Nâng cao tri thức để phát triển đất nước

16/08/2015 07:37 GMT+7

'Chủ quyền đất nước là quá trình lâu dài, nên trước mắt các bạn hãy nâng cao tri thức của mình để phát triển đất nước'...

“Chủ quyền đất nước là quá trình lâu dài, nên trước mắt các bạn hãy nâng cao tri thức của mình để phát triển đất nước”...

Nâng cao tri thức để phát triển đất nướcGS Ngô Bảo Châu (trái) và GS Phùng Hồ Hải tại buổi giao lưu - Ảnh: Tâm Ngọc
Giáo sư (GS) Ngô Bảo Châu đã khuyên các bạn trẻ như thế trước những câu hỏi về trách nhiệm của thanh niên với việc chủ quyền biển đảo tại cuộc giao lưu chiều qua 15.8, do Tỉnh đoàn Bình Định tổ chức với sự tài trợ của BIDV. Nằm trong khuôn khổ của hội trại “Sinh viên với biển đảo Tổ quốc”, cuộc giao lưu còn có sự tham dự của GS Phùng Hồ Hải, Phó viện trưởng Viện Toán học VN.
Hội trại “Sinh viên với biển đảo Tổ quốc” diễn ra trong 2 ngày tại Bình Định là thời gian đáng nhớ và đầy ý nghĩa. Anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Định nhấn mạnh trong bài phát biểu tại buổi khai mạc hội trại: “Ban tổ chức chương trình mong muốn những trí thức trẻ - người làm chủ tương lai của đất nước không ngừng học tập, thể hiện lòng yêu nước và tham gia bảo vệ Tổ quốc bằng hành động đúng đắn, phù hợp nhất. Mong muốn các bạn trẻ quảng bá hình ảnh quê hương Bình Định đến với bạn bè trong và ngoài nước”.
Chia sẻ về mục tiêu mới của chương trình giáo dục quốc gia là hình thành năng lực và phẩm chất của người học, GS Ngô Bảo Châu cho rằng năng lực phải được xây dựng trên cơ sở vững chắc về mặt kiến thức. Đó là hệ thống kiến thức, hiểu biết về lịch sử, địa lý, khoa học cơ bản. Bên cạnh đó, năng lực của người trẻ hiện nay còn là phải biết sống yêu thương gia đình, quê hương, đất nước… Tất cả những yếu tố đó sẽ hình thành nên năng lực và phẩm chất cần có cho một công dân để góp phần xây dựng đất nước.
Trả lời câu hỏi của sinh viên Lê Thanh Tiến (Trường ĐH Quy Nhơn) là trong thời gian học tập, sống và làm việc ở VN thì điều gì khiến GS tâm đắc nhất? GS Ngô Bảo Châu đã khiến các sinh viên trong hội trường không khỏi bất ngờ khi khẳng định: “Đó là nền giáo dục mà tôi được thụ hưởng”. Ông tâm sự: “Tôi có 3 cô con gái được sinh ra ở Pháp và hiện đang theo học ở các trường tư thục có thể nói là tốt nhất ở Mỹ. Nhưng trong cảm quan của tôi, tôi thấy mình đã được hưởng thụ việc học còn tốt hơn nữa. Như thời tôi học chuyên toán ở Trường THPT chuyên Trưng Vương, tôi đã được thừa hưởng nền giáo dục tốt nhất trong giáo dục VN”.
Trước trăn trở “làm thế nào để tìm được việc làm ngay khi ra trường” của sinh viên, GS Ngô Bảo Châu cho rằng, hiện nay sinh viên VN cái gì cũng biết nhưng thực ra lại không biết cái gì cả khi được hỏi sâu một vấn đề nào đó. “Kiến thức đại học lại là những kiến thức rất căn bản, nếu chúng ta chịu học kỹ, tìm hiểu sâu. Khi đi làm, người ta cần là cần khả năng của các bạn chứ không phải những gì các bạn sao chép lại. Ngay như hồi tôi học lớp 6, khi học môn toán, bố tôi đã buộc tôi học theo kiểu phải hiểu rõ từng công thức một thì mới nhớ, mới làm bài được, nếu không thì đó cũng chỉ là những dòng chữ kỳ quặc, khó hiểu”, ông phân tích. 
