Mâm cơm cúng ông Táo: Đơn giản, truyền thống hay biến tấu hiện đại?

Thái Duy
Thái Duy
04/02/2021 10:59 GMT+7

Bạn làm mâm cơm cúng ông Táo chưa? Hãy cùng tham khảo những mâm cơm do các 'đầu bếp' trẻ thực hiện dưới đây để có thêm thông tin lựa chọn.

Ngày 23 tháng chạp (ngày ông Công ông Táo), các gia đình Việt thường làm một mâm cơm tươm tất, đủ lễ để tiễn ông Táo lên chầu Ngọc Hoàng. So với trước đây, ngày nay, mâm cơm cúng ông Công ông Táo được làm đơn giản hơn, đôi khi là biến tấu các món ăn tùy theo sở thích, khẩu vị của mỗi người, mỗi gia đình.

Ngày ông Táo về trời: chợ đông, tiểu thương Sài Gòn vẫn bán tốt dù sợ Covid-19

Mâm cơm đơn giản với các món truyền thống

Tất bật chuẩn bị các món ăn, chị Cao Phương Thảo (36 tuổi) ở Q.Tây Hồ, Hà Nội cũng đã hoàn thành mâm cơm cúng ông Táo. Vì một số lý do nên năm nay chị cúng ông Táo sớm hơn mọi năm.

Mâm cơm cúng ông Táo của gia đình chị Phương Thảo

NVCC

Mâm cơm của chị Thảo gồm những món đơn giản, dễ làm như: gà luộc, canh củ quả, tôm xào rau củ, cải xào nấm hương, bánh chưng, thịt quay và một ít hoa quả.
“Vì mình sống chung với đình chồng, mẹ chồng của mình cũng nhiều tuổi nên cụ chỉ thích các món truyền thống, các món ăn hiện đại cụ không thích”, chị Thảo cho biết lý do mình làm mâm cơm đơn giản với các món truyền thống.
Chị Thảo cũng cho biết, ngoài bánh chưng mua sẵn thì các món còn lại do tự tay chị làm: “Thịt mình quay bằng nồi chiên không dầu. Nước luộc gà mình dùng để nấu súp lơ. Tôm xào đậu hà lan, ớt chuông, hành tây nên thêm chút dầu hào sẽ giúp món ăn trở nên ngon hơn”.

Biến tấu giúp món ăn hấp dẫn

Cũng tất bật cả buổi để chuẩn bị các món ăn trong mâm cơm cúng ông Táo sớm, chị Nguyễn Ngọc Dũng Linh, ở đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, H.Nhà Bè, TP.HCM, cho biết ngoài các món phải có trong mâm cúng ông Táo như dĩa thèo lèo, muối gạo, hoa quả... thì chị còn biến tấu các món mặn hiện đại để bữa ăn trở nên hấp dẫn hơn.
Các món mặn trong mâm cơm của chị Linh bao gồm: Cá basa kho thơm, nấm kim châm hấp thịt băm xì dầu, chả cá basa hấp hình cá chép, su su xào tỏi, giò thủ, củ kiệu tôm khô, canh chua rau muống tép đồng.
Cá chép là hình ảnh quen thuộc mỗi dịp đưa ông Táo về trời. Thay vì món cá chép được làm từ xôi, cơm hay cá chép thật thì chị Linh làm từ chả cá basa.
“Để món chả cá được dai ngon, cá phải được giữ ở nhiệt độ lạnh trong khoảng 0-5 độ C. Do đó, phải luôn chú ý đến nhiệt độ của thịt cá. Trong lúc xay thịt cá, nếu cảm thấy cá đã không còn lạnh đúng chuẩn nữa thì có thể lấy thịt cá để vào ngăn đá một khoảng thời gian để lấy lại độ lạnh rồi tiếp tục làm”, chị Linh lưu ý khi làm món chả cá basa tạo hình cá chép.
Không chỉ chăm chút nấu những món ăn thật ngon, lạ miệng, chị Linh còn khéo léo bày trí đẹp mắt giúp mâm cơm cúng ông Táo của mình trở nên hấp dẫn hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.