Mỹ: Lo sợ tấn công tình dục khi con cái đi taxi công nghệ

Khánh An
Khánh An
16/04/2019 13:39 GMT+7

Nhiều người lo ngại về an toàn giao thông cũng như nguy cơ con cái bị tấn công tình dục khi sử dụng taxi công nghệ đang ngày càng phổ biến.

Đài WDIV ngày 16.4 dẫn khảo sát của Đại học Michigan (Mỹ) cho thấy đa số các bậc cha mẹ bày tỏ lo ngại về việc để con cái ở tuổi thiếu niên đi taxi công nghệ.
Khảo sát được thực hiện đối với 877 người có ít nhất 1 con trong nhóm từ 14-18 tuổi. Khoảng 1/3 cho biết con họ có sử dụng dịch vụ taxi công nghệ đi một mình hoặc với bạn cùng độ tuổi.

Giới trẻ tuổi teen thường có nhu cầu đi lại như đi học, tham gia các hoạt động sau buổi học, thể thao, tiệc tùng hoặc đơn giản chỉ là thăm bạn bè. Do không đủ tuổi lái xe, họ thường đi nhờ cha mẹ, bạn bè hoặc các phương tiện giao thông công cộng.
Gần đây, dịch vụ taxi công nghệ bắt đầu phổ biến tại nhiều thành phố. Theo khảo sát, khoảng 13% cha mẹ có con ở độ tuổi 14-17 cho biết con họ có sử dụng dịch vụ này, trong khi tỷ lệ ở nhóm 18 tuổi là 31%. Giới trẻ thành thị (18%) cũng sử dụng dịch vụ mới nhiều hơn so với bạn bè ở vùng nông thôn (2%).
Khoảng 73% cha mẹ lo ngại về việc tài xế chở con họ lái xe không an toàn, chẳng hạn như chạy quá tốc độ hoặc bị xao lãng bởi điện thoại. Khoảng 59% lo ngại về việc tài xế lái xe khi say xỉn hoặc sử dụng ma túy.
Phân nửa người được hỏi lo ngại rằng con họ sẽ không thắt dây an toàn. Khoảng 2/3 “lo ngại” hoặc “rất lo ngại” con cái họ có thể bị tài xế tấn công tình dục, trong đó gồm tỷ lệ 79% cha mẹ có con gái và 55% cha mẹ có con trai.
Những người từng để con cái đi taxi công nghệ lại lo lắng ít hơn so với nhóm có con chưa từng sử dụng dịch vụ này. Khoảng 70% người tham gia khảo sát cho rằng con họ chỉ nên sử dụng dịch vụ khi đủ 18 tuổi.
“Dịch vụ taxi công nghệ ngày càng phổ biến và tiện dụng cho người lớn và có tiềm năng thu hút thiếu niên có thời khóa biểu và đời sống xã hội bận rộn”, theo chuyên gia Gary Freed tham gia nhóm khảo sát. Ông Freed khuyên các bậc cha mẹ nên dạy con cái các quy tắc an toàn trước khi sử dụng dịch vụ này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.