Liên kết làm giàu

21/01/2014 03:20 GMT+7

Nhiều thanh niên ở Làng hoa Thái Phiên, P.12, TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) đã liên kết hình thành tổ hợp tác sản xuất hoa và bước đầu hoạt động khá tốt, mang lại doanh thu cả tỉ đồng/ha/năm.

 Với 4 sào đất trồng hoa cúc trong nhà kính đã giúp anh Nguyễn Thanh Hải đạt doanh thu khoảng 750 triệu đồng/năm - Ảnh: G.B
Với 4 sào đất trồng hoa cúc trong nhà kính đã giúp anh Nguyễn Thanh Hải đạt doanh
thu khoảng 750 triệu đồng/năm - Ảnh: G.B

Anh Nguyễn Thanh Hải (35 tuổi), Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất hoa thanh niên P.12, cho biết xuất phát từ cuộc sống của nhiều người trồng hoa vẫn bấp bênh do sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, chất lượng hoa chưa cao, thị trường không ổn định và hay bị thương lái ép giá, nên anh vận động 11 thanh niên ở phường thành lập tổ hợp tác này. “Việc hợp tác trồng hoa sẽ mang lại nhiều cái lợi mà trước mắt là giúp diện tích sản xuất được nâng lên, chủng loại hoa, sản phẩm hoa nhiều hơn, chất lượng đồng đều hơn, đồng thời anh em có điều kiện trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, tư vấn sản xuất lẫn nhau và quan trọng hơn, việc liên kết này giúp anh em trồng hoa có được lợi thế trong việc cạnh tranh, tìm kiếm thị trường tiêu thụ”, anh Hải nói.

Bí thư Đoàn P.12 Trương Ngọc Anh cho biết thêm, tổ hợp tác sản xuất này thành lập từ tháng 4.2013, trên cơ sở tổ giúp nhau làm kinh tế (đổi công, giúp vốn) của anh em thanh niên trong phường trước đây và được UBND phường công nhận, quản lý cùng với sự giúp đỡ của Đoàn phường. Ban điều hành tổ có trách nhiệm điều hành lao động, ký kết hợp đồng, phân bổ kế hoạch sản xuất, tiêu thụ một cách bình đẳng và có sự bàn bạc, thống nhất của các thành viên trước khi thực hiện.

Cũng theo Ngọc Anh, tổng diện tích sản xuất của 11 anh em trong tổ được gần 6 ha, hiện tất cả thành viên đều làm ăn có hiệu quả, bình quân doanh thu đạt được từ 800 triệu - 1,5 tỉ đồng/ha/năm. Anh Nguyễn Văn Huy (31 tuổi, thành viên của tổ) là người trồng hoa hiệu quả hàng đầu trong tổ.

Với 8 sào đất trồng hoa cúc, hoa lyly trong nhà kính, anh Huy đạt doanh thu khoảng 1,5 tỉ đồng/năm. Theo anh Huy, dù có kinh nghiệm “xương máu” suốt 7 năm trồng hoa, nhưng khi tham gia vào tổ hợp tác sản xuất hoa thanh niên này, anh cảm thấy mình học hỏi thêm được kinh nghiệm trong sản xuất, anh em giúp nhau về kỹ thuật và khâu nhập giống tạo điều kiện tốt hơn để phát triển sản xuất mang lại hiệu quả cao hơn. “Nếu không có gì thay đổi, riêng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ này, mình cung cấp ra thị trường khoảng 9.000 bó hoa lyly, 10.000 bó hoa cúc và nếu giá cả ổn định như hiện nay thì dự kiến sẽ mang về doanh thu khoảng 1 tỉ đồng”, Huy cho biết.

Gia Bình

>> Làm giàu nhờ nuôi cá kiểng
>> Làm giàu từ nấm
>> Nơi nông dân cùng làm giàu
>> Làm giàu từ rau mầm
>> Làm giàu từ kiểng lá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.