Người mẹ trẻ vừa dỗ con vừa làm bài thi đại học

Ngọc Quý
Ngọc Quý
25/03/2018 18:32 GMT+7

Dù Jahan Taab vừa có con mới 2 tháng tuổi nhưng cô vẫn không từ bỏ ức mơ đại học. Jahan một tay bồng con, tay kia làm bài thi. Cô được ca ngợi là hình mẫu cho phụ nữ hiếu học ở Afghanistan.

Cô Jahan năm nay 22 tuổi, sống tại một ngôi làng ở tỉnh Daykundi của Afghanistan. Dù có con nhỏ nhưng cô vẫn quyết tâm tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học với mơ ước trúng tuyển vào Học viện Giáo dục Đại học Nasirkhosraw ở thành phố Nili của Afghanistan, theo BBC.
Nơi cô Jahan sống không có các phương tiện giao thông công cộng và cô phải mất đến 7 giờ để đi từ nhà đến điểm thi. Trong khi làm bài thi, đứa con trai 2 tháng tuổi của Jahan bắt đầu quấy khóc. Cô từ từ rời ghế làm bài thi, chuyển xuống đất để dỗ con. Một tay Jahan ôm con, tay kia vẫn chăm chú viết đáp án.
Giảng viên Yahya Erfan có mặt tại buổi thi đã chụp lại cảnh đó và đăng lên mạng xã hội. Ông nói với trang BuzzFeed News rằng cô Jahan là một người mẹ tuyệt vời.
Các bức ảnh đã thu hút mạnh mẽ sự chú ý của cộng đồng mạng. Họ ca ngợi ý chí khao khát học tập của bà mẹ trẻ Jahan. “20 năm nữa đứa bé ấy sẽ thấy một Afghanistan tốt đẹp hơn bây giờ”, một người dùng mạng xã hội viết.
Truyền thông không tiết lộ chính xác ngày buổi thi diễn ra, chỉ biết đó là một địa điểm ở thành phố Nilli của tỉnh Daykundi. Jahan muốn theo đuổi ngành xã hội học. Cô đã vượt qua kỳ thi với số điểm 152.
Chồng Jahan là một nông dân. Họ đã có với nhau 3 người con. Vì gia đình nghèo nên Jahan gặp khó khăn về tài chính và có thể sẽ không trả được học phí. May mắn là các quan chức tại Học viện Giáo dục Đại học Nasirkhosraw đã gặp Jahan và cam kết những hỗ trợ tài chính cần thiết để cô có thể tiếp tục học.
Hiệp hội Thanh niên Afghanistan, một tổ chức có trụ sở ở Anh, đã bắt đầu phát động chiến dịch gây quỹ trên trang Go Fund Me để tìm nguồn tài chính giúp đỡ cô Jahan, theo CNN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.