Nghề phóng viên ảnh

15/12/2009 15:00 GMT+7

Từng đoạt nhiều giải thưởng nhiếp ảnh và làm phóng viên ảnh cho một số tạp chí, Trần Đăng Khoa (sinh năm 1982) chia sẻ những suy nghĩ về công việc mà mình đang theo đuổi.

* Bạn đến với nhiếp ảnh như thế nào?

- Năm 2003, tôi sang Mỹ sinh sống cùng gia đình. Thời gian xa quê, tôi rất nhớ về nơi tôi đã sinh ra và lớn lên, thèm nhìn ngắm những hình ảnh về quê hương - đất nước - con người Việt Nam. Một lần, lang thang trên internet, tôi phát hiện ra diễn đàn Vnphoto.net với nhiều bức ảnh quê nhà trên đó. Tôi tự hỏi, tại sao mình không thử  chụp những bức ảnh mang đậm dấu ấn Việt Nam với sức lay động như thế. Tôi bỏ thời gian khá nhiều để tìm hiểu về nhiếp ảnh thông qua internet, học hỏi từ các đàn anh đi trước, mỗi người một ít và cũng tự tìm hiểu, khám phá thêm.

* Làm thế nào để sống bằng nghề nhiếp ảnh?

 

Trần Đăng Khoa

- Ngoài chuyên môn, tôi nghĩ, chính những yếu tố trong lĩnh vực makerting và business đã giúp tôi đứng vững. Thị trường nhiếp ảnh tại Việt Nam rất đa đạng và còn khá nhiều đất để khai thác. Quan trọng là chọn đúng hướng và đối tượng khách hàng phù hợp, bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn. Bản thân tôi cũng đang cộng tác với một vài hãng thông tấn từ Singapore và Philippines nên công việc cũng tạm ổn.

* Một phóng viên ảnh cần có những phẩm chất nào?

- Phóng viên ảnh thì cần phải có... máy ảnh, nhưng quan trọng hơn là năng lực chuyên môn. Ngoài ra, bạn phải có sức khỏe tốt, một làn da... chống nắng, cái đầu lạnh và một chút gan lì để có thể chen lấn hoặc đóng giả trong một số trường hợp cần thiết.

* Người trẻ thường mắc phải những hạn chế gì khi mới bước chân vào nghề phóng viên ảnh?

Trần Đăng Khoa đã đoạt các giải thưởng nhiếp ảnh: Huy chương đồng cuộc thi ảnh đen-trắng của Liên đoàn Nhiếp ảnh quốc tế FIAP năm 2006, giải khuyến khích Khoảnh khắc Việt 2006 (Báo Tuổi Trẻ chủ nhật), Ảnh báo chí Lâm Đồng năm 2006, Câu chuyện qua ảnh Báo Tuổi Trẻ - năm 2006...

- Tôi nghĩ, đó là nhu cầu khẳng định bản thân. Chuyện gì cũng vậy, làm cái dễ trước rồi hãy nhắm cho bước tiếp theo. Cha anh đi trước đã có những khuôn khổ chuẩn mực rồi, cứ vậy mà làm, sau đó bắt đầu sáng tạo cũng chưa muộn!

* Hành trang cần có khi bắt đầu vào nghề phóng viên ảnh?

- Yêu nghề và cực kỳ nhiệt huyết với nghề, thế là tạm đủ. Sau đó, nghề sẽ dạy thêm cho các bạn!

* Theo bạn, tương lai của nghề phóng viên ảnh ở Việt Nam trong vài năm tới như thế nào?

- Việt Nam hiện đang có rất nhiều tờ báo và tạp chí, theo tôi nghĩ, đó là mảnh đất khá rộng cho các phóng viên ảnh có cơ hội thể hiện. Như vậy, phóng viên ảnh sẽ có rất nhiều cơ hội và đây rõ ràng là một nghề khá lý thú! 

Nguyễn Lệ Chi
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.