Năm mới 2017 với những điều ước

Thời điểm ngày đầu năm, mỗi người trong chúng ta đều có thói quen đặt ra những ước mơ, dự định sẽ thực hiện trong năm mới.

Nghiên cứu gắn với thực tiễn cuộc sống
Mong muốn VN sẽ có thêm nhiều chương trình đào tạo, trường đạt chuẩn quốc tế và khu vực. Trong đó, trường ĐH sẽ có chương trình đào tạo gắn liền với nhu cầu thực tiễn xã hội. Còn nghiên cứu khoa học có nhiều đóng góp mới, giải quyết được các vấn đề cấp bách mà thực tiễn cuộc sống đặt ra như: môi trường, năng lượng, an toàn thực phẩm, giao thông… Các đề tài nghiên cứu này phải trở thành các sản phẩm được chuyển giao và “sống” được trên thị trường.
Về giảng viên, mong muốn sẽ có những chính sách phù hợp hơn để tạo điều kiện cho người thầy được tham gia nghiên cứu thực sự. Như ở nhiều trường ĐH nước ngoài, giảng viên đứng lớp ít giờ hơn để dành nhiều thời gian cho nghiên cứu. Đặc biệt giảng viên có quyền quyết định cao hơn trong giảng dạy và nghiên cứu tại trường.
Ngoài ra, các dự án khởi nghiệp tại trường ĐH sẽ huy động được nhiều nguồn lực hơn để giảng viên và sinh viên được cống hiến sức sáng tạo phục vụ cho cuộc sống.
Tiến sĩ Nguyễn Bá Hải
(Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM)
Muốn được tiếp cận thông tin mới nhất
Mong muốn giảng viên có điều kiện tốt hơn để làm công tác nghiên cứu, tiếp cận với các kiến thức và công nghệ mới nhất của thế giới để truyền đạt lại cho sinh viên.
Sinh viên ngày nay có thể nói rất năng động, tự tìm hiểu khám phá thông tin mới qua nhiều kênh khác nhau. Tôi mong các bạn hãy tiếp tục giữ được sự nhiệt tình, đam mê và ước mơ trong học tập, nghiên cứu và cuộc sống sau này. Khi ngồi trên ghế nhà trường, các bạn cần không ngừng hoàn thiện mình để tự trang bị kỹ năng, kiến thức để thành công hơn trong tương lai.
Riêng bản thân mình chỉ mong muốn nhận được nhiều hơn nữa sự hỗ trợ, định hướng từ những người thầy đi trước.
Tiến sĩ Nguyễn Minh Triết
(Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM)
Người trẻ có việc làm
Trước việc hàng ngàn cử nhân, thạc sĩ đang thất nghiệp thì mong muốn lớn nhất của mình trong năm mới là người trẻ có việc làm. Nên có dự báo nhu cầu nhân lực thường xuyên và chính xác vì công tác này hiện nay chưa rõ ràng. Từ đó các trường có cơ sở để tuyển sinh và đào tạo nhân lực bám sát với nhu cầu thực tế. Bên cạnh việc thay đổi kiến thức sát hơn với kỹ năng nghề nghiệp, các trường ĐH cần rút ngắn thời gian đào tạo để tăng thêm cơ hội việc làm cho sinh viên.
Để góp phần giải quyết việc làm thì công tác hướng nghiệp cần được thực hiện sớm hơn (không phải chủ yếu từ lớp 12 như hiện nay). Thay vào đó, trường phổ thông cần phối hợp với trường ĐH để cho học sinh được trải nghiệm sớm nghề nghiệp. Từ đó mới tránh được tình trạng có những SV sau khi học xong 4 năm mới nhận ra mình đã lựa chọn ngành học không đúng.
Sinh viên Lê Đỗ Hữu Huỳnh
(Trường ĐH Hoa Sen)
Thực hiện các bộ ảnh, phim khi du lịch nước ngoài
Tôi muốn hoàn thành các bộ ảnh phóng sự theo chủ đề về cuộc sống đời thường, về ước mơ của mỗi con người... Ngoài ra, tôi sẽ thực hiện một vài chuyến du lịch Trung Quốc - nơi phong cảnh và những công trình cổ cực kỳ lôi cuốn. Tiếp đến là các nước Đông Nam Á hoặc Ấn Độ, Nhật Bản... Châu Âu cũng có những điểm đến mong ước nhưng phải để sau này. Có lẽ tôi sẽ chỉ đi được 1 hoặc 2 trong số đó và sẽ chụp ảnh và quay phim bằng flycam ở những nơi này. Chắc chắn tôi sẽ lên kế hoạch ngay từ bây giờ và theo dõi tiến trình thực hiện nghiêm túc, sát sao hơn.
Nguyễn Hoàng Dương
(nhiếp ảnh gia tại Đà Nẵng)
Đi xe lăn xuyên Việt để vận động sách
Tôi sẽ tiếp tục tăng cường giới thiệu dự án Sách hóa nông thôn đến các doanh nghiệp để chính lãnh đạo và nhân viên đưa sách về quê của họ. Tập trung nhân rộng tủ sách. Tôi cũng sẽ tập trung viết các bài báo lan truyền tinh thần tự lực và chia sẻ trách nhiệm xã hội của các cá nhân trong công tác sách hóa nông thôn này. Năm 2017, tôi dự định thực hiện dự án có vẻ “điên rồ”, đó là đi xe lăn xuyên Việt vì không còn khả năng đi bộ dài ngày nữa. Tôi đang lên kế hoạch để chuyến đi phù hợp với tình trạng sức khỏe, như một liều thuốc cực mạnh cuối cùng để tăng số người hành động vì sách cho trẻ em nông thôn.
Nguyễn Quang Thạch
(người khởi xướng dự án Sách hóa nông thôn VN)
Học thêm tiếng Anh để phục vụ nghiên cứu
Tôi sẽ bổ sung thêm 3 “món”: tập đàn các bài hát thiếu nhi cho con gái nghe, học thêm toán để giải quyết những vấn đề quan trọng và phức tạp hơn trong lĩnh vực chuyên môn, và học thêm tiếng Anh để sẵn sàng tham gia vào môi trường nghiên cứu hội nhập đang ngày càng nhiều cơ hội và thách thức.
Tiến sĩ Võ Nguyên Sơn 
(giảng viên Trường ĐH Duy Tân)
Mong có sức khỏe chinh phục đỉnh cao
Năm 2017 là năm đặc biệt quan trọng, khi Vi sẽ tham gia giải đấu lớn là SEA Games 29 tại Malaysia và giải vô địch wushu thế giới diễn ra tại Nga. Năm mới, Vi chỉ ước mong bản thân đủ sức khỏe để tập luyện và thi đấu, chinh phục những giải đấu đỉnh cao, mang vinh quang về cho Tổ quốc. Vi cũng đặt mục tiêu tự thay đổi, đẩy độ khó trong mỗi bài tập để bảo vệ thành công ngôi vô địch thế giới.
Dương Thúy Vi
(nhà vô địch wushu thế giới)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.