tôi thường làm việc theo cảm hứng, nghĩa là lúc nào có hứng thú mới bắt tay vào công việc. Bởi vậy, tôi luôn gặp tình trạng “nước đến chân mới nhảy”, lúc thì tha hồ ăn chơi, khi thì việc ngập đầu.

Không ít lần, tôi phải nhận hậu quả về cách làm việc thiếu khoa học này. Mỗi khi nhận điểm thi thấp vì học gấp, học vội, tôi lại cảm thấy hối hận nhưng rồi đâu lại vào đó.
Có lẽ, không chỉ riêng tôi mà rất nhiều người gặp phải tình trạng tương tự. Chúng ta thường tìm đủ mọi lý do để trì hoãn công việc khi bắt đầu và luôn nghĩ sẽ tìm được thời điểm thích hợp để hoàn thành một cách nhanh nhất. Nhưng thời điểm đó sẽ không bao giờ đến và công việc không thể kết thúc nếu chúng ta không thực hiện ngay lập tức.
Trải qua thời gian, tôi cố gắng rèn luyện cho mình cách làm việc không phụ thuộc vào cảm hứng mà duy trì đều đặn như một thói quen và thực hiện đều đặn hằng ngày. Nghĩa là, khi nhận việc, tôi bắt tay vào làm ngay không cần biết tâm trạng như thế nào. Và tôi tự tạo “áp lực” khi buộc bản thân phải làm xong trong thời gian nhất định mà không cần sự tác động của người khác.
Hằng ngày, tôi dành một khoảng thời gian cụ thể để giải quyết từng phần của công việc. Bởi thế, công việc sẽ được hoàn thành từ từ mà tôi không cảm thấy căng thẳng vì áp lực “thời gian”. Ví dụ, hồ sơ, sổ sách được tôi cập nhật đều đặn qua từng tuần và chỉ cần tổng hợp vào cuối tháng chứ không cần đợi đến lúc kiểm tra mới tất bật thống kê, bổ sung. Nhờ thói quen này mà tôi luôn hoàn thành công việc trước thời gian quy định.
Nếu bạn đang là người làm việc theo cảm hứng thì hãy thay đổi và tạo thói quen mới để cuộc sống trở nên nhẹ nhàng và khoa học hơn nhé!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.