Kiến tạo môi trường văn hóa cho giới trẻ

29/01/2013 10:32 GMT+7

Hôm 28-1, Thành đoàn TP.HCM tổng kết 15 năm thực hiện nghị quyết T.Ư 5 (khóa VIII) về xây dựng nền văn hóa VN tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Một trong những mục tiêu quan trọng là tổ chức Đoàn TP nỗ lực kiến tạo môi trường văn hóa lành mạnh cho giới trẻ. Trao đổi với Tuổi Trẻ, Phó bí thư Thành đoàn TP.HCM Lâm Đình Thắng cho biết:

- Nghị quyết T.Ư 5 (khóa VIII) ra đời đã tác động lớn đến công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cả nước. Đã có nhiều chương trình hành động cụ thể của các cấp ủy, chính quyền để giữ gìn và phát triển nền văn hóa VN; có nhiều sự quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất. Việc kiểm tra giám sát cũng nhiều hơn trong các vấn đề về văn hóa, nhất là văn hóa của người trẻ, cũng như nhiều hỗ trợ hơn cho tổ chức Đoàn. Những giải pháp ấy đã tạo điều kiện rất nhiều để Đoàn thực hiện việc giáo dục đoàn viên, thanh niên yêu đất nước, tự hào về đất nước và con người VN.


Hành trình tàu thanh niên Đông Nam Á, cơ hội để giới trẻ giới thiệu văn hóa VN và tìm hiểu văn hóa các nước - Ảnh: Q.Linh 

* Thực tế còn rất thiếu sân chơi, các thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh cho thanh niên thành phố. Có thể tháo gỡ điều này thế nào, thưa anh?

- Chúng ta đang có tình trạng vừa thiếu vừa thừa. Có nơi không khai thác hiệu quả nhưng có nhiều nơi không đủ không gian tổ chức các hoạt động văn hóa cho giới trẻ. Như Nhà văn hóa Thanh niên TP, tuy có diện tích tương đối nhưng đã bắt đầu quá tải vì giới trẻ đến đây rất đông. Nhưng lại cũng có nơi nhà văn hóa hầu như bỏ không, không thu hút nổi thanh niên...

Theo tôi, phải quyết liệt đầu tư cho các thiết chế văn hóa, đặc biệt là thiết chế văn hóa cho giới trẻ, nhưng việc đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm; có khảo sát về phân bổ địa bàn, đối tượng người dân. Việc đầu tư cơ sở vật chất phải đẳng cấp, hiện đại, đáp ứng được định hướng chiến lược mà quan trọng nhất là đội ngũ cán bộ quản lý các thiết chế văn hóa phải có trình độ, thái độ chuyên nghiệp.

* Quá trình giao lưu văn hóa ngày càng đa dạng, giới trẻ càng dễ bị cuốn hút theo các trào lưu văn hóa mới thiếu chọn lọc. Tổ chức Đoàn sẽ ứng xử thế nào trước thực tế này?

- Chúng ta rất hoan nghênh và khuyến khích các bạn trẻ học tập những điểm tiến bộ của văn hóa các quốc gia khác, ví dụ như văn hóa xếp hàng của phương Tây, tính kỷ luật về giờ giấc của người Nhật... Nhưng thực tế vẫn có không ít bạn trẻ chịu tác động rất nhanh bởi các trào lưu không tích cực, chưa phù hợp văn hóa VN, điển hình như sự mê muội thần tượng.

Thời gian qua, chúng ta có quan tâm và kiên trì trang bị cho các bạn trẻ những nội dung về văn hóa dân tộc; định hướng cho các bạn ứng xử văn hóa phù hợp, tích cực nhưng đúng là hiệu quả thật sự chưa đủ tạo dấu ấn. Do vậy, tổ chức Đoàn TP xác định trang bị những kiến thức về văn hóa dân tộc cho các bạn trẻ là việc hệ trọng trong giáo dục lòng yêu nước và tự hào dân tộc. Định hướng sẽ là làm theo chiều sâu, phải đánh giá được sự chuyển biến nhận thức. Nội dung bao hàm cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Đó là những kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ và các kỹ năng thực hành xã hội, thái độ ứng xử phù hợp trong môi trường giao lưu đa văn hóa.

* Sẽ có những định dạng nào của Đoàn để xây dựng môi trường và đời sống văn hóa cho giới trẻ TP sắp tới, thưa anh?

- Nhiệm kỳ 2012-2017, việc tìm kiếm, xây dựng và định hướng, hỗ trợ thanh niên rèn luyện theo hình mẫu thanh niên VN thời đại mới là mục tiêu hệ trọng nhất trong công tác giáo dục của tổ chức Đoàn TP. Cạnh đó, chúng tôi sẽ có cuộc vận động xây dựng phong cách cán bộ Đoàn, thanh niên Việt với sử Việt, văn hóa đọc, tiếp tục cuộc vận động 4 xây - 3 chống (xây ý thức công dân, tinh thần hiếu học, tinh thần tình nguyện, tinh thần yêu lao động và chống lối sống ích kỷ, lạc hậu, vô văn hóa)...

Ngoài ra, việc sẽ đầu tư xây mới Nhà văn hóa Thanh niên, Cung Thiếu nhi TP tại Thủ Thiêm, Nhà văn hóa Sinh viên tại Thủ Đức, mở rộng Trung tâm Sinh hoạt thanh thiếu nhi TP tại Cần Giờ... cũng là việc cần làm để thực hiện được những chủ trương, chương trình của tổ chức Đoàn TP.

Tiếng nói giới trẻ

Từ các diễn đàn với nhiều chủ đề khác nhau được Thành đoàn TP.HCM tổ chức trước khi tổng kết nghị quyết T.Ư 5 (khóa VIII), các bạn trẻ đã nói.

Bạn NGUYỄN TUẤN NGHĨA (ĐH Khoa học xã hội & nhân văn TP.HCM): “Bản sắc văn hóa VN là gì là câu hỏi không dễ trả lời. Cần giúp giới trẻ trải nghiệm văn hóa truyền thống nhiều hơn, họ mới hiểu và yêu được”.

Bạn TRẦN MINH CÔNG (Đoàn Sở Văn hóa - thể thao - du lịch TP.HCM): “Du học sinh VN nào đi học cũng mong muốn được giới thiệu VN với bạn bè thế giới. Nên có những buổi trang bị kỹ năng, kiến thức cơ bản về văn hóa dân tộc để mỗi bạn trẻ là một đại sứ văn hóa VN khi ra nước ngoài”.

Bạn HOÀNG MINH THÔNG (ĐH Khoa học xã hội & nhân văn TP.HCM): “Giới trẻ VN dường như đang mò mẫm trong bóng tối để đi tìm giá trị văn hóa VN”.

Theo Quốc Linh \ Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.