Người tiên phong đưa công nghệ đến với nữ giới

25/05/2013 03:50 GMT+7

Tuy quyền của phụ nữ ở Afghanistan được cải thiện từ khi chính quyền của phong trào Taliban sụp đổ cách đây 12 năm, nhiều người dân vẫn cho rằng phụ nữ chỉ nên làm việc trong nhà và chăm sóc gia đình.

Trong khi đó, nữ doanh nhân Afghanistan Mahboob, 25 tuổi, đang nỗ lực đưa công nghệ thông tin đến với nữ giới ở nước này, tạo công ăn việc làm và giúp họ tiếp cận thế giới mạng. Mahboob đã thành lập Công ty phần mềm Citadel Afghanistan vào năm 2010 và đến nay đã thuê 25 người, trong đó có tới 18 nữ. Những nhân viên này phát triển phần mềm và cơ sở dữ liệu cho các công ty tư nhân, các bộ ngành. Để công việc đến với nhiều phụ nữ Afghanistan hơn, Mahboob đã tạo điều kiện để 5 nhân viên có thể làm việc tại nhà. Ngoài ra, Mahboob dùng phần lớn lợi nhuận của công ty để đầu tư một chương trình xây phòng học máy tính được kết nối internet cho các thiếu nữ ở Afghanistan, theo the Story Exchage, trang chia sẻ các câu chuyện khởi nghiệp của phụ nữ.

Tuy nhiên, việc đào tạo kỹ năng công nghệ và dạy cho các cô gái biết cách tương tác trên mạng xã hội đã khiến nhiều người ở Afghanistan nổi giận, đe dọa chống đối Mahboob. Thay vì sợ hãi và bỏ cuộc, Mahboob cho hay chính những lời đe dọa đã khiến cô có thêm động lực để tiếp tục phát triển công ty và làm việc vì phụ nữ. Cô chia sẻ: “Chúng tôi muốn thay đổi xã hội của chúng tôi. Thật không may, hầu hết phụ nữ bị xem là phụ thuộc đàn ông. Chúng tôi đang nỗ lực để được chấp nhận là con người và bình đẳng. Tôi hy vọng tất cả phụ nữ ở Afghanistan một ngày nào đó có thể độc lập về tài chính và có quyền bình đẳng”. Mới đây, Mahboob được xếp vào nhóm tiên phong trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới do tạp chí Time của Mỹ bình chọn.

Minh Trung

>> Hội nghị SOM III-APEC: Thảo luận về quyền phụ nữ và các rào cản chính sách
>> Diễn viên nhí Afghanistan được quyên tiền đi dự Oscar
>> 150 nữ sinh Afghanistan bị đầu độc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.