Cho bạn trẻ chậm tiến lội xuống cống, vớt rác để thấu hiểu cực khổ

17/07/2017 09:40 GMT+7

Với một chiếc mũ, bao tay và bộ đồ chống nước, các bạn trẻ sẽ tự mình lội xuống cống xúc từng xô rác mang lên đổ vào xe rác…

Mới đây, quận Đoàn Phú Nhuận phối hợp với Công ty TNHH MTV Thoát Nước Đô Thị TP.HCM tổ chức triển khai nhân rộng chiến dịch thực tế “Một ngày làm công nhân thoát nước”.
Đây là chiến dịch dành cho các thanh niên chậm tiến đã và đang được giáo dục trên địa bàn quận. Để các bạn nhận thức được rằng ngoài xã hội còn có nhiều công việc cực khổ và ảnh hưởng sức khỏe đến như vậy.
VIDEO: Cho các bạn trẻ hóa thân thành công nhân môi trường tự xuống cống để cảm nhận cực khổ
Đến 14 giờ 10, các bạn tham gia vớt rác sẽ được đo huyết áp trước khi lội xuống cống. Một số bạn vì lần đầu làm công việc này nên rất bỡ ngỡ, có bạn vì quá hồi hộp mà tụt cả huyết áp.
Các bạn sẽ được trang bị áo chống nước, mũ bảo hộ, đèn,… và được các nhân viên Công ty TNHH MTV Thoát Nước Đô Thị hướng dẫn cụ thể. Đa số các bạn đều rất vui vẻ, thích thú với công việc mình sắp làm.
Sau khi nắp cống được nhân viên thoát nước bật lên, mùi hôi bên trong bốc lên khá nặng, rác cũng rất nhiều. Nhóm các bạn tham gia gồm có 9 người, trong đó có 8 nam và 1 nữ nên chia làm 3 đợt, mỗi đợt 3 bạn. Các bạn vừa bước xuống cống, dòng nước lạnh ngắt bám lấy cơ thể và mùi hôi thối xộc thẳng lên mũi làm cho một số bạn nhăn nhó. Nhưng những bạn trẻ này vẫn tích cực hoàn thành nhiệm vụ.
Bạn Nguyễn Quốc Thiện ngụ P.8, Q.Phú Nhuận đổ mồ hôi trán sau khi lội xuống cống vớt rác, bạn chia sẻ: “Tôi thấy ngưỡng mộ và khâm phục những công nhân thoát nước, họ phải lội xuống cống hôi thối rất ảnh hưởng đến sức khỏe để vớt những xô rác như thế này. Trước khi tham gia chiến dịch, tôi không nghĩ là nó cực khổ đến như vậy. Buổi trải nghiệm hôm nay có lẽ tôi sẽ nhớ suốt đời và tôi hi vọng sẽ có nhiều chương trình mang tính nhân văn như vậy”.
Mục đích của chiến dịch lần này là nhằm truyền cảm hứng cho các bạn trẻ hướng đến lối sống cần cù, chăm chỉ, để trở thành những con người có ích cho xã hội. Bên cạnh đó, để các bạn thấy được muốn kiếm đồng tiền từ công sức lao động chân chính không phải là chuyện dễ.
 Anh Ngô Tấn Thuận (Bí thư Đoàn Công ty TNHH MTV Thoát Nước Đô Thị TP.HCM) cho biết: “Hoạt động lần này hướng đến những thanh niên chậm tiến. Các bạn này đều đã và đang được Đoàn hội của các quận, huyện giáo dục. Ngày hôm nay, các bạn sẽ cùng các nhân viên thoát nước đô thị lội xuống cống vớt rác lên bờ”.
Cụ thể là mỗi bạn trẻ phải bỏ ra 20 phút cùng các công nhân thoát nước lội xuống cống để xúc rác và vận chuyển lên xe chở rác. Đây là ngày đầu tiên thực hiện chiến dịch với số lượng gồm có 9 bạn thuộc Q.Phú Nhuận, trong đó có 8 nam và 1 nữ.
Theo đó, chiến dịch này sẽ được triển khai và nhân rộng khắp các quận, huyện Đoàn trên toàn thành phố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.