Lăng Ông Bà Chiểu đẹp cổ kính gợi nhớ thương những ngày Sài Gòn chưa 'đổ bệnh'

Nguyễn Điền
Nguyễn Điền
15/08/2021 12:17 GMT+7

Yêu thích chụp ảnh và nét đẹp cổ kính của Lăng Ông Bà Chiểu, Nguyễn Kỳ Anh (26 tuổi) đã chụp lại nét kiến trúc độc đáo tại nơi đây. Bộ ảnh gợi nhớ, gợi thương một Sài Gòn những ngày chưa 'đổ bệnh'.

Với mong muốn lưu giữ lại nét đẹp cổ kính của các công trình kiến trúc có từ lâu đời tại TP.HCM. Chàng trai Nguyễn Kỳ Anh, làm nghề thiết kế nội thất (Q. 7, TP.HCM) đã lên kế hoạch thực hiện dự án” Sài Gòn: Trăm năm di sản” nhưng vì giãn cách xã hội nên phải tạm dừng. Bộ ảnh Lăng Ông nằm trong dự án này của Kỳ Anh.
Trong những ngày TP.HCM giãn cách theo Chỉ thị 16 tăng cường, Kỳ Anh đã đăng tải bộ ảnh chụp lại nét độc đáo trong kiến trúc của Lăng Ông Bà Chiểu (Q. Bình Thạnh, TP.HCM) mà anh  thực hiện hồi tháng 3.

Gợi cho người xem cảm giác bình yên

Bộ ảnh gợi cho người xem cảm giác bình yên, hoài cổ, nét trầm mặc hiếm có giữa một thành phố vốn nhộn nhịp, hiện đại. Một khu lăng miếu cổ xưa bậc nhất nhưng luôn thu hút nhiều người trẻ đến chụp ảnh với trang phục truyền thống.
Xem từng tấm ảnh của Kỳ Anh người xem không khỏi chạnh lòng mà thương nhớ những ngày thành phố không phải gồng mình chống dịch Covid-19.
Là một người làm việc trong ngành thiết kế nội thất và đam mê kiến trúc nên Kỳ Anh rất tập trung trong việc quan sát, mô tả từng chi tiết nhỏ như viên gạch, mái ngói… ” Công trình mang đậm lối kiến trúc nhà Nguyễn, đặc trưng là kỹ thuật chạm khắc gỗ, đá, nhiều bức tượng nhỏ, tranh được khảm sành sứ. Mái ngói âm dương, màu sắc chủ đạo của miếu thờ là vàng, đỏ trông rất rực rỡ và bắt mắt dưới ánh sáng mặt trời vào giữa trưa”, Kỳ Anh nhận xét về kiến trúc của Lăng Ông Bà Chiểu.
Ngoài yêu thích kiến trúc, Kỳ Anh còn dành nhiều thời gian để tìm hiểu về câu chuyện lịch sử của Lăng Ông:“Tên gọi Lăng Ông Bà Chiểu không phải là tên gọi chính thống của khu lăng này mà do nó được nằm cạnh bên chợ Bà Chiểu nên dần dà ai cũng gọi với cái tên này. Tên gọi chính xác của khu lăng mộ này là Thượng Công miếu, là khu đền và mộ của Tả Quân Lê Văn Duyệt- Tổng trấn thành Gia Định và vợ ông bà Đỗ Thị Phẫn. Ngoài khuôn viên lăng còn có ngôi mộ của hai cô hầu” Kỳ Anh kể lại.
Bộ ảnh được Kỳ Anh thực hiện vào khoảng thời gian từ giữa trưa đến chiều nên ánh sáng mặt trời lúc này khá gay gắt, chiếu rọi trực diện làm cho tông màu vàng đỏ vốn nổi bật lại càng thêm rực rỡ. Ngoài những góc ảnh rộng mô tả một cách bao quát khuôn viên miếu thờ thì tác giả còn rất tinh tế khi tập trung vào chi tiết nhỏ như các bức tượng trên mái nhà, họa tiết khảm sành sứ trên các bức tranh tường,…
Theo Kỳ Anh để được vào tham quan, chụp hình tại Lăng Ông thì phải được sự cho phép của quản lý và lưu ý không được phép quay phim, chụp hình bên trong khu vực thờ cúng.

Lan tỏa thông điệp “Sài Gòn, mau khỏi bệnh”

Trong những ngày giãn cách xã hội, mọi hoạt động điều phải tạm dừng nên Kỳ Anh thèm cái cảm giác được tự do khám phá các công trình kiến trúc mang nét đẹp tĩnh lặng, nhuốm màu thời gian trong thành phố.
Đăng tải bộ ảnh Lăng Ông lên mạng xã hội, Kỳ Anh mong muốn lan tỏa thông điệp “Sài Gòn, mau khỏi bệnh”, góp phần xoa dịu nỗi nhớ của người dân nơi đây về những ngày thành phố “khỏe mạnh”, nhộn nhịp.
 
“Tài sản lớn nhất của tôi không phải là tiền bạc mà là những khoảnh khắc được ghi lại qua những tấm ảnh. Tôi luôn tự hào vì được sống trong một thành phố tuy hiện đại nhưng đâu đó vẫn tồn tại những công trình kiến trúc mang nét đẹp cổ kính, hoài niệm” Kỳ Anh,  người chụp bộ ảnh cổ kính của Lăng Ông Bà Chiểu, chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.