Khởi động hành trình trải nghiệm

16/07/2012 09:07 GMT+7

Màu áo xanh quen thuộc lại xuất hiện trên khắp mặt trận, khởi động cho một mùa chiến dịch mới - Mùa hè xanh đã bước qua tuổi 19 vào hôm qua 15-7.

Cất lại vẻ hào nhoáng của lễ ra quân, ngay sau lệnh xuất quân, các chiến sĩ áo xanh đã xắn tay vào thực hiện công trình trên khắp các mặt trận với một khí thế đậm chất trẻ.

Hồi sinh những dòng kênh

Tranh thủ con nước lên và cũng để tránh cái nắng hè gay gắt, nhiều chiến sĩ đã không đến dự lễ ra quân mà đi thẳng xuống công trường. 11 tuyến kênh tại nhiều quận, huyện cần thiết phải được cải tạo nhanh nhất sau quá trình khảo sát các tuyến kênh, rạch của TP đã được chọn để khởi động một Mùa hè xanh mới tại mặt trận TP.HCM và sẽ được thực hiện trong suốt 30 ngày chiến dịch.

 

“Mùa hè xanh có ý nghĩa to lớn với xã hội, là cái nôi rèn luyện, môi trường trau dồi bản lĩnh, nhận thức, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của thanh niên TP. Hoạt động của các bạn có ý nghĩa trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay khi góp phần thực hiện an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng khó khăn, đặc thù cũng như đảm bảo an toàn giao thông, góp phần xây dựng nông thôn mới. Do đó, các hoạt động cần đưa vào chiều sâu và hiệu quả, khắc phục tính hình thức”.

Nguyễn Thị Thu Hà (ủy viên T.Ư Đảng, phó bí thư Thành ủy TP.HCM)

Tại kênh Ông Hóa, ngay dưới chân cầu Ông Hóa (P.Thảo Điền, Q.2), cả trăm chiến sĩ khá vất vả vật lộn với con kênh ken đặc cỏ và lục bình. Nhóm các sinh viên Huy, Duy, Trung, Hoàng (ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) không ngần ngại mặc áo phao lội thẳng xuống dòng kênh. Cùng với các công nhân thoát nước đô thị, các bạn dùng dao phay tách rời những dãy cỏ lớn thành từng mảng nhỏ đẩy vào bờ và tiếp ứng để các chiến sĩ trên bờ dùng cào kéo lên khỏi mặt nước. “Ba mùa chiến dịch rồi năm nào mình cũng lội kênh riết nên quen, hết biết hôi, hết biết ngứa là gì luôn rồi”, Huy dí dỏm.

Cùng lúc tại rạch Bà Láng (Q.Bình Thạnh), hơn 1.200 chiến sĩ của các trường và quận chia thành năm nhánh đồng loạt ra quân. Cả một màu xanh lục bình phủ kín con rạch đến không còn thấy mặt nước. Nắng mỗi lúc một lên cao, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc nhưng ai cũng thoăn thoắt tay cuốc, tay cào. Nữ chiến sĩ Hồng Nhị (ĐH Khoa học xã hội & nhân văn TP.HCM) chia sẻ: “Lần đầu tiên mình đi Mùa hè xanh, lần đầu tiên cùng các bạn khiêng từng cần xé lục bình lên xe rác, công việc nhỏ mà thấy vui vì ít ra mình cũng đang góp phần nhỏ cho TP này xanh hơn”.

