Khổ vì chủ nhà trọ tăng giá điện

20/08/2012 03:20 GMT+7

Nhiều sinh viên, công nhân khổ sở vì chủ nhà trọ tại TP.HCM tự đề ra mức giá điện cao hơn nhiều lần quy định và buộc người ở trọ phải trả.

5.000 đồng/Kwh

Theo quy định, cứ 4 người ở trọ chung phòng thì được tính giá điện như một hộ gia đình. Giá áp dụng cho 100 Kwh đầu tiên là 1.284 đồng/Kwh. Từ kwh thứ 101 trở đi tính theo giá điện bậc thang và giá cao nhất trong khung giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang hiện nay cũng chỉ là 2.192/Kwh (áp dụng cho Kwh từ 401 trở đi). Nhưng trên thực tế, SV và công nhân ở trọ hiện nay phải trả giá điện rất cao. Giá thấp nhất cũng 3.500/Kwh và nhiều chỗ chủ nhà trọ thu 4.500 đồng, thậm chí có nơi còn thu 5.000 đồng/Kwh.

Theo khảo sát của chúng tôi, giá điện người ở trọ tại các khu nhà trọ hẻm 117 Nguyễn Hữu Cảnh, 15 Võ Duy Ninh, 602 Điện Biên Phủ (P.22) và 148 Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh hiện phải trả từ 3.500 đồng đến 4.500 đồng/Kwh. Nguyễn Thị Thanh Phú, sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, ngụ hẻm 117 Nguyễn Hữu Cảnh, tâm sự: “Biết chủ nhà lấy giá điện 3.500 đồng/Kwh là rất cao nhưng cũng đành chịu thôi anh à. Nếu mình không chấp nhận mức giá đó thì chỉ còn cách là dọn đồ đi nơi khác thuê. Nhưng theo em biết thì bạn bè của em đang trọ ở những nơi khác cũng phải trả giá điện như thế, thậm chí còn cao hơn”.

 

Định mức điện cấp cho người ở trọ

“Định mức điện cấp cho người ở trọ hiện nay cụ thể như sau: 1 người được tính ¼ định mức điện (25 Kwh/ tháng), 2 người được tính ½ định mức (50 Kwh/tháng), 3 người tính ¾ định mức (75 Kwh/tháng) và 4 người được tính một định mức (100 Kwh/tháng). Nếu một phòng trọ ở 4 người thì được hưởng 1 định mức điện là 100 Kwh/tháng. Chúng tôi sẽ đơn giản hóa thủ tục, đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi để chủ nhà trọ đăng ký cấp định mức điện cho người thuê nhà được thụ hưởng chính sách này”.

Trần Long Sang, Phó giám đốc Công ty điện lực Gia Định.

Chị T.N, cũng trọ ở hẻm 117 Nguyễn Hữu Cảnh, bức xúc: “Mức giá điện 4.500 đồng/Kwh tôi phải trả cho chủ nhà trọ cả năm nay rồi, nhưng họ vừa mới thông báo kể từ lần đóng tiền nhà đợt này (8.2012 - PV) trở đi thì giá điện sẽ tăng lên 5.000 đồng. Tất cả những người trọ tại khu vực này vô cùng bức xúc nhưng không ai dám nói ra vì sợ chủ nhà làm khó hoặc không cho thuê phòng nữa”.

Những người ở trọ phần lớn có hoàn cảnh khó khăn, vì vậy việc hằng tháng họ phải trả với giá điện quá cao như thế sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt. Dương Văn Nhanh, sinh viên Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM, ngụ khu nhà trọ ở hẻm 148 Ung Văn Khiêm, P.22, Q.Bình Thạnh, cho biết: “Tụi mình rất khó khăn, phần lớn phụ thuộc vào tiền chu cấp hằng tháng của bố mẹ ở quê gửi lên. Thấy điện giá cao như thế nhiều khi mình cũng không dám xài, tiết kiệm được đồng nào đỡ đồng nấy”. Còn Lê Việt Anh, sinh viên Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM, ngụ trên đường Tôn Đản, Q.4, so sánh: “Do mình học về công nghệ thông tin nên thường xuyên sử dụng máy vi tính. Phòng ở 4 người nhưng tháng nào cũng phải đóng 700 ngàn đồng tiền điện (chủ nhà trọ lấy giá điện 3.500 đồng/kwh). Nếu như được đóng theo giá điện bậc thang thì mỗi tháng tụi mình chỉ đóng khoảng 300 ngàn đồng, chưa bằng một nửa mức phải đóng hiện nay”.

