Mùa hè không máy tính

03/08/2013 03:05 GMT+7

Đó là chủ trương của nhiều phụ huynh khi họ muốn con em mình thụ hưởng mùa hè thực sự, không đắm chìm trong thế giới công nghệ.

>> Mùa hè của con trẻ - Kỳ 5: Để trẻ được vui chơi an toàn
>> Mùa hè của con trẻ: Trẻ thiếu sân chơi
>> Mùa hè của con trẻ - Kỳ 3: Nếu không học, trẻ biết chơi đâu ?
>> Mùa hè của con trẻ - Kỳ 2: Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: “Đừng để các em đánh mất tuổi thơ !”
>> Mùa hè của con trẻ - Kỳ 1: Lắng nghe các em bày tỏ
>> Trả lại mùa hè cho bé - Trẻ em có còn háo hức

Khi học sinh vừa rục rịch nghỉ hè, Hội quán Các bà mẹ tại TP.HCM đã tổ chức những chương trình vui hè cùng các em. Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Hội trưởng Hội quán Các bà mẹ, chia sẻ: “Có những người luôn gào lên không có sân chơi cho trẻ. Mùa hè đến, họ lại “nhốt” con trong những lớp học, hoặc thảy cho con chiếc iPad để tự chơi. Từ thực tế trên, chúng tôi khuyến khích tạo sân chơi ngay trong chính mỗi gia đình. Cha mẹ cùng chơi với con, tìm về với thiên nhiên, hạn chế sử dụng công nghệ và mạng xã hội...”.

 Cho trẻ tham gia những hoạt động ngoài trời , khám phá trò chơi dân dã là một trong những cách giảm lệ thuộc vào công nghệ - d
Cho trẻ tham gia những hoạt động ngoài trời , khám phá trò chơi dân dã là một
trong những cách giảm lệ thuộc vào công nghệ - Ảnh: Như Lịch

Chuyên viên tư vấn tâm lý Nguyễn Hữu Long (giảng viên Trường CĐ Sư phạm T.Ư TP.HCM) cho hay con trai anh rất “nghiện” máy tính bảng. Cháu có thể chơi say sưa mấy tiếng đồng hồ liên tục mà không hề thấy chán và mệt mỏi. “Mình phải làm cái gì đó nổi bật hơn iPad mới được!”, anh Hữu Long đúc kết. Thế là anh luôn phải nghĩ thêm những trò chơi hấp dẫn và đặc biệt là đưa con tham gia hoạt động ngoài trời.

Hè này, chị Dương Mỹ Lan (Q.7, TP.HCM) chủ động bày ra trò chơi ăn ô quan ở nhà, để lôi kéo hai đứa con của chị cùng tham gia. Chị giải thích: “Thời gian đi học, các cháu đã gắn với cái chữ quá nhiều và đã thụ động ngồi im. Bây giờ mùa hè, nên để các cháu vận động thể lực thể chất. Ngoài trò chơi trên, chúng tôi tổ chức cho hai anh em đi du lịch thật thoải mái”.

Chị H.T, giảng viên Khoa Văn học và ngôn ngữ, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, thẳng thắn chia sẻ, có những mùa hè con của chị chơi game nhiều quá, suýt bị nghiện. Những năm gần đây, chị phải điều chỉnh lại thói quen không hay này. Theo chị H.T, để trẻ không tập trung vào game hay máy tính bảng, cần phân tán sở thích của trẻ ra những lĩnh vực khác nhau, như: đọc sách, học đàn, đi bơi... “Tất nhiên, việc hướng đến những thú vui khác thay thế phải thực sự hấp dẫn trẻ. Mặt khác, trong một khoảng thời gian quy định, có thể cho trẻ chơi máy tính, game hay xem ti vi”, chị H.T nói.

Như Lịch

>> Học sinh mầm non nghỉ hè hơn 2 tuần
>> Kỳ nghỉ hè trên du thuyền thăm vịnh Hạ Long dành cho du khách Sài Gòn
>> Hành trang cho kỳ nghỉ hè năng động
>> Chọn cách nghỉ hè thông minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.