Lớp học thông minh

25/11/2015 07:17 GMT+7

Mục tiêu của lớp học không tập trung quá nhiều vào kiến thức cụ thể mà chú trọng thúc đẩy tiềm năng thông minh và sự khám phá của trẻ, giúp các em tự tin hơn với những thế mạnh của riêng mình.

Mục tiêu của lớp học không tập trung quá nhiều vào kiến thức cụ thể mà chú trọng thúc đẩy tiềm năng thông minh và sự khám phá của trẻ, giúp các em tự tin hơn với những thế mạnh của riêng mình.

Tiết học sinh động của Lớp học thông minh - Ảnh: CLB cung cấpTiết học sinh động của Lớp học thông minh - Ảnh: CLB cung cấp
CLB Giấc mơ VN đã triển khai dự án Lớp học thông minh - iTeach (Intelligence teaching) cho trẻ em miền núi theo hình thức học ngoại khóa và thu hút sự quan tâm của nhiều người.
Dự án lần đầu tiên được thực hiện thí điểm tại Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Yên Lập, xã Yên Lập, H.Cao Phong (tỉnh Hòa Bình) vào tháng 2.2015, với nguồn kinh phí 5.000 USD.
Dạy kỹ năng và phương pháp sáng tạo
Tại sao gọi là lớp học thông minh? Nó khác lớp học bình thường ở chỗ nào? Nguyễn Hoàng Việt, Chủ nhiệm CLB Giấc mơ VN, giải thích: “Lớp học này ứng dụng học thuyết đa thông minh bởi GS Howard Gardner, nhà tâm lý học nổi tiếng người Mỹ. Học thuyết xác định con người có 8 loại trí thông minh khác nhau: logic - toán, thể chất, không gian, giao tiếp, nội tâm, âm nhạc, tự nhiên, ngôn ngữ. Học theo học thuyết này sẽ giúp các em tự tin hơn, tăng cường khả năng giao tiếp, nuôi dưỡng lòng say mê học tập, phát huy tính sáng tạo”.
Dự án thu hút hơn 30 tình nguyện viên của VN và Philippines tham gia với tiêu chí hàng đầu là yêu trẻ và đam mê với công việc giảng dạy. Trước khi đứng lớp, các tình nguyện viên phải tham gia một khóa tập huấn về kỹ năng sư phạm. Riêng các tình nguyện viên của Philippines được CLB phân công phụ trách phần trí thông minh ngôn ngữ, nghĩa là hướng dẫn các em học tiếng Anh.
Lớp học hoàn toàn miễn phí. Mỗi tuần các em được học 2 buổi vào ngày chủ nhật, mỗi buổi 2 tiếng rưỡi. Tất cả tài liệu học đều được các tình nguyện viên chuẩn bị tương ứng với mỗi bài giảng rất sinh động.
Mỗi lớp học chỉ giới hạn trong khoảng 20 học sinh, để các tình nguyện viên có thể theo dõi sát sao mức độ tiến bộ của từng học sinh. Chương trình học của các em rất đa dạng, với các chủ đề: thực vật, không gian vũ trụ, kỹ năng sống, quyền trẻ em, kỹ năng vượt qua khó khăn, kỹ năng sinh tồn... Những chủ đề này bao gồm nhiều bài học nhỏ và kèm theo đó là những hoạt động tương ứng nhằm kích thích trí thông minh của học sinh. “Chẳng hạn khi học về chủ đề cây cối, các em sẽ được vẽ tranh, làm đồ thủ công để phát triển trí thông minh không gian, đi thăm vườn cây để phát triển trí thông minh tự nhiên. Học về ngôn ngữ các em sẽ được đóng kịch để phát triển trí thông minh tương tác xã hội. Còn khi học về không gian vũ trụ các em sẽ được kiểm nghiệm thực tế qua các thiết bị kính thiên văn để khám phá những vì sao xa xôi”, Hoàng Việt giải thích.
Khi đến lớp học, mỗi học sinh sẽ có một cuốn nhật ký học tập để ghi lại những ấn tượng của các em qua từng buổi học. Tình nguyện viên sẽ giúp học sinh tự tìm hiểu về một chủ đề nhất định thông qua các hoạt động như: làm việc nhóm, thuyết trình, làm thí nghiệm, đố vui, trò chơi vận động, ca hát, chia sẻ cảm xúc…
Trẻ tự tin hơn
Chị Bùi Thị Biên, mẹ của em Bùi Hoàng Thái Sơn, học sinh lớp 4A Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Yên Lập, vui mừng cho biết: “Cháu chưa từng học tiếng Anh ở trường nhưng nhờ lớp học này, giờ cháu đã biết chào hỏi, đếm số và mời ba mẹ ăn cơm bằng tiếng Anh rồi. Không chỉ con tôi mà cháu Lan Hương hàng xóm học cùng lớp cũng đã thay đổi rất nhiều, trở nên tự tin hơn, không còn rụt rè như trước”.
Đánh giá về mô hình lớp học này, bà Đinh Thị Hạnh Quyên, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Yên Lập, nói: “Đây là mô hình rất mới nhưng hiệu quả cao nên cần nhân rộng, nhất là đối với học sinh dân tộc ở miền núi. Bởi qua lớp học này, chúng tôi nhận thấy học sinh tiến bộ rõ rệt, các em tự tin, dạn dĩ hơn, đặc biệt là phát huy được khả năng tiềm ẩn của bản thân, biết thêm nhiều kỹ năng ứng xử trong học đường và cuộc sống”.
Hoàng Việt cho biết CLB còn triển khai dự án Tủ sách thắp lửa ước mơ với thông điệp: “Hãy để những quyển sách nuôi dưỡng tâm hồn trẻ con”. Trong hơn 3 năm qua CLB này đã xây dựng 50 tủ sách với số lượng gần 20.000 cuốn nhiều thể loại tặng cho trẻ em của 10 tỉnh vùng cao, giúp trẻ em có điều kiện tiếp cận kiến thức nhằm rút ngắn khoảng cách giữa học sinh miền núi và thành thị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.