Phạt nặng trường hợp vi phạm

Ông Trần Long Sang, Phó giám đốc Công ty điện lực Gia Định, cho biết: “Để người ở trọ được hưởng giá điện theo đúng quy định của Nhà nước, Điện lực Gia định đã kết hợp với UBND phường, ban điều hành khu phố tại địa phương tuyên truyền sâu rộng để người ở trọ nắm bắt được thông tin về chính sách giá điện hiện nay. Tính đến thời điểm này, chúng tôi đã cấp định mức điện cho 1.390 hộ có phòng trọ cho thuê với 27.175 sinh viên, công nhân và người lao động ở trọ được thụ hưởng giá điện như hộ gia đình”. Ông Sang cho biết thêm, theo thống kê, trên địa bàn Q.Bình Thạnh và Q.Phú Nhuận thuộc Điện lực Gia Định quản lý hiện còn 3.760 hộ gia đình có phòng trọ cho thuê, dù tất cả đều đã được điện lực phổ biến nhưng vẫn chưa thấy họ đến đăng ký để người ở trọ được hưởng định mức điện như hộ gia đình. “Sắp tới, chúng tôi sẽ cử nhân viên của điện lực “đóng nhiều vai” để kiểm tra gắt gao và bất ngờ tại các chủ nhà trọ. Nếu người ở trọ phát hiện chủ nhà lấy giá điện cao hơn so với quy định, có thể thông báo qua số điện thoại 0963830973 hoặc 0963344143 để chúng tôi đến lập biên bản”, ông Sang nói.

Nhiều sinh viên ở trọ tại Q.Bình Thạnh phải hạn chế sử dụng điện để tiết kiệm - Ảnh: Lê Thanh
Nhiều sinh viên ở trọ tại Q.Bình Thạnh phải hạn chế sử dụng điện để tiết kiệm - Ảnh: Lê Thanh 

Còn ông Nguyễn Văn Lý, Phó tổng giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM, khẳng định: “Chúng tôi đã chỉ đạo cho tất cả các công ty điện lực trực thuộc ở khu vực quận, huyện phải thường xuyên kiểm tra chủ nhà trọ xem họ có lấy giá điện trái với quy định của nhà nước hay không. Tuy nhiên, đây đó cũng có một số nơi chủ nhà tự ý áp giá điện cho người ở trọ để hưởng lợi mà không dựa vào khung giá của nhà nước. Nếu phát hiện trường hợp chủ nhà trọ nào lấy điện giá cao hơn quy định thì chúng tôi sẽ lập biên bản ngay, rồi chuyển qua Sở Công thương TP.HCM đề nghị xử phạt thật nặng”.

Nếu người ở trọ phát hiện chủ nhà lấy giá điện cao hơn so với quy định, có thể thông báo qua số điện thoại 0963830973 hoặc 0963344143 để chúng tôi đến lập biên bản

Ông Trần Long Sang, Phó giám đốc Công ty điện lực Gia Định

Lê Thanh

>> Chực chờ tăng giá điện
>> Cử tri lo tăng giá điện, giá nước
>> Thiếu điện nên tăng giá điện
>> Bắt chẹt tiền thuê nhà trọ dịp thi đại học
>> Hơn 90% công nhân ở Quảng Nam phải thuê nhà trọ
>> Thuê nhà trọ, cẩn thận với “địa chỉ ma”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.