Lênh đênh ván SUP nhặt rác trên sông Sài Gòn

30/01/2019 10:03 GMT+7

Hơn 15 bạn trẻ đã lênh đênh giữa dòng sông Sài Gòn trên 8 chiếc ván SUP để gom rác thải nhựa trôi nổi trên sông.

"Chèo và nhặt" là một hoạt động bảo vệ môi trường tự phát của các bạn trẻ đam mê bơi lội và quan tâm đến vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa trên sông ngòi, kênh rạch tại TP.HCM.

Các tình nguyện viên tham gia hoạt động Chèo và nhặt Ảnh: Huy Bảo
Người khởi xướng hoạt động này là anh Vũ Ngọc Chiến (28 tuổi), hiện là một HLV bơi lội tại TP.HCM. Với đam mê bơi đường dài, anh cùng bạn bè hay bơi ở những địa hình sông hồ thiên nhiên, đập thủy điện trên khắp cả nước. Tuy nhiên khi về đến Sài Gòn - nơi mình sinh sống và làm việc, ai cũng lắc đầu khi không tìm được chỗ bơi vì nước sông quá bẩn.  
Ấp ủ dự án này đã lâu, ngày 31.12.2018, anh quyết định bơi đường dài dọc theo sông Sài Gòn và quay video kêu gọi sự kiện “Chèo và nhặt”. Anh Chiến chia sẻ: “Tuổi thơ tôi lớn lên và biết bơi nhờ những buổi tắm sông cùng bạn bè trên quê hương miền Tây. Tôi có một mong ước là nước sông Sài Gòn cũng được sạch để trẻ em, mọi người ai cũng có thể thỏa sức bơi lội.” 
Anh Vũ Ngọc Chiến khởi xướng hoạt động "Chèo và nhặt" Ảnh: Huy Bảo
Ý tưởng này đã truyền cảm hứng và thu hút sự tham gia của các bạn tình nguyện viên quan tâm đến vấn đề môi trường, cũng như đam mê các môn thể thao trên sông nước. Gần 10 chiếc thuyền SUP từ Hội “Saigon Súp Club” đã giúp các bạn tình nguyện viên thực hiện dự án này.
 
Tình nguyện viên sử dụng ván SUP để di chuyển linh động trên sông Ảnh: Huy Bảo
Các tình nguyện viên tham gia hoạt động Chèo và nhặt Ảnh: Huy Bảo

Sau hai giờ lênh đênh trên sông, nhóm bạn trẻ thu gom được nhiều rác ni lông và đem tập kết về bãi chứa. “Rác nhiều khủng khiếp. Không chỉ rác thải sinh hoạt của gia đình quăng trực tiếp xuống sông, tụi mình nhặt được nhiều nhất là chai nhựa, ly nhựa, hộp cơm… đều là những đồ nhựa sử dụng một lần, các bạn dùng xong và tiện tay vứt luôn xuống sông”, bạn Khánh Linh (sinh viên năm 1, Trường ĐH Tôn Đức Thắng) chia sẻ.

Các tình nguyện viên dọn rác trên bãi Ảnh: Huy Bảo
Rác nhựa được gom tập kết về bãi Ảnh: Huy Bảo

“Chắc chắn 15 người tụi mình không thể nhặt xuể rác thải trên sông vì các công ty thu gom rác thải trên sông vẫn tiến hành thường xuyên nhưng cũng không thể nào gom hết. Chỉ có cách là chúng ta phải ý thức lại về việc xả rác mới mong có một dòng sông sạch”, một tình nguyện viên bày tỏ.

Trong năm 2019, hoạt động “Chèo và nhặt” sẽ tiếp tục được thực hiện và mong muốn nhận được sự tham gia của nhiều người hơn trong cộng đồng, lan tỏa ý thức sống xanh và gìn giữ môi trường nước tự nhiên ở TP.HCM.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.