Lên đời trong chốc lát

07/02/2015 05:16 GMT+7

Có không ít người trẻ hiện nay đề cao hình thức bên ngoài, bỏ tiền thuê trang phục, điện thoại, xe đắt tiền... chỉ để làm oai.

Có không ít người trẻ hiện nay đề cao hình thức bên ngoài, bỏ tiền thuê trang phục, điện thoại, xe đắt tiền... chỉ để làm oai.

Khoe ảnh mình ở những nơi sang trọng, thời thượng đang là xu hướng của nhiều bạn trẻ
- Ảnh: X.P
Anh Thành Văn, chủ tiệm điện thoại trên đường 3 Tháng 2 (Q.10, TP.HCM), cho biết thường xuyên tiếp những khách hàng là học sinh (HS) phổ thông đến thuê điện thoại đời mới trong một buổi hoặc vài tiếng đồng hồ. “Hỏi ra mới biết vì đi dự tiệc, đi gặp bạn bè... nên muốn có “dế” xịn làm oai với mọi người”, anh Văn nói.

Trang Nhi, HS lớp 11 Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (Q.Tân Bình), nhớ lại thời điểm chuỗi cà phê và cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng ở nước ngoài vừa vào VN, cả nhóm liền rủ nhau tới “uống cho biết”. Đến nơi, thấy từng hàng người xếp cả buổi dưới trời nắng nóng chờ vào mua nên Nhi đòi về, nhưng những người bạn đi cùng nài nỉ nán lại để vào mua rồi chụp hàng tá ảnh về... đăng dần lên Facebook khoe mọi người rằng mình chỉ ăn, uống đồ đắt tiền.

Đấy chỉ là hai trong nhiều dẫn chứng cho thấy việc ưa chuộng hình thức bên ngoài dường như đang là xu hướng của nhiều bạn trẻ. Lam Ngọc, HS lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thái Bình (Q.Tân Bình), kể trong lớp có bạn gia cảnh khó khăn, nhưng vì ngại ngùng việc đi xe Cub nên ngày nào cũng chạy xe từ nhà lên chợ gần đó gửi, rồi... đón taxi đến trường.

Trên trang THPT Nguyễn Trãi Q4 Confessions (Confessions là tự thổ lộ), có ý kiến: “Sao bây giờ nhiều bạn có sở thích rất ngộ. Người thì thuê xe, thuê điện thoại để lên đời chốc lát, người thì trang điểm lòe loẹt, ăn diện kiểu cách chỉ để đi... trực vệ sinh sân trường. Nói không quá lời là ngày càng có nhiều người tiêm nhiễm bệnh khoe hình thức”. Đã có hàng trăm lượt bấm like đồng ý và nhiều bình luận cho rằng nhận định này rất đúng. Thậm chí, có thành viên còn “cảm thấy nhột” vì tự nhận thấy mình trong đó.

Sống đúng thực chất

Theo thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, Khoa Tâm lý giáo dục Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, con người ai cũng thích khẳng định giá trị của bản thân. Nhưng một bộ phận bạn trẻ sai lầm, họ đua đòi thuê hàng hiệu, khoác lên người lớp vỏ đắt tiền, chỉ ăn uống ở những nơi sang trọng, đi xe xịn... trong khi gia cảnh khó khăn, bố mẹ vất vả, anh chị em điều kiện thiếu thốn. “Đó không phải là sành điệu mà là cách sống vô trách nhiệm đối với hoàn cảnh của chính mình và với những người thân”, thạc sĩ Hiếu nói.

Việc “thuê vỏ bọc bên ngoài” như thế chưa hẳn tốt, bởi đó là kiểu cách trưởng giả học làm sang, khẳng định mình bằng hình thức chứ không thực chất, nên không những khó để lại dấu ấn thật sự trong lòng người khác, mà đôi khi lại còn gây phản cảm. “Đặc biệt, nếu gia cảnh khó khăn mà lại đi thuê hàng hiệu, ngay cả cái hình thức bên ngoài cũng không phải của mình, những thứ đó gió thổi bay rất nhanh, người ta rất dễ biết. Lúc đó, bản thân rất dễ trở nên một con người giả tạo và kệch cỡm trong mắt mọi người”, thạc sĩ Hiếu phân tích.

Cũng theo thạc sĩ Hiếu, một bạn trẻ thành tích học tập xếp hàng “top” sẽ nhận được sự trân trọng và ngưỡng mộ khác với một bạn trẻ chỉ có chiếc xe xịn. Một thanh niên biết quan tâm mọi người và giúp đỡ bạn bè sẽ nhận được một ánh nhìn khác so với việc chỉ khoác lên mình vài ba bộ đồ hàng hiệu. Một “sinh viên thiếu gia” đóng góp 1 triệu đồng vào quỹ giúp bạn hay quyên góp cho cộng đồng khác hẳn với 10 triệu đồng đem khoe khoang hay nướng vào ăn chơi xa xỉ.

“Bạn trẻ hãy ghi nhớ những điều ấy. Giá trị không nằm ở những gì ta cố khoác vào, mà nằm ở nội lực bên trong tỏa ra. Cái giàu có thật sự là giàu có trong trí tuệ và tâm hồn. Vì vậy, quan tâm đến hình thức cũng tốt nhưng đừng quá lố đến mức giả tạo, kiểu cách. Vì thế, hãy khẳng định hình ảnh và giá trị của bản thân trong mắt mọi người bằng tài năng thật sự, bằng cách cư xử đạo đức, bằng nỗ lực ý chí vươn lên để giỏi giang hơn, cố gắng học hỏi để thông tuệ hơn”, thạc sĩ Hiếu khuyên và “đúc kết”: “Đúng là cây thì cần có vỏ, con người cũng cần sĩ diện. Nhưng sĩ diện cao nhất là dám sống đúng thực chất của mình”.
BÌNH LUẬN

 
“Người xưa bảo tốt gỗ hơn tốt nước sơn. Thế nhưng những hào nhoáng bên ngoài dường như đang hớp hồn bạn trẻ. Điều này thật sự không tốt”.
Quốc Vĩ
(sinh viên Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng)
 
 
 
“Đừng bao giờ quá coi trọng hình thức bên ngoài mà đi thuê cái này cái khác. Bởi sống giả như thế không bền vững bằng việc sống đúng với những gì mình có”.
 
Diệu Thảo
(sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM)
 
“Chỉ cần so sánh một cây viết có vỏ tuyệt đẹp nhưng hết mực và một cây viết tuy vỏ không bắt mắt nhưng còn mực để sử dụng thì có thể thấy cái nào có giá trị hơn. Con người cũng thế, cần khả năng thật sự chứ không cần cái vỏ xinh đẹp, giàu có bên ngoài”.    
Ngọc Mỹ
(học sinh Trường THPT Trưng Vương, TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.