Màu của tết

27/01/2019 10:03 GMT+7

Đăng tấm ảnh kèm chú thích 'làng hoa ngày Tết', có người cắc cớ 'sao không thấy màu của tết?'.

Hóa ra, ảnh mình chụp toàn cây kiểng xanh rì, những nụ hoa hàm tiếu chưa đến độ mãn khai nên chưa thấy màu vàng rực của hoa cúc, đỏ tươi của hoa mồng gà hay hồng nhạt của hoa hồng, thược dược… Mới hay, tết có màu đặc trưng của tết.

Tết quả thực là ngày hội sắc màu, bởi có người thường ngày không thích màu sắc chói chang nhưng ngày tết, họ lại chọn những màu sắc ấy cho trang phục, để trang trí nhà cửa, bày biện cửa hàng, công sở, đường phố… Việc chọn những sắc màu rực rỡ hẳn không ngoài mong mỏi một năm tươi vui, thuận buồm xuôi gió.
Dịp tết, nhà tôi luôn có một chậu mai vàng rực, lúc nhỏ, mấy chị em rất thích treo lên đó bao lì xì, những cánh thiệp hay vật trang trí màu đỏ. Nhìn quanh nhà nào cũng vậy, sắc vàng, đỏ ấm rực cả xóm.
Gần đây, người miền Nam bắt đầu chưng hoa đào dịp tết. Không như màu đỏ của sự may mắn, thành đạt, màu vàng của sự sung túc, thịnh vượng, màu hồng tạo cảm giác an hòa, thư giãn và lạc quan. Màu hồng còn gợi nhớ xác pháo từ những cái tết đã xa nhưng hình ảnh chưa từng nhạt phai trong ký ức. Nên nói tết chỉ có đỏ, vàng hay hồng e chưa đủ, bởi tết còn là màu của hoài niệm, hoài niệm về những ngày thơ ấu khó khăn nhưng ấm áp, sum họp, hoài niệm về những ngày tết khi những mối quan hệ không cần đến mạng “ảo” để tỏ bày, khi những cái bắt tay của người lớn vẫn ấm chặt, những cái xoa đầu dành cho trẻ nhỏ vẫn thân tình, và những lời chúc chưa bị “công nghệ hóa”.
Chưa biết chừng mươi, mười lăm năm nữa người ta vui tết có khác không nhưng tin rằng màu của tết sẽ không thay đổi, dẫu cuộc sống có hiện đại đến thế nào thì người ta vẫn gửi gắm vào những sắc màu của tết hy vọng, niềm tin về một ngày mai tươi sáng, tốt đẹp hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.