Kỳ nghỉ hè đặc biệt

Nguyên Trang
Nguyên Trang
26/08/2018 14:09 GMT+7

17 tuổi, Minh Quân đã có 6 năm làm “giáo viên” tại các trung tâm thiện nguyện, trường học. Hai môn yêu thích của Quân là tin học và tiếng Anh.

Đây là hai môn mà “thầy giáo” được các trung tâm đặt hàng giảng dạy nhiều nhất.
Du học Mỹ theo học bổng của Trường trung học Mount Michael Benedictine School tại Nebraska (Mỹ) từ giữa năm lớp 9, đến nay chuẩn bị qua lớp 12, mỗi dịp hè, Nguyễn Hoàng Minh Quân lại trở về VN “đứng lớp” làm giáo viên dạy tiếng Anh cho học sinh khiếm thính. Với Quân, mùa hè đi dạy ở khắp nơi cũng là một cách đi chơi, trải nghiệm. “Mình nghĩ đó là cách giúp học sinh khiếm thính hòa nhập cộng đồng, giúp các bạn tiếp cận những kiến thức yêu thích”.
Tiếng Anh là ngôn ngữ Quân rất tự tin, nhưng khi đi dạy cho học sinh khiếm thính, Quân phải học thêm ngôn ngữ ký hiệu để có thể giao tiếp. “Thầy” Quân dạy chủ yếu tiếng Anh lớp 9, nhưng lâu lâu thiếu giáo viên các lớp 6, 7 hay 8 thì Quân được huy động để dạy thế.
“Ở Mỹ, Quân vẫn làm gia sư thường xuyên, nên khi về đây gặp học sinh khiếm thính không có gì bỡ ngỡ cả. Quân cố gắng truyền niềm đam mê học cho học sinh khiếm thính có cơ hội sống tốt hơn sau này. Những bạn được giúp đỡ thấy tin yêu hơn vào cuộc sống vì có nhiều người dang tay ra chào đón mình”, Quân chia sẻ.
Trước đó, trong những năm ở THCS, Quân cũng tham gia nhiều cuộc thi lập trình, thiết kế robot… Quân đã đoạt giải nhất trong cuộc thi thiết kế robot cho học sinh THCS năm 2015, giải bạc trong cuộc thi Olympic toán học khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Singapore 2016, nhận được học bổng của trường trung học ở Mỹ.
Trong những năm ở Mỹ, Quân liên tục tham dự các cuộc thi và giành được nhiều học bổng của trường đại học cho các môn toán, vật lý. Quân còn tham gia nhiều dự án cùng với thầy cô. “Đừng nghĩ đi du học dễ, mình phải tự nghiên cứu rất nhiều, lên lớp gặp giáo viên để hỏi những thắc mắc của mình về bài học, nhờ thầy cô tư vấn thêm về tài liệu. Mình nên chủ động làm quen với các giảng viên để xin làm các dự án nghiên cứu, việc này rất tốt cho mình khi lên đại học”, Quân chia sẻ.
Vì luôn lo xa, tìm hiểu trước về các môn học bổ sung cho ngành học của mình trong tương lai, vừa tự nghiên cứu, vừa tìm thầy học thêm về lập trình, thuật toán. Sau một năm học về thuật toán, Quân lên kế hoạch về VN dạy lại học sinh không có điều kiện học kiến thức mới.
Học ở Mỹ, quan tâm nhiều đến công nghệ, Minh Quân quan tâm nhiều đến thuật toán và thấy được tương lai của ngành này: “Thuật toán chia làm hai mảng, vừa là code về web và giao diện, mảng còn lại dùng để xử lý bên trong khi thiết kế. Ứng dụng hiện nay của thuật toán tập trung vào phần xử lý bên trong, giúp giải quyết các vấn đề nhanh hơn, ứng dụng thuật toán trong AI (Intelligent Artificial), chế tạo robot, xử lý số liệu, thiết kế phần mềm… Ở Mỹ hiện nay mức lương của nhân viên thiết kế trung bình 300.000 USD/năm. Nhiều số liệu cho thấy tương lai người ta phải biết về thuật toán giống như mình biết dùng Word, Excel hiện nay”.
Trong suốt 10 tuần ở VN, Quân cho rằng đây là kỳ nghỉ hè đặc biệt. Quân dành thời gian đi dạy cho học sinh ở trường khiếm thính, đi dạy cho học sinh về thuật toán. Nhiều năm xa nhà, cậu có thể chăm sóc bản thân, tự hoạch định kế hoạch tương lai cho mình, nhưng vẫn luôn thèm bữa cơm do mẹ nấu. “Cơm mẹ nấu là ngon nhất, vị nhà làm mình không thể nào bắt chước được. Mẹ Quân nấu cơm tấm là số một”, Quân chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.