Làm từ thiện qua blog

09/01/2009 15:35 GMT+7

Xuân Khoa, một blogger- chủ nhân blog Dementor, đã nổi đình đám trong cộng đồng mạng về các chương trình từ thiện đầy ý nghĩa và thiết thực.

Câu lạc bộ Cánh gió

Ngay từ bé, cậu học trò Xuân Khoa đã rất để ý đến những công việc mang tính chất cộng đồng. Khoa tâm sự: “Hồi còn là học sinh, mình nhớ trường mình hay có phong trào thi đua làm kế hoạch nhỏ, mỗi người phải quyên góp báo cũ, giấy vụn cho đủ số lượng. Nhưng mình nhận thấy có nhiều bạn đã làm sai đi ý nghĩa cao đẹp của chương trình đó: thay vì đi quyên góp, các bạn ấy lại bỏ tiền ra mua đồ cũ để nộp. Mình nghĩ tất cả những việc làm vì cộng đồng nên xuất phát từ tấm lòng. Ngay từ lúc đó, mình đã nghĩ phải làm thế nào để những hoạt động xã hội thực sự có ý nghĩa và để mọi người hiểu đúng về nó”.

Cũng vì suy nghĩ đó mà sau này, khi tham gia vào các hoạt động xã hội, Khoa đều tìm hiểu thật kỹ và luôn bám sát, theo dõi quá trình hoạt động cũng như kết quả. “Cứ nghe thấy nơi nào có chương trình làm từ thiện là mình lao đến xin tham gia, có những chuyến đi xa lên tận Cao Bằng hay Lạng Sơn, mình đều sắp xếp thời gian để có thể đi cùng. Có nhiều người ban đầu nghĩ mình hơi “có vấn đề” vì toàn làm những việc phi lợi nhuận và tham gia cả những việc chẳng liên quan gì đến mình”, Khoa cười nói.

 
Xuân Khoa (trái) trong hội nghị “Diễn đàn châu Á về trách nhiệm xã hội” tại Singapore -Ảnh: do nhân vật cung cấp

Nhưng chính từ những lần bám sát và theo dõi các hoạt động xã hội đó, Khoa đã tìm ra được những hạn chế trong việc triển khai các hoạt động xã hội. Khoa cho biết, nhiều chương trình diễn ra cứng nhắc dẫn đến kết quả không cao, hoặc có nhiều hoạt động có ý nghĩa nhưng lại không đến được với mọi người do công tác tuyên truyền chưa tốt... Vào tháng 2.2007, Khoa đã tập hợp những người đã từng quen biết nhau trên các diễn đàn, các blogger lập nên CLB Cánh gió chuyên làm các hoạt động từ thiện. Nhiều chương trình từ thiện của CLB như “Buổi tối chan hòa”, “Vòng xe tuổi trẻ”, “Tấm lòng gửi cầu Cần Thơ”... đã gây được tiếng vang không chỉ trong cộng đồng mạng, mà còn với cả các tổ chức từ thiện khác.

Làm từ thiện chuyên nghiệp

Cũng từ ảnh hưởng của những chương trình này mà Cánh gió ngày càng lớn mạnh, thu hút cả những giảng viên đại học, những bác cựu chiến binh tuổi xấp xỉ 70... Và từ chỗ đóng góp tự nguyện của mỗi thành viên cho công tác từ thiện, CLB đã bắt đầu được một số doanh nghiệp, tổ chức chú ý và sẵn sàng tài trợ. Đặc biệt đầu năm 2008, CLB Cánh gió nói chung và bản thân Khoa nói riêng, với tư cách là chủ tịch CLB, đã nhận được lời mời hỗ trợ từ phía Công ty FPT. Trang web mang tính tương tác lớn http://vicongdong.vn/  ra đời vào tháng 10.2008 là kết quả sau rất nhiều ngày Khoa cùng các bạn trong CLB miệt mài xây dựng nên.

Có thể coi đây là mạng xã hội chuyên về công tác thiện nguyện đầu tiên xuất hiện ở Hà Nội. Trang web chính là nơi giao lưu, chia sẻ của những tấm lòng nhân ái. Xuân Khoa hào hứng chia sẻ: “Trang web đã giúp cho những ý tưởng về từ thiện của tôi và bạn bè không còn “ảo” nữa mà có những hiệu quả rất thiết thực”. Từ sự tương tác mà trang web mang đến, với sự hỗ trợ của FPT, Khoa cùng mọi người đã tổ chức rất nhiều phong trào từ thiện như chiến dịch “Mùa đông ấm”, cuộc thi “Mầm nhân ái” hay chương trình “Ngày cuối tuần ấm áp”...

Với nhiều đóng góp cho các hoạt động từ thiện, Xuân Khoa đã vinh dự đại diện các bạn trẻ Việt Nam có nhiều thành tích đóng góp trong công tác xã hội sang Singapore tham dự hội nghị “Thúc đẩy hỗ trợ lẫn nhau giữa các quỹ cộng đồng Đông Nam Á” và “Diễn đàn châu Á về trách nhiệm xã hội”. Xuân Khoa cũng đang ấp ủ những chương trình từ thiện lớn trong năm tới: "Mình mong muốn thu hút được đông đảo hơn nữa sự tham gia của các tổ chức, đoàn thể để mô hình hoạt động từ thiện mới có thể được nhân rộng, và để những tấm lòng nhân ái có thể đến được với những con người khó khăn, thiếu thốn một cách nhanh nhất”.

Phương Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.