Khởi động "Sáng kiến Việt Nam 2015"

14/09/2006 10:07 GMT+7

Từ 11/9 đến 15/9/2006, tại Nhà văn hóa thanh thiếu niên TP Nam Định diễn ra chương trình tọa đàm nhằm lấy ý kiến thanh niên đối với 8 mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của LHQ.

Đây là hoạt động khởi động trong hàng loạt sự kiện truyền thông chuẩn bị cho chủ đề "Sáng kiến Việt nam 2015". Theo chị Phạm Thị Thanh Nhung, người vừa được đề cử Đại sứ Thiện chí của LHQ tại Việt Nam, "Sáng kiến 2015" là ý tưởng do chính thanh niên Việt Nam khởi xướng, được sự hỗ trợ của UBND TP Nam Định, Tổ chức Hợp tác và phát triển của Thụy Sĩ, cơ quan đại diện LHQ tại Việt nam, nhóm hoạt động môi trường Vì Biển Xanh Đà Nẵng và do Hội Liên hiệp Thanh niên TP Nam Định đứng ra tổ chức. Sáng kiến được thực hiện trong hành trình chuẩn bị cho tiếng nói Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo trẻ thế giới sẽ diễn ra tháng 10 - 11/2006 tại New York (Mỹ) mà Phạm Thị Thanh Nhung là đại biểu đại diện cho thanh niên Việt Nam.

Tám mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của LHQ (MDGs) gồm: Xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực và thiếu đói; Đạt phổ cập giáo dục tiểu học; Tăng cường bình đẳng giới và nâng cao vị thế, năng lực của phụ nữ; Giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em; Tăng cường sức khỏe bà mẹ; Phòng chống HIV/AIDS, sốt rét và các bệnh khác; Đảm  bảo bền vững về môi trường và Xây dựng quan hệ đối tác toàn cầu vì mục tiêu phát triển, trong đó 2 mục tiêu cần thiết nhất hiện nay với thanh niên Việt Nam là Phòng chống HIV/AIDS và Đảm bảo bền vững về môi trường.

Trong ngày tọa đàm đầu tiên, các đại biểu đã nhấn mạnh vai trò của thanh niên trong việc thực hiện 8 mục tiêu phát triển thiên niên kỷ với thông điệp "Hãy là yếu tố tạo nên sự kỳ diệu, thay đổi bắt đầu từ chính ta". Phần thảo luận lấy ý kiến thanh niên với 8 mục tiêu phát triển thiên niên kỷ đã diễn ra hết sức sôi động, nhiệt tình và đoàn kết. Các chuyên gia của Tâm Việt Group đã hướng dẫn tại chỗ phương pháp sáng tạo đồng đội với công cụ "Khởi tạo ý tưởng và Sơ đồ tư duy". Gần 500 bạn trẻ ưu tú của TP Nam Định đã được chia thành 4 nhóm thảo luận với các chủ đề khác nhau: Thiết kế tranh, hình ảnh, thông điệp thanh niên với 8 mục tiêu MDGs; Khó khăn, cơ hội và giải pháp để huy động thanh niên trong các công tác xã hội; Ý tưởng và kế hoạch hành động của thanh niên với MDGs; Thảo tuyên bố chung cho thanh niên Nam Định cam kết thực hiện 8 mục tiêu. Với tinh thần “Tôi tham gia, tôi đóng góp”, thành viên các nhóm đã chọn ra những sản phẩm tuyệt vời nhất, cùng thuyết trình sôi nổi và thể hiện quyết tâm cao độ.

Kết thúc buổi tọa đàm các bạn trẻ cam kết sẽ quyết trở thành chuyên gia tuyên truyền, thực hiện tốt 8 mục tiêu MDGs và hy vọng những buổi tọa đàm như thế này được nhân rộng tới các bạn trẻ cả nước và quốc tế.

Đặng Ngọc Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.