Làm gì khi không có vốn, thương hiệu?

15/05/2015 20:56 GMT+7

(TNO) Ngày 15.5, tại Trường ĐH Mở TP.HCM, hơn 500 sinh viên, thanh niên đã tham gia hội thảo chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp "Gây dựng thương hiệu - Mạnh được yếu thua?" (do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM tổ chức trong khuôn khổ phổ biến cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp 2015 ).

(TNO) Ngày 15.5, tại Trường ĐH Mở TP.HCM, hơn 500 sinh viên, thanh niên đã tham gia hội thảo chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp "Gây dựng thương hiệu - Mạnh được yếu thua?" (do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM tổ chức trong khuôn khổ phổ biến cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp 2015).


Bạn trẻ đặt câu hỏi trao đổi với những diễn giả về kinh nghiệm khởi nghiệp - Ảnh: Như Lịch
 

Nhanh thì thắng, chậm thì thua!

Không đồng tình với mệnh đề “mạnh được, yếu thua”, ông Lê Trung Nam - Tổng giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm Hoa Thiên Phú cho rằng: “Thế kỷ 21 là thế kỷ của tốc độ. Vì vậy, theo tôi, nhanh thì thắng, chậm thì thua!”.

Theo ông Nam, vai trò con người trong việc xây dựng thương hiệu là cực kỳ quan trọng, quan trọng hơn cả nguồn vốn. Vị tổng giám đốc 38 tuổi này chia sẻ: “Vào năm 2009, sáu anh em chúng tôi chỉ góp lại được khoảng 200 triệu đồng để thành lập Hoa Thiên Phú. Tiền không có nhiều trong khi phải chi cho nhiều thứ, thế nhưng chúng tôi vẫn xây dựng thương hiệu đi lên. Bởi, lúc đó chúng tôi là những người trẻ, rất máu chiến, rất quyết tâm”.

Để có thể khởi nghiệp thành công, ông Lê Trung Nam nhắn nhủ: “Các bạn cần phải có ba điều; đó là: Có ý tưởng độc đáo, có kế hoạch hành động cụ thể và chi tiết, có cách tiếp cận nhà đầu tư một cách chủ động để rút ngắn thời gian. Bên cạnh đó, đòi hỏi mỗi cá nhân phải có tầm nhìn và sự quyết tâm cao độ”.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Trần Hoàng Bảo - Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn và phát triển Nguồn nhân lực (BCC) nhận xét: “Tốc - tức là tốc độ là thứ rất thiếu trong những doanh nghiệp Việt Nam. Người Việt mình có tập quán lề mề, gây ảnh hưởng đến sự phát triển trên nhiều lĩnh vực”.

 
“Tôi không có vốn, thương hiệu…”
 
Không ít sinh viên đến từ nhiều trường đại học tại TP.HCM tỏ ra băn khoăn khi muốn khởi nghiệp mà trong tay gần như không có gì, ngoài ý tưởng và lòng nhiệt huyết tuổi trẻ.
 
Anh Chung Minh (tham gia Dự án S xin chào! cho người nước ngoài) tâm tư: “Năm ngoái tôi đã tham gia cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp. Trăn trở chính của tôi là làm sao đưa thương hiệu của mình phát triển trong khi vốn không có, thương hiệu không có?”.
 
Bà Đặng Hoài An - Giám đốc Marketing Microsoft MDS Việt Nam - nói: “Mạnh ở đây không phải là tiền mà là cách tiếp cận và xây dựng thương hiệu. Mình phải đi sâu tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng và tìm ra giải pháp xây dựng thương hiệu hiệu độc đáo, khác biệt. Điều này quyết định 80% khả năng bạn có thành công hay không”.
 
Theo bà An, người khởi nghiệp phải tạo ra “câu chuyện thú vị để kể”. Chẳng hạn, phải làm sao để người ta tin sản phẩm của bạn tốt hơn mà giá cả phải chăng hơn những sản phẩm đã có trên thị trường… Bà An nhấn mạnh, chính “câu chuyện thú vị” đó trên thực tế đã giúp một số người yếu hơn, khởi nghiệp chưa bao lâu có thể đánh bại “người khổng lồ” với thương hiệu tưởng như lâu bền.
 
Ông Đinh Văn Lộc - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần ONNET cho biết số vốn ông khởi nghiệp ban đầu chưa tới 100 triệu đồng. Ông Lộc tư vấn: “Làm kinh doanh phải biết kết hợp những nguồn lực khác trong xã hội. Mình phải tận dụng internet và công nghệ để truyền đạt cho khách hàng câu chuyện khởi nghiệp của mình đồng thời phát triển thương hiệu cá nhân”.
 
Trong khi đó, ông Lê Trung Nam nhấn mạnh: “Chúng ta có tài sản vô giá ngay trong chính bản thân mình - đó chính là trí tuệ. Hãy tự tin và khai phá, vận hành trí tuệ mình, đừng để nó lãng phí”.
 
Gia hạn nộp ý tưởng, dự án
Vì một số lý do khách quan, ban tổ chức cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp (Startup Wheel) 2015 đã gia hạn thời gian nộp các ý tưởng, dự án dự thi khu vực TP.HCM đến ngày 31.5 (thay vì ngày 15.5 như kế hoạch). Theo ban tổ chức, tính đến nay đã có gần 500 ý tưởng, dự án của bạn trẻ trên cả nước tham gia cuộc thi này.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.