Kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thanh niên khởi nghiệp

Lê Lâm
Lê Lâm
20/07/2020 07:52 GMT+7

Đó là thông tin được anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam, cho biết tại Hội nghị Ủy ban T.Ư Hội LHTN Việt Nam lần thứ III (khóa VIII, nhiệm kỳ 2019 - 2020) .

Hội nghị diễn ra ngày 19.7 tại TP.Biên Hòa (Đồng Nai), do anh Nguyễn Anh Tuấn cùng 7 Phó chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam chủ trì.

Sáng tạo các phương thức tổ chức hoạt động mới

Báo cáo tại hội nghị, Ủy ban T.Ư Hội LHTN Việt Nam cho biết thực hiện chủ đề công tác năm “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, công tác Hội và phong trào thanh niên đã bám sát trọng tâm và các nội dung hoạt động do Ủy ban T.Ư Hội đề ra, có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức để phù hợp với tình hình dịch Covid-19. Các cấp bộ Hội đã xây dựng, triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực thu hút đông đảo hội viên, thanh niên tham gia, nổi bật là các hoạt động chung tay phòng, chống và đẩy lùi dịch Covid-19. Tổ chức Hội tiếp tục phát huy tốt vai trò người bạn đồng hành với thanh niên trong học tập, việc làm, khởi nghiệp và rèn luyện bản thân. Công tác đoàn kết tập hợp thanh niên được mở rộng, trọng tâm tiếp tục hướng đến các đối tượng thanh niên đặc thù.
Tại hội nghị, anh Nguyễn Anh Tuấn đánh giá cao hoạt động của Hội trong thời gian qua, nhất là trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Chính sự sáng tạo của thanh niên đã giúp tìm ra các phương thức tổ chức hoạt động mới để tham gia vào công việc chung của đơn vị, địa phương... thu hút sự hưởng ứng rộng rãi của thanh niên. Ở đâu cũng thấy lực lượng thanh niên, những người trẻ xuất hiện trên tuyến đầu chống dịch. Để dẫn chứng, anh Nguyễn Anh Tuấn nêu loạt bài của Báo Thanh Niên Những người trẻ trên tuyến đầu chống dịch. ‘‘Những hình ảnh này hết sức rõ nét, cho thấy Hội phát huy được vai trò của mình, tạo được sự khác biệt nhất định”, anh Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.
Anh Nguyễn Anh Tuấn cũng cho hay vừa qua Hội đã tích cực tham gia tham vấn và kiến nghị chính sách có liên quan đến thanh niên. Lãnh đạo các đơn vị T.Ư Hội thường xuyên nắm bắt tình hình từ thanh niên để kịp thời tổng hợp ý kiến, kiến nghị về mặt chính sách. Trong quá trình sửa đổi luật Thanh niên vừa rồi, Hội đã tham gia hết sức tích cực. Làm việc với Thủ tướng Chính phủ vào tháng 3.2020, Hội cũng đã có những kiến nghị hết sức xác đáng liên quan đến tháo gỡ khó khăn do cơ chế, chính sách giúp thanh niên khởi nghiệp...

Xác lập các giải pháp, công việc hỗ trợ thanh niên

Tuy nhiên, theo báo cáo của Ủy ban T.Ư Hội, công tác Hội và phong trào thanh niên 6 tháng đầu năm 2020 còn một số tồn tại cần khắc phục. Cụ thể, việc tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết đại hội Hội các cấp và nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII có nơi còn chậm; việc triển khai các chương trình do T.Ư Hội chỉ đạo trên quy mô toàn quốc của một số đơn vị chưa nghiêm túc, chưa tạo được hiệu ứng lan tỏa và hưởng ứng rộng rãi của hội viên, thanh niên; công tác đoàn kết tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo và thanh niên trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước và thanh niên khu nhà trọ, chung cư hiệu quả chưa cao; công tác đào tạo, tập huấn kỹ năng, kiến thức khởi nghiệp cho hội viên, thanh niên còn mờ nhạt, việc hỗ trợ các dự án khởi nghiệp của thanh niên còn hạn chế; một số đơn vị thực hiện công tác thông tin, báo cáo chưa đúng tiến độ.
Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, anh Nguyễn Anh Tuấn lưu ý 3 nhóm vấn đề. Thứ nhất, Hội phải tiếp tục đẩy nhanh, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội VIII đến cán bộ Hội và thanh niên. Thứ hai, thời gian tới xã hội tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, do vậy các tổ chức Hội cần tiếp tục xác lập các giải pháp, công việc nhằm hỗ trợ thanh niên, nhất là thanh niên thất nghiệp, không có việc làm. Cuối cùng là phải củng cố, nâng cao hơn nữa hoạt động của Hội tại cơ sở.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.