Tuy vậy, khá nhiều trong 11 kênh, rạch được chọn “đánh tổng lực” trong chiến dịch năm nay đều là những địa chỉ quen thuộc vì đã từng huy động quân số lớn để tham gia khơi thông dòng chảy trong nhiều năm trước. Một số chiến sĩ trực tiếp dọn rác cho rằng nếu như khó thay đổi thói quen xả rác bừa bãi của người dân xung quanh tại một số tuyến kênh thì việc ngăn không cho lục bình trôi thành dòng là hoàn toàn có thể làm được. Tuy nhiên, một cán bộ đoàn Q.Bình Thạnh cho biết đã từng đề xuất dùng lưới chia kênh thành từng đoạn nhỏ để chặn lục bình nhưng không được ủng hộ vì có người cho rằng ảnh hưởng dòng nước, xuồng ghe đi lại! Nhưng bình thường lục bình trôi tự do và phủ kín mặt kênh, cũng chẳng có ghe xuồng nào qua lại được. Nghe hơi chua xót nhưng nói như lời một chiến sĩ tại kênh Ông Hóa thì “làm thế này đúng là tạo được phong trào cho người trẻ, nhưng có vẻ hơi lãng phí sức trẻ vì công trình có làm sạch bong thì sau một năm quay lại đâu cũng vào đấy”.

Ai là thần tượng?

Tách khỏi không khí khẩn trương của những công trình làm xanh TP bên ngoài, hơn 100 chiến sĩ tại Q.3 đã ngồi lại cùng nhau bên bàn tròn “Thần tượng của bạn”. Đoạn phim ngắn với những hình ảnh khóc, xỉu, thậm chí cả dòng viết trên trang cá nhân “sẽ giết cha mẹ nếu ông bà ấy không cho đi xem thần tượng của mình” được chiếu lên. Bạn Hương Ly bộc bạch: “Tôi cũng từng thần tượng những nhóm nhạc u - Mỹ nhưng chúng tôi không cuồng như một số bạn bây giờ”.

Như thú nhận của nhiều bạn dự diễn đàn, họ cũng mê đắm nhiều nhóm nhạc Hàn Quốc. Bạn Hoàng Dung (lớp 12) bày tỏ: “Tôi thích nghe nhạc Hàn Quốc nhưng thần tượng lớn nhất của tôi là ba mẹ vì đã vượt biết bao khó khăn trong cuộc sống để nuôi tôi khôn lớn, cho tôi một cuộc đời ý nghĩa như hôm nay”. Còn bạn Hương Ly nói: “Tôi khâm phục bí thư Đoàn phường vì anh ấy luôn nghĩ đến mọi người, không ngừng vươn lên mỗi ngày. Đó chính là thần tượng, động lực để tôi noi theo”.

Giảng viên Trường Cán bộ TP.HCM Hà Trung Thành chia sẻ: “Nên có thần tượng vì đó sẽ là động lực và thêm hương vị cho cuộc sống. Nhưng cùng với tôn trọng thần tượng, chúng ta cũng cần biết tôn trọng bản thân, kiểm soát và kiềm chế cảm xúc, không được quên người thân của mình, không quên nơi mình lớn lên là đất nước và không được quên mục tiêu cuộc đời”.

Chương trình, công trình trọng tâm

Mùa hè xanh 2012 có hơn 50.000 chiến sĩ tham gia, đóng quân tại 322 xã phường của TP.HCM cùng 15 mặt trận tỉnh và nước bạn Lào. Một số chỉ tiêu của chiến dịch: trồng mới 260.000 cây xanh, nạo vét, khơi thông 11 tuyến kênh lưu thoát ra sông Sài Gòn, xây tặng 51 nhà tình bạn, thực hiện hơn 32km đường giao thông nông thôn, 15 cầu bêtông, 42 lớp bồi dưỡng, huấn luyện kỹ năng thực hành xã hội cho thanh thiếu nhi.

Các chương trình trọng tâm gồm: uống nước nhớ nguồn, vì trẻ em, hành động vì an sinh xã hội, cải thiện điểm đen ô nhiễm trên địa bàn TP. Trong đó có hai chương trình trọng điểm gồm: xây dựng tuyến đường an toàn giao thông và chung tay xây dựng nông thôn mới.

Theo Q.Linh - K.Anh / Tuổi Trẻ

>> Hiến kế cho Mùa hè xanh
>> Tình nguyện Mùa hè xanh
>> 700 sinh viên tham gia “Mùa hè xanh”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.