Người trẻ nỗ lực đưa hình ảnh VN ra thế giới: Quảng bá tiếng Việt

Thúy Hằng
Thúy Hằng
30/04/2018 10:21 GMT+7

Dương Thị Thu Định (28 tuổi, cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội) yêu nghề dạy tiếng Việt của mình đến mức cô nói dù buồn bã và thất vọng đến đâu, chỉ cần vào lớp học thì mọi nỗi buồn tan biến.

Vẽ lộ trình cho giấc mơ
Là một giáo viên dạy tiếng Việt, không những mang trong mình trọng trách của một nhà giáo, chúng tôi còn mang cả một sứ mệnh là đại diện cho hơn 90 triệu người dân VN quảng bá đất nước, con người, quê hương mình
Chị Dương Thị Thu Định
Năm 2010, Dương Thị Thu Định (quê ở Vĩnh Phúc), khi đang là sinh viên ngành ngôn ngữ học, đã bắt đầu công việc gia sư tiếng Việt cho nhiều người nước ngoài. Học viên của chị Định đến từ nhiều quốc gia: Anh, Úc, Mông Cổ…, nhiều nhất là Hàn Quốc. Là một người trẻ giàu khát vọng, lúc nào trong tâm trí chị cũng là câu hỏi “sau này tốt nghiệp tôi sẽ làm gì”.
“Một buổi tối, tôi nằm đọc sách và lóe ra một ý tưởng: thành lập trung tâm dạy tiếng Việt cho người nước ngoài. Cả đêm đó tôi thức trắng ngồi viết kế hoạch mình sẽ phải làm trong 5 năm, 10 năm sau khi ra trường. Tôi tìm tòi những phương pháp dạy tiếng Việt thú vị hơn cho người học”, chị Định kể lại.
Năm 2013, chị Định vào TP.HCM lập nghiệp, từng có lúc chuyển sang kinh doanh để có vốn khởi nghiệp nhưng vẫn thu xếp thời gian để dạy tiếng Việt trong các buổi tối, vì đây là đam mê lớn nhất của chị. Tháng 5.2017, sau thời gian dài ấp ủ, chuẩn bị, Trung tâm tiếng Việt GotoViki của chị Định ra đời. Chị nói với chúng tôi: “Tôi hạnh phúc vô cùng. Đúng như kế hoạch tôi đã vẽ ra trong một đêm thức trắng nhiều năm về trước, trung tâm - mái nhà của tôi đã thành hình”.
Sứ giả quảng bá đất nước, con người VN
Trên chiếc bảng xanh, chị Định cầm phấn trắng ghi 6 thanh của tiếng Việt, bên cạnh đó vẽ một biểu đồ như nhịp tim khiến nhiều học trò người nước ngoài ngơ ngác. Cô giáo trẻ ví von: “Tiếng Việt có dấu, khi phát âm phải lên xuống theo dấu, giống như trái tim của chúng ta có nhịp đập lên xuống. Trái tim có nhịp điệu là sống, chỉ thẳng một đường là chết. Đừng làm tiếng Việt chết”.
Nhiệt thành, ân cần, phương pháp dạy học sáng tạo, chị Định được nhiều học viên, đang giữ nhiều trọng trách quan trọng tại các bộ ngành của nhiều quốc gia, tin tưởng và giới thiệu cho bạn của họ cùng theo học.

Chị Định cũng đang là giáo viên dạy tiếng Việt cho cán bộ Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM. Chị cho biết trước mỗi buổi dạy, chị đều dành nhiều thời gian để tìm hiểu kỹ lưỡng về quốc gia của học viên, nghề nghiệp của họ để có vốn tri thức phong phú, lấy nhiều ví dụ sinh động, gần gũi. Đồng thời, mỗi tháng chị đọc ít nhất 200 trang sách để luôn tự tin trước các học viên, có thể kể cho họ nghe về lịch sử, văn hóa VN một cách chính xác nhất.
Đã nhiều năm không gặp lại nhưng ông Byunghee Oh (49 tuổi), một thẩm phán của Hàn Quốc từng sống ở VN 2 năm, giảng dạy cho nhiều cán bộ tòa án, vẫn yêu tiếng Việt. Facebook cá nhân của ông đều đăng các dòng trạng thái bằng tiếng Việt. Ông nói với chị Định, cô giáo, đồng thời là người bạn thân thiết của ông: “VN là quê hương thứ hai của tôi. Tôi sắp trở lại VN, tôi vẫn sẽ học tiếng Việt”.
Còn nam ca sĩ Jis, từng được yêu thích trong chương trình Bài hát hay nhất Sing my song, là học trò của chị Định, chia sẻ rằng anh luôn tự hào vì mình có thể nói, hát bằng tiếng Việt.
Điều xúc động nhất với chị Định có lẽ là những dòng tâm sự của cô bé Hàn Quốc đang học trung học tên Eun Ji: “Tôi từng không yêu VN, chỉ đến khi được học tiếng Việt, được nói chuyện với nhiều cô giáo VN, những gì tôi biết về VN đã hoàn toàn thay đổi”.
Với chị Định, hạnh phúc là mỗi ngày được mang tiếng Việt đến nhiều hơn những người bạn nước ngoài. “Là một giáo viên dạy tiếng Việt, không những mang trong mình trọng trách của một nhà giáo, chúng tôi còn mang cả một sứ mệnh là đại diện cho hơn 90 triệu người dân VN quảng bá đất nước, con người, quê hương mình, tất cả từ một ngọn lửa đam mê và một trái tim yêu thương”, chị bộc bạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.