Người trẻ biết gì về Nguyễn Chánh Tín của 'Ván bài lật ngửa'?

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
04/01/2020 13:48 GMT+7

Tưởng rằng nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín, nổi tiếng với vai diễn đại tá Nguyễn Thành Luân trong phim Ván bài lật ngửa , qua đời sáng 4.1, xa lạ với giới trẻ . Nhưng không, ông được nhiều bạn trẻ biết đến, yêu thích và ngưỡng mộ.

Sáng 4.1, sau khi biết tin nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín qua đời, diễn viên Diễm My 9x bật thốt trên trang Facebook cá nhân: "Hai chú cháu từng đóng chung trong phim điện ảnh Ống kính sát nhân. Chú rất tình cảm và cởi mở , trò chuyện với chú rất thú vị. Một năm có quá nhiều sự mất mát. Con đang ở Hà Nội không đến viếng được. Mong chú yên nghỉ".

Mảnh ghép tuổi thơ dần rời đi

Ngay sau thông tin nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín qua đời, Minh Triều Anh, sinh viên Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội đã có một bài viết trên một nhóm Facebook có khoảng 1,7 triệu thành viên. Cô viết: "Vĩnh biệt chú Nguyễn Chánh Tín, người nghệ sĩ tài hoa của điện ảnh Việt NamChú mất 5 giờ sáng nay tại nhà riêng, hưởng thọ 68 tuổi... Quá bàng hoàng và đau xót khi những ngày tết đã gần kề, hay tin Nguyễn Chánh Tín - người nghệ sĩ tài hoa của Điện ảnh Việt Nam đã ra đi. Không thể tin được, mới cách đó mấy ngày chú bị cảm cúm nhẹ nhưng cũng đã hồi phục và đêm qua chú còn vui vẻ, bình thường mà sáng nay đã không còn nữa rồi". 
Cứ tưởng rằng thông tin về nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín xa lạ với nhiều bạn trẻ. Nhưng bất ngờ là bài viết này được rất nhiều bạn trẻ tương tác và bình luận. Nguyễn Thị Huệ, giáo viên Trường THCS Nguyễn Du (Thái Nguyên) hồi tưởng: "Anh là thần tượng một thời, đa tài, đẹp trai, thần thái quyến rũ . Đặc biệt anh mãi gắn với tên của thiếu tá tình báo Nguyễn Thành Luân trong Ván bài lật ngửa. Các cô các chị ngày đó mê anh phát cuồng, mình chỉ là đàn cháu nhưng vẫn rất ngưỡng mộ". 
Nguyễn Ngọc Mỹ, một bạn trẻ tại Bắc Giang, cũng cho biết: "Rất yêu thích những vai diễn để đời của chú. Mong chú ra đi thanh thản. Bạn nào biết tên phim chú đóng với nữ diễn viên Thu Hà không ạ? Mình nhớ là phim Tóc gió thôi bay mà tìm để coi lại không thấy?". Hồi ức này được nhiều bạn trẻ khác trả lời và cho biết đó đúng là phim Tóc gió thôi bay, một bộ phim của nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín đóng vai chính cũng được rất nhiều người nhớ đến. 

Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín vẫn rất phong độ, đầy cuốn hút những năm cuối đời

Facebook nhân vật

Rất nhiều bạn trẻ biết đến ông vì bố mẹ nhắc đến, rồi tìm tòi thông tin, xem lại phim do ông đóng, nhất là phim Ván bài lật ngửa. Đó cũng là một hồi ức đẹp về tuổi thơ. Phạm Phú Thịnh, một bạn trẻ 25 tuổi tại TP.HCM xót xa: "Cứ dần dần mỗi mảnh ghép của tuổi thơ đều rời đi. Rồi một ngày nào đó những mảnh ghép đều sẽ biến mất. Thời gian thật tàn nhẫn!". 

Xuân chưa sang, đã vĩnh biệt tình hè?

Rất nhiều bạn trẻ nhắc đến một số game show như chương trình Ký ức vui vẻ, Vang bóng một thời, nơi nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín xuất hiện gần đây nhất. Ở chương trình đó, ông đã có dịp hội ngộ cùng nhiều nghệ sĩ cùng thời và đàn em đã rất mến mộ ông. Ông rất vui vẻ khi tham gia chương trình này. 

Xuân chưa sang, đã vĩnh biệt tình hè

Facebook nhân vật

Hải Nam, một bạn trẻ đang làm tại một tờ báo lớn, cho biết mình nhờ đến ông qua một số bộ phim gần đây như Lôi báo, Em chưa 18... cũng như chuyện khó khăn của ông ở những năm cuối đời. Sau đó, Nam tìm hiểu và biết đến ông nhiều hơn. Ấn tượng của Nam về Nguyễn Chánh Tín là ông đạo mạo, giọng nói hào sảng. Phong cách sang trọng, đẳng cấp mà không cần phải uốn éo quá nhiều. Rất hợp vai kiểu ông trùm, ông bố, luật sư...
Đoàn Minh Chí (29 tuổi, ở Cách mạng tháng 8, quận 3, TP.HCM) chia sẻ: "Thông qua các bộ phim chú đóng, Chí hiểu thêm về kiến thức lịch sử. Chú đóng phim chân thật, sinh động...".
"Xuân chưa sang, đã vĩnh biệt tình hè" là tiêu đề bài viết trên trang Salon Văn hóa cà phê thứ Bảy đang được nhiều bạn trẻ chia sẻ để đọc. Bài viết điểm lại những nét đặc sắc trong cuộc đời ông và chia sẻ video bài hát "Vĩnh biệt tình hè" trong bộ phim cùng tên do ông thủ vai chính. Bài hát này cũng do ông hát. Ông nổi tiếng từ lúc còn là một ca sĩ ấn tượng sau khi được phát hiện ở một hội diễn văn nghệ các trường trung học năm 1972. Lúc này, ông học Trường trung học Mạc Đĩnh Chi và hát bài "Nghìn trùng xa cách" của nhạc sĩ Phạm Duy. 
Mức độ nổi tiếng của nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín thời xưa thế nào? Giáo sư Vũ Hà Văn chỉ nói đơn giản trong một bài viết: "Các bạn trẻ ngày nay chắc chẳng buồn xem phim Ván bài lật ngửa, nhưng với thế hệ học phổ thông những năm 80 chúng tôi, thì Ván bài lật ngửa là cả một hiện tượng. Đánh bay cả Trên từng cây số Hồ sơ thần chết. Nói thế là đủ biết!". 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.