Lớp trẻ năng động tiếp bước cha anh

30/04/2009 19:06 GMT+7

(TNO) 34 năm sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2009), ký ức một thời về chiến tranh qua sách vở, qua những bài học lịch sử vẫn đọng lại trong thế hệ trẻ hôm nay. Cùng với ký ức hào hùng ấy của cha anh, một lớp trẻ năng động ngày nay vẫn đang nỗ lực đi lên. Một cuộc trò chuyện ngắn ngay trong ngày đặc biệt này với những gương mặt 7X và 8X cho thấy, lòng yêu nước đang được thể hiện qua những công việc thầm lặng của họ!

Võ Trọng Nghĩa (sinh năm 1976): Yêu nước là cố gắng hơn

Ngày 30.4 năm nay, Võ Trọng Nghĩa vẫn bù đầu với những dự án, thiết kế và công trình. Ra đời một năm sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất, anh chàng kiến trúc sư với khá nhiều giải thưởng trong và ngoài nước hoàn toàn không biết gì đến chiến tranh. Do vậy, theo Nghĩa, phải cố gắng góp chút sức nhỏ nhoi của mình vào việc xây dựng hình ảnh VN trong thời hội nhập.


Võ Trọng Nghĩa

“Theo tôi, những giải thưởng, những lần được vinh danh trong các cuộc thi ở tất cả lĩnh vực khoa học, nghệ thuật… mà nhiều bạn trẻ phấn đấu hết sức để đạt được... chính là yêu nước. Ý thức mỗi người, mỗi việc sẽ khiến chúng ta phải cố gắng hơn trong cuộc sống, không chỉ cho riêng bản thân mình” - anh bày tỏ.

Nguyễn Thái Quỳnh Như (sinh năm 1983): Cần kết hợp những cột mốc đáng nhớ

Là chuyên viên phân tích tài chính của Quỹ đầu tư Prudential, cô gái sinh ra và lớn lên tại TP.HCM này từng tham gia tính toán, dự báo cho những dự án đầu tư lên đến 50 triệu USD. Ngày 30.4 năm nay là một kỳ nghỉ quý báu cho Như và gia đình để thư giãn đầu óc sau những ngày bù đầu với công việc. Không được tận mắt nhìn thấy ngày Sài Gòn được giải phóng năm 1975 nhưng Như cũng cảm nhận được sự chuyển mình của thành phố này.


Nguyễn Thái Quỳnh Như

 “Tôi thấy thành phố đã đẹp hơn rất nhiều, hiện đại hơn cả về bộ mặt cũng như sự phát triển hạ tầng, kỹ thuật". Tuy nhiên, theo cô, hơi tiếc là hình ảnh những thiếu nữ trong bộ áo dài trắng, dạo bước trên những con đường trung tâm ngày càng hiếm.

“30.4.975 là ngày giải phóng miền Nam, kỷ niệm điều đó nhưng tại sao 30.4.2009 ở TP.HCM không kèm theo những hành động nhỏ và thiết thực như ngày thành phố xanh, không xả rác, hay tắt điện 1 giờ?. Tôi nghĩ những đợt tuyên truyền cùng các hành động cụ thể nhất đi kèm những ngày lễ sẽ giúp những ngày kỷ niệm ý nghĩa hơn, lan rộng hơn trong cộng đồng”, Như đề xuất.

Bùi Thị Dung (sinh năm 1984): Hình ảnh VN trẻ trung ngày càng hấp dẫn người nước ngoài

30.4.2009 cũng là một ngày làm việc tất bật của cô gái đang sống tại Hà Nội này, bởi lĩnh vực của cô là du lịch, lữ hành. Dù không hiểu rõ TP.HCM cũng như miền đất phương Nam nhưng 30.4 với cô là một ngày“Quốc khách” thứ hai.


Bùi Thị Dung

“Cái cảm giác đất nước được nối liền, hòa bình lập lại trên toàn dải đất hình chữ S, theo tôi, rất thiêng liêng. Đó là những tình cảm tôi có được từ khi còn nhỏ nhờ những bài học trên trường, trên lớp, từ những người lớn xung quanh mình”, cô bày tỏ.

Là người thường xuyên hướng dẫn khách nước ngoài tham quan bảo tàng chiến tranh, Dung cho biết: “Ngày càng có rất nhiều người nói với tôi rằng họ biết đến VN là một đất nước có mức tăng trưởng tốp đầu tại châu Á, là một đất nước của nhiều di sản văn hóa, khi lượng khách đi tour, hay du lịch đến VN ngày một đông hơn. Hình ảnh VN trẻ trung ngày càng hấp dẫn hơn trong mắt nhiều người nước ngoài”.

Thành Trung (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.