Làm giàu không khó: Mượn sức vươn mình

04/04/2007 15:13 GMT+7

Đôi khi không phải một mình "ôm" từ A-Z, từ sản xuất đến kinh doanh đã là tốt. Chúng tôi đã gặp thất bại khi tưởng rằng cứ có sản phẩm tốt là thị trường sẽ chấp nhận", Nguyễn Mai Hưng, Giám đốc Công ty Đại Thịnh, công ty sản xuất đồ nội thất mang thương hiệu Karadoor cho biết như vậy.

Nguyễn Mai Hưng, Bùi Tuấn Anh là những người góp tay đầu tiên xây dựng nên Công ty Hoàng Thành - một công ty chuyên sản xuất cửa trượt và tủ âm tường (một loại tủ thiết kế đặt trong tường hoặc thay vách ngăn) mang thương hiệu Karadoor. Với kiến thức về nội thất, xây dựng đã được học trong trường ĐH Kiến trúc, Hưng và Tuấn Anh chuyên nhập khẩu gỗ ép từ Malaysia, khung cửa, hệ thống trượt từ Đức để chế tác thành các bộ cửa, bộ tủ cho nhà chung cư, biệt thự.

Với loại vật liệu này, những căn phòng chật hẹp có thể giấu đi các cánh cửa nặng nề, tốn diện tích để thay bằng những cánh cửa trượt ẩn mình giữa những bức tường, vách ngăn cực mỏng. "Chúng tôi khai thác sản phẩm này vì nghĩ rằng khi có nguồn nguyên liệu tốt, kỹ thuật viên giỏi có thể thiết kế các hệ thống cửa, tủ hiện đại, thuận tiện thì tất sẽ thành công", Hưng nhớ lại.

Sau khi tập trung mở xưởng sản xuất ở Đông Anh, Hoàng Thành mở luôn một showroom ở 95 Văn Cao và thuê một gian hàng ở Melinh Plaza với hy vọng sẽ chiếm lĩnh thị trường đón đầu mốt dùng cửa trượt, tủ âm tường trong các căn hộ chung cư, biệt thự...

Đội MFO Giao thông vận tải

Tuy nhiên, Hưng và Tuấn Anh không ngờ nghiệp kinh doanh lại nhiều khó khăn đến thế. Sản phẩm Karadoor dù đảm bảo về chất lượng và mẫu mã nhưng giá thành hơi đắt nên chưa thật sự phù hợp với nhiều người tiêu dùng. Thêm vào đó, các anh dù giỏi chuyên môn nhưng ít có thế mạnh về quản trị, tiếp thị. Thương hiệu chưa thật sự nổi trong khi giá thành cao đã khiến Hoàng Thành gặp nhiều lao đao. Hưng vừa phải chạy đi chạy lại Hà Nội- Việt Trì (Phú Thọ) để cùng quản lý Công ty Đại Thịnh, một công ty mà anh cũng đang làm lãnh đạo nên không đủ thời gian dồn sức cho việc phát triển thị trường...

Vốn đã mỏng lại phải lo cả sản xuất lẫn kinh doanh khiến Mai Hưng và Tuấn Anh đau đầu tìm lối thoát. Trước nhu cầu tăng vốn, một số thành viên sáng lập lại không thể đáp ứng. Hoàng Thành đứng trước nguy cơ phá sản?

Đội MFO Giao thông vận tải:

Huy động vốn, thu hút nhân lực, và quảng bá sản phẩm.

Do các thành viên trong ban lãnh đạo của Hoàng Thành ôm đồm quá nhiều công việc, chưa chuyên môn hóa, cách quảng bá chưa đạt hiệu quả, do đó sản phẩm không bán được.

Các giải pháp nên đưa ra ở đây: Thứ nhất, huy động vốn từ ngân hàng hoặc các quỹ đầu tư, thêm vào đó tìm sự giúp đỡ về vốn từ gia đình, bạn bè.

Thứ hai, phải tìm người có chuyên môn cao để quản lý công việc.

Thứ ba, phải quảng bá sản phẩm trên các báo chí, web về tiêu dùng, đồng thời liên kết với các công ty xây dựng khác.

Đội MFO Thương mại:

Cơ cấu lại tổ chức, thực hiện các giải pháp tiếp thị đồng bộ.

Huy động vốn, mở rộng kinh doanh; cơ cấu lại đội ngũ nhân sự, chọn lọc người làm để tạo ra sự chuyên nghiệp. Quảng bá sản phẩm trên báo, internet, tham gia các hội chợ, triển lãm, chú trọng tổ chức đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp. Công ty nên phát triển theo hướng đa dạng hóa sản phẩm và đưa ra các dịch vụ trọn gói.

Giải pháp của Hưng:

Tự thấy mình có quá ít kinh nghiệm trong việc tiếp cận thị trường, tiếp thị sản phẩm, Nguyễn Mai Hưng quyết định phát huy thế mạnh của công ty là chuyên môn hóa sản xuất. Hưng huy động vốn từ công ty gia đình mua lại cổ phần của các thành viên trong công ty cũ. Anh chuyển xưởng sản xuất về Việt Trì để tiện quản lý, trông nom, nhập thêm máy móc để đa dạng hóa sản phẩm. Toàn bộ đầu ra của sản phẩm, thay vì tự lo, Hưng đã hợp tác với một số nhà phân phối để ký hợp đồng giao hàng cho các công ty này. Với sự chuyên môn hóa, Hưng đã có thể yên tâm đầu tư vào việc sản xuất sản phẩm, những khó khăn về đầu ra đã được san sẻ cho những người có thế mạnh hơn mình. Hưng bảo đó là cách anh mượn sức người khác để vươn mình đưa sản phẩm ra thị trường cả nước và hướng tới xuất khẩu.

Hồng Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.