Người trẻ hãy nói không với ma túy

Lê Thanh
Lê Thanh
29/10/2019 19:20 GMT+7

'Mình muốn kêu gọi mọi người, đặc biệt là những bạn trẻ hãy tuyệt đối nói không với ma túy , dù chỉ một lần'.

Đó là những chia sẻ của bác sĩ Võ Thị Phụng, Trưởng trạm y tế xã Tân Hòa, H.Đồng Phú (tỉnh Bình Phước) sau khi tham quan và tận mắt chứng kiến những hình ảnh cũng như tác hại khủng khiếp do ma túy gây ra cho con người, tại mô hình Nhà triển lãm “Tác hại của ma túy” đối với cộng đồng xã hội, do Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM đưa vào hoạt động lần đầu tiên tại TP.HCM ở địa chỉ số 4 Phạm Ngọc Thạch (Q.1). Mô hình đang thu hút nhiều bạn trẻ đến tham quan, tìm hiểu.

Mô phỏng tình trạng lái xe sau khi sử dụng ma túy

Lê Thanh

Bác sĩ Phụng, nói: “Mình không khỏi rùng mình khi chứng kiến những hình ảnh do ma túy hủy hoại đến thân thể con người như thế. Mặc dù là bác sĩ nhưng có nhiều loại và nhiều dạng ma túy khác nhau lần đầu tiên mình tận mắt nhìn thấy. Chẳng hạn như: ma túy dưới dạng nước, ma túy khô, may túy dưới dạng lá cây, ma túy đá... Nhưng dù dạng nào đi chăng nữa thì nó cũng có tác hại đến sức khỏe của con người rất kinh khủng”.
Với tư cách là một trưởng trạm y tế của một xã vùng sâu, bác sĩ Phụng, cho biết: “Sắp tới mình sẽ tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về những tác hại của ma túy để cảnh báo cho thanh niên và người dân nơi mình đang công tác một cách rộng rãi hơn”.

Một dạng ma túy bằng lá cây dược trưng bày tại triển lãm

Lê Thanh

“Cách làm của mình là tuyên truyền thông qua những hình ảnh trực quan về tác hại của ma túy gây ra mà mình chụp được từ mô hình triển lãm này, cũng như lồng ghép tuyên truyền trong quá trình người dân đến khám, chữa bệnh nơi đây. Cách nữa là sẽ phối hợp với tổ chức Đoàn ở địa phương để có những buổi nói chuyện với thanh thiếu niên ở những vùng sâu, vùng xa về tác hại của ma túy, giúp họ tránh những sai lầm cho bản thân”, bác sĩ Phụng chia sẻ.

Hình ảnh người trẻ bị hủy hoại vì ma túy

Lê Thanh

Tương tự, chị Trần Phan Đinh Lăng, giáo viên của Trung tâm Anh ngữ quốc tế Houston123 (tỉnh Bình Dương), nói: “Triển lãm tác hại của ma túy là mô hình rất hay vì nó có thể gửi thông điệp mạnh mẽ đến mọi người một cách trực quan nhất. Với vai trò là một người giáo viên, bản thân mình nhận thấy cần tuyên truyền nhiều hơn nữa về tác hại của ma túy để giúp học sinh nhận biết tránh xa”.

Mô hình các loại thuốc dưới dạng ma túy trưng bày tại triển lãm

Lê Thanh

Là một sinh viên đang học năm 3, Tạ Thanh Quí, Học viện Cán bộ TP.HCM, cho rằng: “Mình sẽ chia sẻ những hình ảnh này lên trang Facebook cá nhân với những lời cảnh báo hãy tránh xa ma túy, vì nếu các bạn vướng vào đồng nghĩa với việc dập tắt tương lai”.

Số liệu về ma túy được trưng bày

Lê Thanh

Theo anh Nguyễn Hồng Phúc, Giám đốc Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, nhà triển lãm “Tác hại của ma túy” được thiết kế hiện đại với nhiều hình thức trưng bày, như: trưng bày hiện vật và tư liệu, mô hình mô phỏng, kỹ thuật trình chiếu, trò chơi tương tác… nhằm cung cấp cho người xem một lượng thông tin lớn và vô cùng hữu ích về việc nhận diện các loại ma túy cùng ảnh hưởng của nó, công tác phòng chống ma túy hiện nay, các quy định pháp luật hiện hành liên quan đến ma túy… “Đặc biệt, tại triển lãm, các ứng dụng công nghệ truyền thông đa phương tiện được áp dụng cũng sẽ mang đến cho người xem những trải nghiệm ấn tượng và chân thực nhất về sự nguy hiểm của ma túy đối với bản thân và cộng đồng (như ứng dụng mô phỏng khuôn mặt sau thời gian sử dụng ma túy, mô phỏng tình trạng lái xe khi say rượu…), anh Phúc nói.

Khách xem triển lãm về mô hình tác hại của ma túy

Lê Thanh

Anh Phúc, cho biết thêm: “Việc đưa vào hoạt động nhà triển lãm 'Tác hại của ma túy' nhằm mục đích truyền tải thông tin đến thanh thiếu niên, giúp bạn trẻ nâng cao nhận thức về hiểm họa ma túy, từ đó có ý thức về việc bảo vệ bản thân tránh xa ma túy. Công trình này đã được chúng tôi chuẩn bị từ hơn một năm trước với sự quan tâm sâu sát của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp của các sở ngành thành phố...”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.