Kính thông minh hỗ trợ người khiếm thính

14/04/2021 08:00 GMT+7

Nhằm tạo ra thiết bị hỗ trợ cho người khiếm thính giao tiếp với mọi người dễ dàng, 2 nam sinh tại Kon Tum đã mày mò nghiên cứu thiết bị thông dịch ngôn ngữ ký hiệu.

Đó là Hồ Khánh Duy và Nguyễn Xuân Hiếu (lớp 12 tin, Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành, TP.Kon Tum, Kon Tum).
Thiết bị chứa một camera cảm biến hồng ngoại, một màn hình điện tử gắn ở mắt kính, một micro và một loa phát. Khi người khiếm thính đeo kính và giao tiếp với người khác, camera hồng ngoại sẽ nhận diện cử chỉ tay. Phần mềm vi tính sẽ phân tích cử chỉ tay rồi mã hóa thành dạng ngôn ngữ âm thanh. Lúc này loa trên chiếc kính sẽ phát đi ngôn ngữ dạng âm thanh cho người khác hiểu. Khi người bình thường nói, ngôn ngữ lời nói thông qua micro truyền đến bộ vi xử lý. Tại đây phần mềm sẽ mã hóa âm thanh thành ngôn ngữ văn bản. Sau đó ngôn ngữ văn bản sẽ hiển thị trên màn hình của kính giúp cho người khiếm thị tiếp nhận thông tin dễ dàng.
Theo Xuân Hiếu, dự án nghiên cứu nhằm tạo ra thiết bị hỗ trợ cho người khiếm thính. Thông qua thiết bị có khả năng dịch ngôn ngữ ký hiệu sang ngôn ngữ chữ viết, hỗ trợ người khiếm thính biểu đạt suy nghĩ. Đồng thời cung cấp thông tin từ lời nói của đối tác tới đối tượng sử dụng.
Hai nam sinh cho biết trong thời gian tới sẽ cải tiến phần cứng, giúp thiết bị nhỏ gọn hơn, thêm tính năng biên tập cơ sở dữ liệu. Qua đó, người dùng có thể bổ sung từ mới, chỉnh sửa quy định chuyển đổi theo ngôn ngữ địa phương. Ngoài ra, làm đa dạng về dữ liệu, tăng độ chính xác. Đồng thời, mở rộng phạm vi thiết bị dùng cho việc học và dạy học ngôn ngữ ký hiệu; nghiên cứu tích hợp thấu kính giúp đưa hình ảnh từ kính ra xa, giúp người sử dụng nhìn rõ hơn.
Thầy Phan Đức, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành, nhận xét Hồ Khánh Duy và Nguyễn Xuân Hiếu đều là học sinh giỏi của trường. Từ những ý nghĩa thiết thực trong cuộc sống và hàm lượng khoa học, thiết bị của 2 bạn vừa đoạt giải ba cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm 2021.
Trước đó, thiết bị của 2 bạn trẻ đã đoạt giải nhất cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh. Riêng Nguyễn Xuân Hiếu đã đoạt giải nhất cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên - nhi đồng tỉnh Kon Tum năm 2020 và giải ba cuộc thi học sinh giỏi tin học quốc gia năm 2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.