Làm giàu không khó: "Ít vốn, vẫn có thể làm giàu"

02/05/2007 16:59 GMT+7

Rất nhiều bạn trẻ post lên các diễn đàn: "Tôi muốn khởi nghiệp, nhưng tôi không có vốn. Ý tưởng của tôi rất hay, chỉ thiếu vốn để thực hiện"... Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Hải u (ảnh) - Tổng đạo diễn chương trình Làm giàu không khó xung quanh vấn đề mà bạn trẻ quan tâm. Ông u cho biết:

- Hầu hết các bạn trẻ khi muốn làm giàu đều thường đặt ra câu hỏi về vốn tiền mặt. Nhưng theo tôi, quan trọng hơn đó là vốn sống, kinh nghiệm và đặc biệt đó là sự tin cậy. Những người trẻ đều thiếu vốn, chưa có kinh nghiệm, nhưng nếu bạn là người đáng tin cậy, trung thành và làm được việc thì tôi tin chắc rằng cơ hội sẽ đến với  bạn. Khi đã có lòng tin, những người đi trước, trưởng thành sẽ dìu dắt các bạn. Khi bạn đáng tin cậy, sẽ có người chia sẻ cơ hội với bạn. Và nếu biết nắm bắt cơ hội bạn sẽ thành công.

Một người đáng tin cậy là một người trung thực, chân thành và sẵn sàng đáp ứng. Bạn làm việc chăm chỉ, bạn sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của công việc, bạn có đủ năng lực, đáp ứng  những yêu cầu được đặt ra. Với tôi, thái độ là điều quan trọng nhất, sau đó mới đến trình độ. Tất nhiên, bạn phải là người có khả năng làm được việc để khi người khác cần một điều gì đó, người ta phải nghĩ ngay đến bạn chứ không phải là một người nào khác.

Trở lại với chuyện vốn, tôi luôn nói với các bạn thanh niên nghèo là không có tiền thì phải bằng mọi cách để đi học. Kiến thức chính là vốn quý nhất. Còn nếu đã không có tiền mà còn không chịu học hỏi để lấy kiến thức thì tôi cũng... bó tay.

* Có những người rất chăm chỉ, làm việc hùng hục nhưng họ vẫn nghèo. Họ không tin lắm khi nghe tên chương trình của ông là Làm giàu không khó?

Tôi nghĩ cái gì cũng phải có quá trình từ nhỏ tới lớn. Chính sự vấp váp, thất bại cũng là quá trình lớn lên, trưởng thành của các bạn, nó đem lại kiến thức cho các bạn.

Hoàng Hải u

- Theo tôi, lý do của vấn đề này chính là sự nhận thức của thanh niên. Xã hội của chúng ta là nông nghiệp, mà đó là một nền nông nghiệp nhỏ bé, lao động chân tay là chủ yếu.

Người dân nói chung và thanh niên nói riêng còn mang nặng tính tiểu nông, suy nghĩ còn nóng vội, chưa làm đã muốn được. Chính vì vậy, nếu làm việc không có phương pháp, không có kiến thức thì rất khó tạo được sự nghiệp lâu dài.

* Ông tổ chức thực hiện chương trình truyền bá kiến thức cho người trẻ, vậy theo ông, những tố chất nào là quan trọng nhất mà những người trẻ cần rèn luyện khi bước vào thương trường?

- Một doanh nhân trẻ cần rèn cho được ba tố chất quan trọng, đó là: Đam mê: chính sự đam mê làm cho người ta sâu sắc về nó mà người ta gọi là mắc "bệnh" nghề nghiệp, có những khó khăn người ta sẽ vượt qua dễ dàng. Trong một lần tôi vào TP.HCM chấm cuộc thi doanh nhân trẻ khởi nghiệp, một bạn trẻ còn thiếu nhiều thứ, nhưng tôi vẫn chấm giải nhất do bạn ấy đã bộc lộ được sự đam mê mãnh liệt với việc mình làm; Nhạy bén: cuộc sống luôn biến động, phải nhạy bén trong việc thiết lập mối quan hệ, trong phán đoán tình hình, xác định thời cơ.

Có nhạy bén mới thích nghi được, nhạy bén mới đi trước được và có đi trước được thì mới giàu được; Ý chí - nghị lực: Kinh doanh sẽ không như tấm thảm nhung trải hoa hồng, vì vậy nên cần rèn ý chí, nghị lực để vượt qua khó khăn, để dám làm và vượt qua những "ngưỡng" để phát triển.

* Là người làm việc nhiều với các doanh nhân trẻ nói riêng và hàng trăm sinh viên ưu tú đến từ các trường kinh tế trên cả nước, từ góc nhìn của mình, ông có thể chỉ ra một vài điểm yếu mà nhiều người trẻ thường gặp phải?

- Điều mà các bạn sinh viên mới ra trường thiếu là kiến thức, kinh nghiệm và khả năng nhạy bén phát hiện cơ hội. Nhưng có một thứ không phụ thuộc thâm niên hay kinh nghiệm mà các bạn hoàn toàn có thể có là sự tin cậy - đó là tài sản quý nhất của mỗi con người, đặc biệt là đối với doanh nhân. Khi anh là một người đáng tin cậy thì anh không bao giờ  thiếu vốn.

Trần Minh

Chương trình Làm giàu không khó phát trên VTV1 vào 20 giờ tối thứ 4 hằng tuần.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.