Trả lời những băn khoăn của du học sinh khi trở về muốn đóng góp cho đất nước, GS Phùng Hồ Hải nói: “Tôi nghĩ chúng ta khi về phải đặt cái chuẩn thấp nhất, tuân theo nguyên lý tối ưu. Nếu chúng ta về với suy nghĩ hy sinh và đóng góp thì đó là sai lầm. Phải nhìn thấy cái lợi của chính mình khi về thì mới đúng. Về vì mình muốn về và mình phải làm được điều gì có lợi thì người ta mới cần tới mình”. GS Hải cũng nhắn gửi: “Các bạn có thể sống và làm việc mình thích. Đây là điều tôi thấy rất rõ ở các bạn trẻ ở nước ngoài. Họ có sự tự do trong suy nghĩ, vượt lên cơm áo gạo tiền… Tất nhiên điều này cần phải song hành cùng với sự phát triển, đi lên của đất nước”.
“Mỗi người có một sở trường khác nhau. Không thể bắt tất cả mọi người cùng học toán hay làm một việc gì đó. Hãy lựa chọn và sống với lựa chọn đó một cách mãnh liệt nhất mà các bạn có”, GS Ngô Bảo Châu nói thêm.
Phát triển đảo Nhơn Châu theo đề án đảo Thanh niên
Sáng 15.8, Đoàn công tác T.Ư Đoàn do anh Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, dẫn đầu đã có buổi làm việc tại xã đảo Nhơn Châu (TP.Quy Nhơn, Bình Định) để tìm hiểu về tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, đồng thời lắng nghe những đề xuất, kiến nghị việc triển khai xây dựng và phát triển đảo Nhơn Châu theo đề án đảo Thanh niên.
Tại buổi làm việc, đại diện chính quyền xã đảo Nhơn Châu kiến nghị cần đẩy nhanh việc kéo điện lưới quốc gia, xây dựng cầu cảng, hỗ trợ cho con em trên đảo vào đất liền học tập và kiến nghị Tỉnh đoàn Bình Định hỗ trợ thành lập đội tàu đánh bắt xa bờ cho thanh niên Nhơn Châu...
Anh Nguyễn Mạnh Dũng chỉ đạo các đơn vị của T.Ư Đoàn làm hết trách nhiệm, phối hợp các bộ, ngành T.Ư, chính quyền địa phương đẩy nhanh việc xây dựng và phát triển đảo Nhơn Châu theo đề án đảo Thanh niên. “T.Ư Đoàn sẽ làm việc với Bộ Nội vụ, xem xét việc đưa trí thức trẻ về tăng cường cho xã đảo Nhơn Châu”, anh Dũng nhấn mạnh. Anh Nguyễn Mạnh Dũng cũng đã trao 13 suất quà đến các gia đình chính sách trên đảo, tham dự lễ khánh thành Cột cờ Tổ quốc trên đảo Nhơn Châu giai đoạn 2...
Cùng ngày, Đoàn khối các cơ quan T.Ư tổ chức Hội nghị cán bộ Đoàn chủ chốt khu vực phía nam, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn đã đến dự. Dịp này, ban tổ chức đã ra mắt Cụm hoạt động Đoàn khối các cơ quan T.Ư khu vực phía nam.
HOÀNG TRỌNG - LÊ THANH
 
Đêm hào khí và khát vọng
Nâng cao tri thức để phát triển đất nước
Ca sĩ Quốc Thiên biểu diễn tại chương trình - Ảnh: Tâm Ngọc
1.200 sinh viên đến từ các vùng miền trong nước và du học ở nước ngoài cùng hòa một nhịp, tự hào về biển đảo Tổ quốc qua chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hào khí vươn cao, khát vọng bay xa”.
Một trong những điểm nhấn của chương trình là hình ảnh đoàn Tàu thanh niên gồm 10 chiếc đậu ngay ngoài bãi biển sát cạnh sân khấu. Anh Lương Đình Tiên, Phó bí thư Tỉnh đoàn Bình Định cho biết: “Đó chính là sự thiết thực trong hành động của thanh niên với tình yêu Tổ quốc và ý thức giữ gìn lãnh thổ, biển đảo thiêng liêng của đất nước. Đây là mô hình đang được triển khai để nhân rộng ở các tỉnh thành. Các tàu cá thanh niên này khai thác hải sản ở hai vùng biển của VN là Hoàng Sa và Trường Sa, do những thanh niên trai tráng làm chủ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.