Khi tuổi mới lớn yêu - Kỳ 1: Trào lưu “yêu” và những kết cục buồn

22/05/2012 09:28 GMT+7

Tình yêu tuổi mới lớn ở VN hiện nay không bay bổng, lãng mạn như trong những trang tiểu thuyết hay phim ảnh mà nhiều khi trần trụi, sớm nở tối tàn, để lại nhiều hậu quả đau lòng cho người trong cuộc. Trào lưu “yêu” bắt đầu bùng phát từ cấp THCS đến THPT lôi cuốn bao nhiêu học sinh theo nó, sống chết cùng nó mà phần nhiều không hiểu yêu là gì…

Kỳ 1: Trào lưu “yêu” và những kết cục buồn

“Vì cậu không thích tớ nên tớ đành phải đi yêu bạn khác” - một cậu học sinh lớp 7 thản nhiên giải thích với bạn gái điều mà em cho rằng “tất nhiên phải thế”.

 Khi tuổi mới lớn yêu - Kỳ 1: Trào lưu “yêu” và những kết cục buồn 1
Cảnh thân mật của một đôi học sinh THPT sau giờ học - Ảnh: Quang Thế

Một học sinh lớp 8 Trường THCS Đống Đa (Hà Nội) còn nói ai không yêu là “có vấn đề về giới tính”.

“Phong trào chung nó thế ạ!”

Với những học sinh ở tuổi “dở trẻ con, dở người lớn” thì chuyện “yêu” còn là cách thể hiện mình đã lớn, là sự khẳng định giá trị của mình trước mắt bạn bè. Một nữ sinh Trường THCS Nguyễn Trường Tộ (Hà Nội) chia sẻ: “Người em thích là một hot boy được nhiều bạn gái mơ ước, nhưng cậu ấy để ý đến em, em cực hãnh diện”.

Cô bé nói thêm: “Cả nhóm đều có người yêu, em không có... quê lắm!”.

“Em nghĩ mình yêu nó nhưng hóa ra em không hiểu về nó lắm nên bỏ”- một nam sinh Trường THPT Trần Nhân Tông (Hà Nội) kể. Trả lời câu hỏi “sao vừa bỏ đã có bạn gái mới?” thì cậu trai thản nhiên nói: “Phong trào chung nó thế ạ!”.

Yêu và bỏ là chuyện cơm bữa của học sinh thời nay, đáng lo ngại là trong giai đoạn yêu ngắn ngủi đó, nhiều học sinh đã kịp làm đủ thứ chuyện.

“Nhiều giáo viên mới gặp lần đầu thì “sốc” nhưng “sốc” nhiều thì cũng quen đi. Trên bảng cô giáo giảng bài, ở dưới lớp vẫn có những đôi cầm tay, ôm nhau hoặc hơn thế” - một cô giáo chủ nhiệm lớp ở Trường THCS Đống Đa (Hà Nội) kể.

 Theo thầy Nguyễn Tùng Lâm, hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội): “Chuyện học sinh có tình cảm với bạn khác giới bây giờ rất phổ biến và độ tuổi ngày càng xuống thấp”.

Cô Lê Thị Minh Hằng, phó hiệu trưởng Trường THCS Trần Nhân Tông - Hà Nội, nhận xét: “Bọn trẻ bây giờ rất khác thế hệ học sinh 5-7 năm trước và càng khác thế hệ học sinh của 15-20 năm trước. Các em yêu và thể hiện cử chỉ thân mật ngay trên sân trường, trong lớp học. Không có quy định nào cấm học sinh yêu nên thầy cô chỉ nhắc nhở các em nếu có hành vi thiếu văn hóa thôi”.

 Khi tuổi mới lớn yêu - Kỳ 1: Trào lưu “yêu” và những kết cục buồn 2
Một đôi học sinh THPT hẹn hò

 
Ngậm ngùi “trái đắng”

Theo hiệu trưởng một số trường THPT tại Hà Nội, không ít nữ sinh đột ngột nghỉ học có nguyên nhân từ việc quan hệ tình dục sớm để lại hậu quả. Một thầy hiệu trưởng kể: ““Trường tôi có một nữ sinh lớp 12 sắp thi tốt nghiệp rồi mà đành phải nghỉ. Cái thai trong bụng nữ sinh đó được phát hiện quá muộn và gia đình chỉ còn biết dàn xếp để tổ chức đám cưới cho những đứa con chưa tới 18 tuổi”.

