Làm lại cuộc đời: Đại ca rẽ lối

11/04/2014 03:15 GMT+7

Từng “lấy số” trong giới giang hồ bằng những lần đánh nhau bất kể sống chết rồi được thanh niên ăn chơi tôn làm đại ca, từng bị tuyên án tù, và sau rất nhiều tác động, anh Trần Đình Hiền (31 tuổi), ở thôn Công Thạnh 1, xã Tam Quan Bắc, H.Hoài Nhơn, Bình Định đã chọn một ngã rẽ hoàn toàn khác để làm lại cuộc đời.

 >> Làm lại cuộc đời: Động lực từ sự chân tình của mọi người
 >> Làm lại cuộc đời: Kiên “què” lấy được vợ
 >> Làm lại cuộc đời: Phải quyết tâm dữ lắm

Anh Hiền như một người anh trong nhà với các thanh niên chuẩn bị nhập ngũ đợt 1 năm 2014 - Ảnh: Tâm Ngọc
Anh Hiền như một người anh trong nhà với các thanh niên chuẩn bị nhập ngũ đợt 1 năm 2014
- Ảnh: Tâm Ngọc
 

Ăn chơi đánh rơi tuổi trẻ

Anh Hiền kể lại quãng đời tuổi trẻ của mình: “Cách đây 7 năm, nhiều người dân ở thôn Công Thạnh 1, xã Tam Quan Bắc, ngán tôi lắm. Đang học lớp 11, tôi bỏ ngang để làm nghề nuôi tôm, nhưng cái chính là tụ tập bạn bè ăn nhậu, đua xe và đánh nhau. Hồi ấy, cứ vài ngày, nhóm của tôi lại gây gổ với các nhóm thanh niên khác trong thôn, xã. Chỉ cần không ưa người nào hoặc nghe ai làm giọng đại ca là đánh, có khi chỉ để thể hiện sức mạnh của nhóm. Rồi khi đã có hơi men, cả nhóm chất ba, bốn lên xe máy, rú ga hết cỡ... Tôi trở thành đại ca của nhóm vì thành tích máu lạnh khi đánh người. Đánh nhau do xích mích, rồi cả đánh thuê. Có ai cần gấp một nhóm đánh người là nhóm do tôi cầm đầu với mã tấu, dao phay… lập tức có mặt”.

 

Được người dân tin, mà tin một người từng có quá khứ bất hảo như mình, không có lý do gì để mình không cố gắng trước sự tin tưởng đó

Trần Đình Hiền

Cũng trong những ngày tháng ấy, sau một lần ăn nhậu rồi kéo bè tới đập phá trụ sở thôn, nhóm của Trần Đình Hiền bị bắt rồi bị tòa tuyên án 6 tháng tù giam. Sau lần đó, Hiền không những không tỉnh ngộ mà còn ấp ủ kế hoạch gầy dựng lại nhóm để tiếp tục tung hoành ăn chơi. “Lúc ấy, anh Nguyễn Nâu, nguyên là cán bộ Xã đội, đến gặp tôi, khích tôi đi học võ, làm nhiều việc có ích sẽ được mọi người nể hơn là làm “đại ca”. Anh đánh đòn quyết định: “Mày chỉ được cái tính hung hăng, làm oai chứ vào khuôn khổ, rèn giũa kiểu nhà binh là không chịu nổi”. Tính hiếu thắng khiến tôi nghĩ, nếu không đi bộ đội sẽ bị cho là hèn nhát nên đã đồng ý nhập ngũ”, anh Hiền kể.

Sống cuộc đời thứ hai

Xuất ngũ, Trần Đình Hiền về lại gia đình với rất nhiều đổi thay. Không còn một Hiền đại ca máu lạnh chuyên quậy phá, đánh lộn. Không còn Hiền của những ngày trước. Anh lấy vợ, sinh con rồi theo bạn học nghề làm trần thạch cao. Cuộc sống mới của một tay anh chị như Hiền sẽ không có gì đáng nói nếu anh không trở thành bí thư chi đoàn thôn nổi tiếng cảm hóa được nhiều thanh niên chậm tiến trong vùng. Anh Hiền chia sẻ: “Mình cũng từng là thanh niên chậm tiến, từng ở cái đỉnh quậy phá nên rất hiểu tâm lý của nhiều bạn như mình ngày trước. Do vậy, hễ mình đến nói chuyện là các bạn ấy chịu lắng nghe và dần thay đổi. Điển hình là mình đã vận động được anh Hồ Quang Bình từ chậm tiến trở thành công an viên…”.

Thời gian đầu, anh Hiền vận động các thanh niên chậm tiến ở địa phương đi theo mình làm thạch cao. Mỗi ngày kiếm được trên 100.000 đồng. Mỗi lần đi nhận công trình làm thạch cao, Hiền thỏa thuận với các bạn sẽ trích phần kinh phí đóng quỹ đoàn. Chính thời gian lao động kiếm tiền đã choán hết thời gian nhàn rỗi tụ tập và dần làm các bạn tỉnh ngộ.

Ngoài ra, anh còn đề xuất UBND xã cho Chi đoàn thôn nhận giữ xe ở chợ Công Thạnh, vừa tránh tình trạng mất cắp xe vừa giúp đường thông hè thoáng. Nhờ công việc này mà những đoàn viên thuộc diện hộ nghèo của thôn có việc làm ổn định, với thu nhập 1 - 2 triệu đồng/tháng. Mỗi tháng, việc giữ xe ở chợ Công Thạnh góp cho quỹ Đoàn hơn 1 triệu đồng để tổ chức các hoạt động như giao lưu, kết nghĩa với các đơn vị bộ đội, công an; tuyên truyền về luật Giao thông, tìm hiểu HIV/AIDS…  Chi đoàn thôn luôn có mặt giúp đỡ các gia đình thanh niên khi gặp khó khăn, đau ốm…

 Anh Hiền nói chính cuộc sống mới với các công tác xã hội, gầy dựng phong trào Đoàn của thôn từ yếu kém lên xuất sắc được Tỉnh đoàn khen thưởng khiến anh lu bù trong rất nhiều niềm vui vì được góp sức cho sự đổi thay tốt đẹp. Cái tên Trần Đình Hiền đã trở thành quen thuộc và tin cậy với các thanh niên, đoàn viên trong thôn. Năm 2011, anh Hiền trúng cử đại biểu HĐND xã Tam Quan Bắc. “Mình thấy vui và tự hào lắm vì được bầu và trúng cử có nghĩa là được người dân tin, mà tin một người từng có quá khứ bất hảo như mình. Không có lý do gì để mình không cố gắng trước sự tin tưởng đó”, anh hào hứng chia sẻ. 

Ông Nguyễn Nâu, Phó chủ tịch HĐND xã Tam Quan Bắc, cho biết: “Trần Đình Hiền từng làm tôi mất ăn, mất ngủ vì phải giải quyết hậu quả các vụ việc do Hiền gây ra. Do tiếp xúc nhiều, tôi nhận ra Hiền chỉ có tính nông nổi, bồng bột của tuổi trẻ chứ thực chất là người tốt, biết giúp đỡ mọi người. Quả thật, tôi đã đánh liều khi đấu tranh với chính quyền xã, thôn đề bạt Hiền vào chức vụ thôn đội trưởng. Hiền là một thanh niên tiến bộ vượt bậc trong mọi nhiệm vụ quân sự, thanh niên ở địa phương”.

Tâm Ngọc

 >> Làm lại cuộc đời: Vươn dậy từ lần vấp ngã
 >> Giúp bạn làm lại cuộc đời
 >> Làm lại cuộc đời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.