Mô hình trắc nghiệm nghề nghiệp 'hành trình ước mơ'

25/02/2016 08:03 GMT+7

Trong giai đoạn 5 năm trở lại đây, hướng nghiệp là cụm từ được nhắc đến nhiều nhất vào mỗi dịp chuẩn bị triển khai các kế hoạch tuyển sinh cho năm học mới ở mọi cấp học.

Trong giai đoạn 5 năm trở lại đây, hướng nghiệp là cụm từ được nhắc đến nhiều nhất vào mỗi dịp chuẩn bị triển khai các kế hoạch tuyển sinh cho năm học mới ở mọi cấp học.

Các em đang viết mục tiêu cá nhân của năm trong chương trình Hành trình ước mơ - Trung tâm ATY - Ảnh: ATYCác em đang viết mục tiêu cá nhân của năm trong chương trình Hành trình ước mơ - Trung tâm ATY - Ảnh: ATY
Đây là nỗi lo hàng đầu của những bậc làm cha mẹ, các học sinh và cả nhiều bạn sinh viên dù đang ngồi trên giảng đường đại học. Nếu không biết rõ khả năng của mình và chọn được nghề nghiệp phù hợp sẽ là một sự lãng phí lớn về thời gian, tiền bạc và cơ hội thành công trong tương lai.
Tại VN, học sinh thường chờ đến lớp 12, tham gia ngày hội tuyển sinh hoặc các buổi tư vấn, nghe hàng chục trường giới thiệu, rồi đặt bút lựa chọn một nghề mà không biết chính xác nó có phù hợp với năng lực, kỹ năng và sự đam mê của mình hay không?
Độ tuổi nào là thích hợp để chọn nghề ?
Tại Mỹ hay Nhật, học sinh được định hướng ngành nghề từ khi còn học cấp 2. Tại VN, ngay từ ngày thôi nôi, bố mẹ đã cho con em của mình lựa chọn những món đồ yêu thích và dự đoán nghề nghiệp tương lai. Nhưng rất tiếc, những động thái tiếp theo như trẻ cần kỹ năng gì, nỗ lực như thế nào hay thực hiện các bài trắc nghiệm khoa học theo từng giai đoạn phát triển để giúp chọn đúng nghề thì lại không có.
Trong dịp tết vừa qua, chương trình huấn luyện về định hướng nghề nghiệp “Hành trình ước mơ” cho gần 100 học sinh THCS và THPT với sự trải nghiệm 6 loại hình nghề nghiệp theo mô hình Holland cùng với bài trắc nghiệm chọn nghề đã ghi nhận những kết quả cực kỳ khả quan. 100% các em tham gia đều định hình được nghề yêu thích và bắt đầu có sự hoạch định rất cụ thể cho tương lai của mình sau này.
Mô hình trắc nghiệm nghề nghiệp đầu tiên tại VN
Định hướng và lựa chọn nghề nghiệp là một quá trình phức tạp, không đơn giản chỉ là theo xu hướng nhất thời vì niềm đam mê hay đó chỉ là ước mơ của ba mẹ. Xây dựng một mô hình tư vấn nghề nghiệp sao cho toàn diện và hiệu quả nhất đối với các bạn trẻ là một trong những bài toán đau đầu nhưng cũng đầy thú vị đối với các chuyên gia về tâm lý và giáo dục.
Mô hình trắc nghiệm tố chất nghề nghiệp và định hướng ước mơ của ATY là bài kiểm tra toàn diện theo xu hướng meta-cognitive (siêu tư duy) tiên tiến nhất của Mỹ, dựa trên các cơ sở khoa học của những nhà tâm lý hàng đầu như: Holland, Howard Garner, Francis Xavier...
Các chuyên gia sẽ tương tác để giúp các em xác định được loại hình nghề nghiệp phù hợp với năng lực của mình và quan trọng hơn hết là cung cấp những yêu cầu cần thiết để thực hiện được loại nghề đó. Mô hình này sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho phụ huynh cũng như các em học sinh trong quá trình định hướng tương lai của mình.
Phụ huynh quan tâm xin liên hệ: Trung tâm ATY - 112 Nguyễn Đình Chiểu, P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM, cô Lan Anh - 0906960078 hoặc thầy Dũng Nhân - 0936113216. Website: www.aty.vn; www.hockiquandoi.vn, Fanpage Facebook: Sống có giá trị.
ATY sẽ tổ chức các buổi tư vấn và trắc nghiệm cho 500 em với chi phí ưu đãi trong tháng 3 là 300.000 đồng/em từ 12 tuổi trở lên và tặng kèm Cẩm nang nghề nghiệp (mức phí bình thường 500.000 đồng, tại Mỹ khoảng 1.000 USD).
Trung tâm đào tạo tài năng trẻ châu Á - Thái Bình Dương A.T.Y là tập thể nghiên cứu và đưa ra mô hình huấn luyện “Học kỳ quân đội” đầu tiên tại VN năm 2007, sau đó là hàng loạt các mô hình về kỹ năng thực hành xã hội - kỹ năng phát triển toàn diện con người được phụ huynh và các em ủng hộ như: Cai nghiện game online, Đào tạo lãnh đạo trẻ, Siêu trí tuệ, Hành trình ước mơ - định hướng nghề nghiệp, Chỉ số đo lường trí tuệ I.P.E.C... do thầy Nguyễn Thành Nhân trực tiếp phụ trách. Đây là nhóm tác giả của tủ sách Sống có giá trị (gồm 3 cuốn Sống có giá trị); Chìa khóa của thành công; Trí tuệ diệu kỳ; Vì con cần có mẹ; Cha là bóng cả đời con; Kỹ năng dạy con thời hiện đại và bộ CD bài giảng về kỹ năng được đông đảo bạn đọc quan tâm, phát hành trên 300.000 bản các loại... Các chương trình huấn luyện và đào tạo tại trung tâm luôn quá tải nhất là vào dịp hè, thường hết chỗ trong tháng 4.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.