Người trẻ thay đổi thế giới: Từ học sinh đội sổ thành kỷ lục gia trí nhớ học thuật

Ngọc Mai
Ngọc Mai
14/02/2018 09:00 GMT+7

Là người giữ nhiều kỷ lục về trí nhớ học thuật trên thế giới nhưng trong mọi cuộc trò chuyện, Dương Anh Vũ đều khiêm tốn rằng mình chỉ cần cù thôi.

10.056 mốc sự kiện; 20.000 số Pi
Ít ai biết bộ óc siêu phàm có thể nhớ chính xác nội dung 108 hệ thống dữ liệu thống kê toàn cầu với 22.248 mục của Dương Anh Vũ từng học rất kém. “Mình ở lại năm lớp 3, là học sinh yếu và phải thi lại, cấp 2 học bán công và cấp 3 do điểm thấp quá nên không có trường trung học phổ thông nào nhận, mình phải xuống học bổ túc”, Vũ kể.
Năm 16 tuổi, cậu học sinh bổ túc Dương Anh Vũ, quê ở Ninh Thuận, theo bố vào phòng, không phải nghe quát tháo mà là những lời nhẹ nhàng nhưng đau nhói. “Ông bảo mình không còn sự cứu vãn nào nữa, hãy nghỉ học phổ thông và đi học nghề. Không phải vì ông không muốn cho mình học mà ông nghĩ nếu học nữa mà ngày càng tệ thì học nghề là tương lai tốt hơn cho mình”. Vũ cầu xin bố và thể hiện bằng sự quyết tâm. Ba năm sau, anh đậu đại học, sau đó nhận học bổng thạc sĩ của Đại học Auckland, New Zealand, rồi mang về những thành tích danh giá.
Năm 2015, Vũ được Sách kỷ lục Thái Lan xác lập kỷ lục trí nhớ học thuật, trở thành người nước ngoài duy nhất được Thái Lan tôn vinh về trí nhớ. Cùng năm, được Tổ chức Association of Creativity Memory & Play tôn vinh vì sở hữu trí nhớ bách khoa siêu phàm.
Năm 2016, Vũ được 3 tổ chức kỷ lục thế giới tại Ấn Độ, Hồng Kông và Mỹ, gồm Sách kỷ lục thế giới Incredible, Quỹ nghiên cứu hỗ trợ kỷ lục thế giới và Sách kỷ lục thế giới High Range xác lập 4 kỷ lục trí nhớ học thuật thế giới với những khả năng nhớ 108 hệ thống dữ liệu thống kê toàn cầu; nhớ 1.022 tác phẩm văn chương Việt Nam và thế giới; toàn bộ bản đồ thế giới khổ lớn nhất với 2.500 địa danh bằng ngôn ngữ quốc tế (tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Trung Quốc...); 10.056 mốc sự kiện lịch sử, văn hóa, khoa học và nghệ thuật thế giới; 20.000 số Pi trong toán học.
Năm 2017, Vũ được Hội đồng thi đua khen thưởng trung ương tuyên dương và tôn vinh Điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017. Cùng năm, Vũ được Sách kỷ lục thế giới High Range (Ấn Độ) trao giải Hall of Fame về giáo dục và giải High Range Inspiring 2017 nhờ góp phần tạo cảm hứng mạnh mẽ cho giới trẻ.
Nói về chặng hành trình đáng ngạc nhiên đó, Vũ chỉ bảo: “Mình không thông minh nhưng mình nhận ra phải thoát khỏi sự lười biếng thì mới đứng dậy được. Những gì mình có được hôm nay là nhờ cần cù. Cuộc sống này nhiều khó khăn nhưng không có gì là không thể”.
Cuộc sống - Không gì là không thể
Dương Anh Vũ, 29 tuổi, hiện là nghiên cứu sinh ngành giáo dục tại Đại học Leeds, Anh.
Ngoài công việc chính là giảng viên đại học, Vũ còn tham vấn và hỗ trợ phân tích dữ liệu về các vấn đề toàn cầu, địa chính trị cho các tổ chức chính phủ của Việt Nam và quốc tế. Vũ cho rằng kiến thức mình có được không phải để trình diễn mà là để góp sức và cống hiến. Vũ cũng tập hợp tài năng trẻ trong nhiều lĩnh vực của Ninh Thuận để hỗ trợ sự phát triển của tỉnh.
Vũ đã thực hiện hơn 200 chương trình thuyết giảng phi lợi nhuận tại các trường đại học và trung học phổ thông trên cả nước. Chủ đề “Life - Nothing is impossible” (Cuộc sống - Không gì là không thể) xuyên suốt chuỗi thuyết giảng. Chia sẻ về hành trình gặp gỡ hơn 100.000 học sinh, sinh viên suốt 2 năm qua, Vũ nói: “Khi đến với các em, mình luôn tâm niệm bản thân không phải là thầy, mà là người anh đi trước, kể những câu chuyện để các em tự rút ra bài học riêng”. Bên cạnh kỹ năng mềm, Vũ chỉ cho các em một vài kỹ năng học thuật để nhớ số và sự kiện lịch sử Việt Nam.
Một người luôn xuất hiện trong những câu chuyện của Vũ là thầy Nguyễn Đức Thạch. Theo lời kể của Vũ, người đàn ông chưa đến 50 kg này đã vực anh dậy khi anh sắp bị quật ngã. Không chỉ dạy văn, thầy còn dạy Vũ sống có trách nhiệm với bản thân và mọi người. Có lẽ vì thế, kỷ lục gia giờ đây chọn cách truyền lửa và cảm hứng cho những người xung quanh, để họ không dễ dàng đánh mất mình và sẵn sàng thực hiện những ước mơ, hoài bão cuộc đời.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.