Mờ mịt ngày trở lại trường

21/10/2013 03:00 GMT+7

Đó là tình cảnh của nhiều giáo viên, học sinh tại các huyện Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Bố Trạch của tỉnh Quảng Bình sau trận lũ và lốc xoáy kinh hoàng.


Thầy trò Trường THCS Đại Trạch, H.Bố Trạch phải tự lợp lại mái trường - Ảnh: T.Q.Nam 

Sau trận bão số 10 lịch sử càn quét mọi thứ tan hoang, các trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Bình chưa kịp gượng dậy thì trận lốc xoáy khủng khiếp kèm mưa lũ xảy ra rạng sáng 16.10 một lần nữa vùi dập tia hy vọng vừa lóe. Sau 2 đợt bão lũ, lốc xoáy liên tiếp đã khiến 461 trường học bị tốc mái, 4 phòng học bị sập, 333 phòng bị ngập. Bão lũ, lốc xoáy dồn dập trong vòng nửa tháng khiến người dân, giáo viên, học sinh không còn sức chịu đựng.

Tại thôn Linh Cận Sơn, xã Quảng Sơn, H.Quảng Trạch, từ mái xuống nền nhà, bùn đất ngập đầy, nhiều nhà chỉ còn đống đổ nát. Đứa con gái đầu của chị Hoàng Thị Thủy, em Nguyễn Thị Nhì (học lớp 7) lật từng trang sách vở ra phơi gió cho khô. Nghe hỏi chuyện, em mếu máo: “Sách vở cháu ướt hết rồi chú ơi, không biết mai mốt lấy gì đi học nữa”. Nhưng khi tôi hỏi: “Thế cháu biết khi nào đến trường lại không?” thì Nhì cúi mặt lắc đầu. Có lẽ, chưa bao giờ Nhì chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng, đổ nát đến thế; bản thân em sẽ không bao giờ biết được chuyện gì đã, đang và sẽ đến với gia đình, trường lớp, bạn bè và bản thân mình.

Trận lốc xoáy kèm mưa lũ đã đẩy nhiều mảnh đời ở Linh Cận Sơn vào tình cảnh éo le, đáng thương hơn nữa. Em Trần Thị Mỹ Linh (học lớp 10) bị gãy tay nhưng phải nằm viện một mình vì ba mẹ đi làm ăn xa chưa về kịp. Mỗi bữa ăn, y bác sĩ bệnh viện phải đi mua cơm cháo cho Linh. Gặp chúng tôi, Linh cúi mặt, mắt rướm nước. Em không biết ngôi nhà mình đang như thế nào huống gì sách vở! Không biết bao giờ tay Linh mới lành, em mới có sức khỏe để vượt lên nỗi đau mà đến trường.

Tại xã Liên Trạch, H.Bố Trạch, hệ thống trường học cũng bị thiệt hại nặng nề. Cả 3 trường mầm non, tiểu học và THCS của xã đều bị tốc mái trong cơn bão số 10, giờ bị ngập lụt nên càng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Bà Nguyễn Thị Huệ, Hiệu trưởng Trường mầm non Liên Trạch, than thở: “Mặc dù chúng tôi đã kê dụng cụ, bàn ghế, giường tủ lên cao nhưng vì nước lũ dâng cao quá, ngập sâu nên gần như toàn bộ đồ đạc bị hỏng hóc, thiệt hại cả trăm triệu đồng. Rồi hệ thống giếng, bể nước sạch cũng ngập lụt, ô nhiễm, giờ chẳng biết khi nào có thể hồi phục để các cháu được đến trường như trước”.

Trong và sau lũ, thanh niên tỉnh Quảng Bình đã có mặt tại những điểm nóng để giúp dân. Đây là niềm động viên, an ủi lớn cho bà con vượt qua hoạn nạn.

Ngay trong ngày 16.10, khi nước lũ dâng cuồn cuộn gây ngập khủng khiếp cho dân vùng Thanh Sen (xã Phúc Trạch, H.Bố Trạch), nhận được tin cầu cứu, anh Nguyễn Văn Thái, Phó bí thư Tỉnh đoàn Quảng Bình, đã tổ chức ngay đoàn đi ứng cứu. Do nước lũ chia cắt nên đoàn phải vượt nguy hiểm nhiều chỗ, vận dụng thuyền của dân trong vùng mang mì cho bà con. Sự có mặt kịp thời khiến người dân an lòng.

Hôm sau, Tỉnh đoàn lại tổ chức tiếp đoàn tình nguyện về giúp người dân thôn Linh Cận Sơn (xã Quảng Sơn, H.Quảng Trạch). Theo đó, thanh niên lập tức bắt tay vào việc dọn dẹp bùn đất, gạch ngói, cây cối ngã đổ và lợp lại mái nhà cho bà con. Sau một ngày làm việc quần quật, đến 17 giờ các đội tình nguyện phải dừng tay vì trời mưa, tối.

Anh Nguyễn Văn Thái tâm sự: “Mặc dù đường vào Quảng Sơn còn chia cắt nhưng mình là cơ quan thường trực nên phải tổ chức đi trước, tiên phong làm trước để sau đó các đơn vị thấy mà làm theo. Dân thiệt hại nhiều quá nên cần sự chung tay của nhiều lực lượng, nhiều đơn vị”.

Trương Quang Nam

>> Quảng Bình: 7 người chết do mưa lũ, lốc xoáy
>> Núi nứt sau mưa lũ
>> Chống chọi với mưa lũ
>> Mưa lũ chia cắt đường Hồ Chí Minh
>> Đắk Lắk: Mưa lũ làm trôi 11 nhà dân  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.