Làm giàu không khó: Bí quyết châu chấu đấu lại... xe tăng

11/04/2007 17:02 GMT+7

Tin Công ty CP Phần mềm & Truyền thông OTC (OTC) trúng thầu làm website APEC như một gáo nước lạnh đổ xuống đầu các đại gia trong giới phần mềm, thiết kế website. Tại sao OTC, một công ty chẳng mấy tên tuổi ở thời điểm đó lại có thể trúng thầu một dự án lớn đến vậy?

Đã 2 năm bước chân vào thương trường, nhưng tên tuổi OTC vẫn chưa để lại một dấu ấn nào đáng kể. Nhìn các "ông lớn" trong ngành ký hợp đồng xoành xoạch, Nguyễn Đặng Ý, Phó tổng giám đốc OTC nắm chặt tay bắt đầu một kế hoạch...

Năm 2005, khi biết chắc Việt Nam sẽ tổ chức hội nghị APEC vào năm tới, anh nhận ra cơ hội ngàn vàng đang đến. "Hồi đó, chúng tôi xác định ngay mục tiêu của OTC là phải trúng thầu để được làm website APEC. Được gắn tên tuổi của công ty mình vào sự kiện lớn như vậy sẽ là cách để "lấy số" trên thương trường", Nguyễn Đặng Ý nhớ lại.

Thời cơ đến, anh vào cuộc quyết liệt, tay nghề, kiến thức đủ vững, lòng quyết tâm có thừa. Nhưng, công ty nhỏ xíu, thương hiệu chưa có, làm sao để tạo lòng tin với Ban tổ chức APEC trong khi sẽ có hàng chục đại gia trong làng công nghệ thông tin vào cuộc? Việc đấu thầu làm website APEC khác nào châu chấu đá xe!

Nguyễn Đặng Ý phải làm thế nào bây giờ?

Đội MFO Kinh tế quốc dân: Chuẩn bị kỹ càng, tìm kiếm các mối quan hệ và liên kết với các doanh nghiệp phục vụ APEC. Thứ nhất là chuẩn bị thật kỹ. Chúng ta thấy rằng các doanh nghiệp lớn có nhiều mối quan tâm hơn, còn doanh nghiệp nhỏ như Công ty OTC thì có thể tập trung chuẩn bị website APEC một cách kỹ càng hơn các doanh nghiệp lớn bởi vì anh chỉ có một mối quan tâm cơ bản. Ý nên liên kết với các doanh nghiệp khác cùng làm công tác phục vụ APEC. Một hội nghị APEC không chỉ có website mà còn có lễ tiệc, lễ tân, hoa tươi... và nhiều yếu tố khác. Nếu doanh nghiệp có thể liên kết với các doanh nghiệp khác chuẩn bị thành một đề án đầy đủ chuyển lên Ban thư ký APEC thì đề án ấy hoàn toàn có khả năng được phê duyệt. 

Đội MFO Thương mại: Tìm đối tác liên kết, thiết kế một website chuyên nghiệp và thực hiện các chiến dịch truyền thông.  Mục tiêu của công ty không phải là lợi nhuận, mà mục tiêu là quảng bá hình ảnh. Việc liên kết này có thể tận dụng uy tín và thương hiệu của đối tác để cùng liên kết xây dựng website chuyên nghiệp. Thứ hai là thiết kế website thật đẹp, nhiều tiện ích, thông tin đầy đủ, phong phú, trong đó có giới thiệu về văn hóa Việt Nam và các nước trong khối APEC, có nhiều ngôn ngữ, và có thể giới thiệu về môi trường đầu tư của Việt Nam.

Giải pháp của OTC:

Phải chủ động đón trước thời cơ. Từ  tháng 6.2005, khi chưa nhiều người bận tâm về hội nghị APEC tại Việt Nam thì Ý đã lên kế hoạch thiết kế website cho hội nghị này. Sáu tháng trời, anh dồn lực lượng xây dựng các giải pháp kỹ thuật cho web. Miệt mài làm, thử nghiệm, chỉnh sửa, rồi lại thử nghiệm... Khi bản demo website hoàn thiện cũng là lúc OTC nhận được thông báo mời thầu. 10 ngày sau đó, buổi chào thầu công khai diễn ra. Nguyễn Đặng Ý cho biết: "Chúng tôi đã có tới hàng trăm ngày làm việc cật lực. Nhiều người nản lòng bảo có làm tốt thế chứ tốt nữa cũng chẳng có cơ hội trúng thầu dành cho OTC đâu. Nhưng kệ, tôi vẫn động viên anh em lao vào chiến đấu. Mình luôn có một niềm tin mãnh liệt là mình sẽ trúng thầu".

Tại buổi mở thầu, trong khi các đối thủ chỉ kịp đưa ra đề án kỹ thuật trên giấy và thuyết trình tóm tắt thì OTC dự thầu với một website hoàn thiện, giá thành thấp, lại đẹp và nhiều tiện ích.

OTC thắng thầu,  nhiều người bảo Ý quá may mắn, còn những cộng sự của anh thì nâng cốc chúc mừng với bao mồ hôi, công sức của cả một tập thể làm việc quên mình trong suốt hơn 100 ngày đã qua. Trúng thầu làm website APEC chính là một "con dấu" tạo lập thương hiệu cho Công ty OTC trên thương trường. Ngay sau đó là liên tiếp những hợp đồng lớn mời gọi OTC.

Trước câu hỏi về "bí kíp" làm sao để châu chấu đấu lại xe tăng, Ý cười: "Châu chấu" cũng có những lợi thế của "châu chấu". Chúng tôi có thể tập trung dồn sức làm cho những dự án cụ thể, chăm sóc chu đáo khách hàng lẻ trong khi các ông lớn mạnh về vốn nhưng chưa chắc đưa ra được những dịch vụ tốt nhất cho những khách hàng cá biệt. Nếu biết chờ thời và nắm bắt cơ hội, quan trọng là biết phát huy lợi thế đúng lúc, tôi tin là thành công sẽ đến".

T.H.M

Chương trình "Làm giàu không khó- Đường tới thành công" phát vào 20 giờ tối thứ 4 hằng tuần trên VTV 1.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.