Nghĩa vụ quân sự của người chuyển giới Thái Lan

15/04/2017 09:12 GMT+7

Dù đã mang hình hài liễu yếu đào tơ, những người chuyển giới sang nữ ở Thái Lan vẫn phải tham gia xét tuyển nghĩa vụ quân sự như mọi nam thanh niên bình thường.

Họ xuất hiện nổi bật và nữ tính giữa hàng trăm ngàn nam thanh niên sinh từ năm 1988 đến năm 1995 đang xếp hàng chờ tới lượt khám sức khỏe. Reuters cho biết dù Thái Lan được xem là thiên đường dành cho người chuyển giới nhưng quy định về nghĩa vụ quân sự vẫn là cơn ác mộng đối với họ.
Theo luật nước này, bất cứ nam thanh niên nào từ 21 tuổi cũng phải tham gia xét tuyển, nếu tự nguyện họ sẽ nhập ngũ trong vòng 6 tháng, nếu không sẽ phải đặt mình vào trò may rủi.

tin liên quan

Người mẫu tình nguyện tòng quân
Khác với vẻ ngoài dịu dàng, mong manh trong tà áo dài là một cá tính mạnh mẽ của người đẹp Giao Linh. Người mẫu đang gây xôn xao cộng đồng mạng nhiều ngày qua với chiều cao 1,7 m, nổi bật giữa gần 4.000 thanh niên TP.HCM vừa lên đường nhập ngũ.  
Cụ thể, họ sẽ tiến hành bốc thăm để quyết định việc đi hay ở. Nếu bốc được tấm vé màu đen, họ được về nhà, còn tấm vé màu đỏ thì họ sẽ phải phục vụ trong quân đội 2 năm. Việc miễn nghĩa vụ quân sự chỉ áp dụng cho những người bị khiếm khuyết về thể chất hoặc tinh thần và những phụ nữ chuyển giới đã được cấp chứng nhận miễn trừ.
Theo trang tin World of Buzz, luật hiện hành không cho phép người Thái thay đổi giới tính trên giấy tờ tùy thân của mình. Do đó, phụ nữ chuyển giới vẫn phải tham gia xét tuyển nghĩa vụ quân sự để có được giấy chứng nhận miễn trừ. Tuy nhiên, quy trình đó cũng tốn không ít thời gian. Sau khi xếp hàng cùng rất nhiều người đàn ông khác, họ phải ngồi hàng giờ để chờ các sĩ quan quân đội gọi tên mình, sau đó tiến hành những cuộc kiểm tra để được chứng minh bản thân đã trở thành phái nữ.
Các bác sĩ sẽ dẫn họ đến một phòng riêng hoặc ra phía sau bức tường để xem họ có ngực hoặc đã trải qua phẫu thuật chuyển đổi giới tính hay chưa. Trên thực tế, để có giấy chứng nhận miễn trừ này, cộng đồng phụ nữ chuyển giới Thái Lan đã phải đấu tranh suốt 6 năm trời.
Trước đó, những người chuyển giới bị quân đội xếp vào diện có bệnh về tâm thần. Điều này gây khó khăn cho họ trong quá trình tìm kiếm việc làm. Một phụ nữ chuyển giới chia sẻ với Reuters rằng: “Xã hội nhìn vào và nghĩ chúng tôi đã được chấp nhận, nhưng thực sự không phải như thế. Chúng tôi luôn bị đối xử rất khác biệt”.
Bà Jetsada Taesombat, Giám đốc điều hành Liên minh đòi quyền lợi cho người chuyển giới tại Thái Lan, cho biết: "Hầu hết phụ nữ chuyển giới đều cảm thấy rất căng thẳng và lo lắng (khi tham gia khám nghĩa vụ quân sự). Họ phải cởi bỏ quần áo, bị mọi người nhìn chằm chằm hoặc chịu đựng sự lăng nhục của đám đông".
Người chuyển giới Thái Lan phải được cấp giấy chứng nhận mới được miễn nghĩa vụ quân sự Ảnh: Reuters
Trong khi đó, trung tá Ongard Jamdee, người phụ trách một trung tâm tuyển quân ở thủ đô Bangkok, nói với Reuters rằng quân đội đã được lệnh phải tôn trọng và đối xử với phụ nữ chuyển giới như những người phụ nữ bình thường khác.

Người đẹp tình nguyện nhập ngũ
Bên cạnh những người cảm thấy căng thẳng và áp lực, một số người đẹp chuyển giới lại thoải mái đón nhận nghĩa vụ này, thậm chí còn thể hiện quyết tâm muốn nhập ngũ. Patra Wirunthanakij, cựu hoa hậu chuyển giới Thái Lan năm 2015 mới đây cũng xuất hiện với vẻ bề ngoài hút hồn trong buổi xét tuyển.
Wirunthanakij, sinh năm 1996, đã chuyển từ nam thành nữ lúc 18 tuổi và giờ đây trở thành gương mặt quen thuộc trong giới người mẫu trẻ ở Thái Lan. Wirunthanakij vẫn tươi cười khi thực hiện những thủ tục bắt buộc mà quân đội yêu cầu trong buổi xét tuyển.
Một bóng hồng khác thu hút sự chú ý của dư luận Thái Lan những ngày qua là á hậu chuyển giới Benzthipsuda. Khoác trên mình chiếc đầm gợi cảm, cô không những hào hứng nộp đơn khám sức khỏe mà còn mong muốn phục vụ trong quân đội thời gian tới, theo tờ Khaosod. Benzthipsuda chia sẻ cô tự nguyện vì trong thẻ căn cước công dân, giới tính của cô vẫn là nam.
Ngoài ra, Benzthipsuda còn bày tỏ nguyện vọng nếu nhập ngũ sẽ được ở trong khu ký túc xá dành cho nam, tham gia huấn luyện như mọi người và không cần sự đối xử đặc biệt nào vì vẻ ngoài liễu yếu đào tơ của mình. Sau buổi khám sức khỏe, người đẹp này còn chia sẻ ảnh trên Instagram cá nhân kèm dòng chú thích: “Phụng sự đất nước”.
Năm nay, các lực lượng vũ trang Thái Lan dự kiến tuyển 103.097 người, trong đó gần 77.000 người sẽ gia nhập quân đội hoàng gia nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.