Liên kết Việt ở xứ Phù Tang

12/07/2009 11:33 GMT+7

“Một người đơn độc khó làm nên thành công. Nhiều người phải cùng hợp sức để hỗ trợ một người thành công. Người thành công đó lại tiếp tục giúp đỡ người khác. Chỉ có vậy, chúng ta mới có những người Việt thành công lớn trên phạm vi toàn cầu như người Ấn Độ, Trung Quốc” - Nguyễn Bình Khiêm, SN1981, Chủ tịch Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Nhật (Vysa) nói.

Anh vừa đại diện du học sinh Việt Nam về tham dự Đại hội Thanh niên Tiên tiến Toàn quốc mới đây. Năm 2000, Khiêm giành học bổng toàn phần của Chính phủ Nhật, và hiện đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Tổng hợp Tokyo - trường đại học công lập danh tiếng hàng đầu của Nhật Bản.

“Người Việt Nam tại Nhật số lượng khá khiêm tốn so với nhiều quốc gia khác (khoảng 30 nghìn người, trong đó có khoảng 2.500 - 3.000 lưu học sinh, sinh viên và khoảng 16.000 - 17.000 tu nghiệp sinh). Nếu ở Mỹ, bạn có thể  dễ dàng tìm một quán ăn Việt, hoặc thậm chí cả một Sài Gòn thu nhỏ nhưng ở Nhật cực hiếm hoi” - Khiêm chia sẻ.

Anh thoát khỏi cảm giác ấy bằng cách chung tay xây dựng một cộng đồng Việt ngay trên đất Nhật.

Khiêm tâm sự: “Một người đơn độc khó làm nên thành công. Nhiều người phải cùng hợp sức để hỗ trợ một người thành công. Người thành công đó lại tiếp tục giúp đỡ người khác. Chỉ có vậy, chúng ta mới có những người Việt thành công lớn trên phạm vi toàn cầu như người Ấn Độ, Trung Quốc”.

Khiêm cùng một số du học sinh tâm huyết tổ chức nhiều hoạt động xã hội lớn nhỏ, vận động các bạn đồng hương tham gia nhằm đoàn kết thanh niên Việt, tôn vinh bản sắc văn hóa và khơi dậy ý thức cộng đồng. Công việc không đơn giản, bởi du học sinh Việt sống rải rác, lại luôn phải chạy đua trong học tập, làm thêm với tốc độ chóng mặt.

Dần dần, một cộng đồng người Việt trẻ tại Nhật hình thành. Tháng 11/2001, Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản Vysa chính thức ra đời. Sau tám  năm, đến nay hội thu hút được hơn 1/3 du học sinh Việt tại Nhật thường xuyên  tham gia sinh hoạt.

Quỹ học bổng Tấm lòng vàng của Vysa đợt đầu giúp đỡ nhiều em nhỏ khó khăn tại Phú Thọ, Thừa Thiên  -Huế

Ban điều hành Vysa gồm đại diện của các chi hội ở các vùng Hokkaido, Tohoku, Kanto, Tokai, Kyoto, Osaka, Kobe, Kyushu, Okinawa. Họ cùng các quan sát viên ở vùng Shikoku đóng vai trò liên kết, điều phối và tổ chức các hoạt động thanh niên, học sinh Việt Nam trên toàn nước Nhật.

Mọi thông tin được cập nhật trên trang chủ vysa.jp. website do Nguyễn Bình Khiêm thiết kế và quản trị. Vysa.jp hiện là một trong những trang chủ được biết đến nhiều nhất của thanh niên sinh viên Việt Nam tại nước ngoài, cũng là trang chủ lớn nhất của cộng đồng Việt Nam tại Nhật Bản.

Công dân toàn cầu

Tại Nhật Bản, rất nhiều doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực CNTT, săn sinh viên người Việt ngay từ khi họ còn trên giảng đường.

Bản thân Khiêm vừa là nghiên cứu sinh, vừa xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ thuộc nhiều quốc tịch khác nhau dành một suất tham gia dự án chấn hưng học thuật do Chính phủ Nhật Bản khởi xướng

“Môi trường làm việc ở đâu cũng có ưu điểm và hạn chế. Chủ động trong mọi hoàn cảnh, phát huy năng lực để có chỗ đứng ở bất kỳ đâu trong thế giới phẳng”, là phương châm làm việc của Nguyễn Bình Khiêm.

Nếu có bản lĩnh và kiến thức thì dù ở Việt Nam hay bất cứ đâu cũng có thể trau dồi và phát huy khả năng của mình.

Tự tin bước ra thế giới - nhưng để tự tin thì phải có chìa khóa tri thức, trình độ phải đạt ngang mức tối thiểu toàn cầu. 

Theo Phạm Huệ (Tiền Phong)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.