Trước đó, tại trường này cũng có một nữ sinh lớp 10 đột ngột được gia đình xin nghỉ học để giải quyết hậu quả của yêu sớm.

Sự thiếu hiểu biết về giới tính và sức khỏe sinh sản trước khi thành người lớn khiến nhiều nữ sinh rơi vào bi kịch của “bà mẹ tuổi teen”. Đa số người lớn có cái nhìn xét nét với những trường hợp “con nít phá thai”, nhưng với nhiều bác sĩ sản khoa thì “còn phá thai được là còn hi vọng”. Họ giải thích: “Nếu còn ở tuần thai nhỏ, các em không rơi vào cảnh làm mẹ bất đắc dĩ, sẽ còn có tương lai. Đằng này rất nhiều nữ sinh cố tình giấu giếm, đến khi thai quá to, người lớn phát hiện thì không cách nào can thiệp được”.

Mỗi tháng khoa điều trị tự nguyện Bệnh viện Phụ sản trung ương thực hiện thủ thuật phá thai lớn (trên 13 tuần) cho khoảng 200 ca, trong đó 1/3 số ca đang ở tuổi vị thành niên. Bác sĩ trưởng khoa Phan Văn Quý cho biết theo quy định tại bệnh viện, chỉ có thai 22 tuần trở xuống còn trong giới hạn được phép đình chỉ.

“Thai to hơn, cơ thể em bé đã phát triển tương đối hoàn chỉnh, cố tình nạo phá sẽ thất đức vô cùng. Ở tuổi thai ấy, đứa bé được lấy ra khỏi bụng mẹ sẽ trong tình trạng sống dở chết dở, cực kỳ thương tâm”, bác sĩ Quý nói.

Nhưng nói gì thì nói, hậu quả phá thai, hút thai sẽ còn là nỗi ám ảnh tinh thần trường kỳ, là nguy cơ đe dọa sức khỏe sinh sản lâu dài suốt cuộc đời người con gái. Bác sĩ Quý cũng cho biết nạo phá thai dù chỉ một lần cũng có thể dẫn đến vô sinh sau này. Thế nhưng nhiều nữ sinh vẫn đến phá thai nhiều lần dù được bác sĩ dặn dò và cảnh báo.

Gần đây tại các bệnh viện phụ sản, phòng khám chuyên khoa sản tại Hà Nội liên tục tiếp nhận cấp cứu những ca biến chứng, băng huyết do tự ý dùng thuốc phá thai, trong đó không hiếm bệnh nhân dưới 18 tuổi. “Nghe phá thai bằng thuốc, các em cứ nghĩ là an toàn và dễ dàng, không bị ai phát hiện nên cứ rỉ tai nhau mà dùng.

Thuốc phá thai có những chỉ định ngặt nghèo, bệnh nhân phải được khám tổng thể, loại trừ các bệnh tim mạch, gan, bệnh về máu... Tất nhiên, khi đó thai không được lớn quá 49 ngày”, bác sĩ Quý nói.

Hậu quả từ một “mối tình tay ba”

Trường THPT Lê Quý Đôn (quận Hà Đông, Hà Nội) vừa đình chỉ học tập một năm với nữ sinh L. (lớp 10) vì hành vi “làm nhục người khác”. Việc này bắt đầu từ một “mối tình tay ba” giữa hai nữ sinh cùng lớp với một cậu trai đã bỏ học.

Thầy hiệu phó Nguyễn Thế Quang cho biết L. đã bày cách cho bạn trai dàn xếp để quay clip sex giữa cậu bạn trai với “tình địch” tại nhà nghỉ. Đoạn clip sex sau đó đã được L phát tán cho nhiều học sinh khác xem.

“Hai nữ sinh đều học khá, hạnh kiểm tốt, chưa từng có biểu hiện quậy phá, bỏ học, nên thầy cô không thể lường trước được. Đáng buồn là gia đình các em biết chuyện yêu đương của con mình nhưng không có biện pháp ngăn chặn hoặc định hướng” - thầy Quang nói.

Bị kỷ luật cảnh cáo, hạ xuống hạnh kiểm yếu, H. - nhân vật nữ chính trong clip sex - có nguy cơ bị lưu ban và phải đối diện với sóng gió dư luận chỉ vì quan niệm sống buông thả.

 
Theo Tuổi Trẻ

>> Vừa học vừa chán môn văn
>> Dân mạng bức xúc
>> Tình yêu qua dạ dày
>> Vườn hồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.