​'Món quà' xuồng cứu hộ của doanh nhân trẻ

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
04/11/2020 07:44 GMT+7

Những chiếc xuồng đầu tiên do các doanh nhân trẻ dành tặng bà con vùng lũ Quảng Trị đang trên đường về từng thôn xóm, với kỳ vọng sẽ giúp vơi bớt nỗi lo cho đồng bào mỗi khi con nước lên...

Ý tưởng từ “thực tế ám ảnh”

Anh Hồ Xuân Hiếu, Tổng giám đốc Tổng công ty thương mại tỉnh Quảng Trị, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Trị, tâm sự với PV Thanh Niên rằng ý tưởng về việc tặng những chiếc xuồng nhỏ nảy sinh trong lúc anh và bè bạn đi cứu trợ.
Khi đó, giữa tháng 10, thời điểm làng mạc, thôn xóm Quảng Trị chìm trong lũ, anh Hiếu cùng cán bộ, nhân viên Tổng công ty thương mại tỉnh Quảng Trị chạy ca nô đi phát hàng cứu trợ cho dân. Đến một làng ở H.Vĩnh Linh, nước ngập sâu tận nóc nhà, có cụ ông đứng đó vẫy tay xin cứu trợ vì 2 ngày đã không có cơm ăn. Cay đắng thay, ca nô không thể vào sát bên trong, buộc cụ ông phải bơi ra để nhận mấy phần cơm, dăm gói mì và mấy chai nước uống.
“Hình ảnh đó ám ảnh tôi nhiều ngày. Tôi vừa run sợ rằng mình sẽ ân hận suốt đời nếu cụ ông ấy có mệnh hệ gì. Rồi tôi tự hỏi giá như hôm đó đi trên một chiếc xuồng nhỏ hơn thì có thể vào thẳng bên trong tặng quà, để người nhận không bị ướt”, anh Hiếu nói.
Nhưng đỉnh điểm của nỗi ám ảnh là đêm 17 rạng sáng 18.10. Quảng Trị xảy ra trận lũ khủng khiếp. Con nước nhấn chìm nhiều nhà dân, uy hiếp tính mạng của họ, tiếng kêu cứu vang khắp nơi, từ khoảng không tối mịt lên tận... mạng xã hội.
“Hôm đó, gần như tôi không ngủ, cứ loay hoay nghĩ rằng nếu như mỗi thôn có một chiếc xuồng để bà con tự cứu nhau. Ở cấp huyện, có ca nô bộ đội, công an cứu người; nhưng xuống đến các xã, các thôn thì phải ứng cứu tại chỗ. Nếu có xuồng, họ có thể tự chống chèo đưa người từ nhà này sang nhà khác, từ nơi thấp đến nơi cao”, anh Hiếu nói.
'Món quà' xuồng cứu hộ của doanh nhân trẻ1

Anh Hồ Xuân Hiếu vào tận nhà máy đóng xuồng ở Kiên Giang để khảo sát, đặt hàng

Khát vọng thầm lặng

Sau khi bàn bạc với một số thành viên chủ chốt trong Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Trị, anh Hiếu đã thảo công văn xin T.Ư Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam “tiếp sức”. Gần như ngay lập tức, anh đã nhận được hồi đáp không thể vui hơn: được tặng ngay 2 chiếc ca nô (hơn 100 triệu đồng/chiếc) cùng 500 triệu đồng tiền mặt.
“Chúng tôi trích 100 triệu đồng để dựng 2 ngôi nhà bị sập trong lũ lụt, số tiền còn lại chúng tôi đã thống nhất sẽ không phát tiền. Vì tiền rồi sẽ hết, quà ăn rồi cũng hết... Chúng tôi muốn tặng một món gì đó có giá trị hơn với bà con vùng lũ. Xuồng chính là thứ mà tất cả anh em đều ủng hộ”, anh Hiếu nói.
Vừa được hỗ trợ từ cấp trên, vừa được anh em địa phương ủng hộ, anh Hiếu mạnh dạn viết thư ngỏ, phát động phong trào “Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Trị tặng mỗi thôn một chiếc xuồng” để hiệu triệu nguồn lực gần xa. Anh Hiếu cùng một số doanh nghiệp trẻ khác còn đến tận nhà máy đóng thuyền composite ở Kiên Giang để chọn mẫu xuồng.
“Sau khi phân tích kỹ thực tế lũ lụt của miền Trung, chúng tôi chọn loại xuồng làm bằng vật liệu composite không chìm, dùng gậy chống để di chuyển sâu trong thôn, xóm nhưng nếu muốn thì vẫn có thể gắn máy. Xuồng dài 5,6 m, đáy phẳng, phía trước có mặt bằng khá rộng vừa để hạn chế việc chòng chành vừa để cho người lên xuống được thuận lợi”, anh Hiếu nói.
Nhà máy đóng xuồng cũng đưa ra giá với tinh thần “cứu trợ”: Chỉ 5 triệu đồng/chiếc. Nhưng nhu cầu từ các huyện ngập lụt báo lên thì cần ít nhất 431 chiếc xuồng, tức cần đến khoảng 2,6 tỉ đồng tiền mặt trong khi Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Trị mới có trong tay khoảng 900 triệu đồng.
“Trong tháng 11 này, chúng tôi sẽ nhận hàng và mang đi phát 150 chiếc xuồng, đảm bảo 30% nhu cầu. Ngày 1.11, chuyến đầu tiên với 20 chiếc (lấy từ nguồn đóng góp của Hội Doanh nhân trẻ TP.Hà Nội, CLB Kiến trúc sư trẻ TP.Hà Nội) sẽ cập bến Quảng Trị. Số còn lại chúng tôi sẽ tiếp tục vận động, kêu gọi, có thêm bao nhiêu sẽ phát bấy nhiêu... Hy vọng giấc mơ mà những doanh nghiệp trẻ đang theo đuổi là tặng ít nhất mỗi thôn ở Quảng Trị 1 chiếc xuồng sẽ không quá xa vời”, anh Hiếu kỳ vọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.