Người từng bị 'ném đá' về cách trồng cây, thu hoạch dưa lưới 150 kg mỗi đợt

Tấn Đạt
Tấn Đạt
27/05/2021 10:09 GMT+7

Chỉ sử dụng phân hữu cơ, một ông bố làm trong ngành IT ( công nghệ thông tin ) tại TP.HCM đã trồng được vườn dưa lưới trĩu quả trên sân thượng.

Giảm "stress" trong cuộc sống

Khu vườn trên sân thượng của Đặng Tấn Phát (40 tuổi) với hàng chục trái dưa lưới, cà chua, luống rau, kale (cải xoăn) xanh mướt thu hút sự chú ý của các bạn trẻ quan tâm đến trồng trọt tại gia. 

Anh Phát gầy dựng vườn sân thượn rộng gần 50 m2 tại nhà từ giữa năm 2019. Lúc đầu, anh chỉ trồng rau nhưng sau vài tháng lại trồng thêm 10 cây dưa lưới vì có thông tin cho rằng loại trái này tốt cho sức khỏe.

Đến nay, khu vườn của anh Phát có gần 80 chậu cây dưa lưới Nhật, Hami. Mỗi cây sau đợt thụ phấn sẽ cho ra tầm 3-4 trái. Cứ mỗi 3 tháng, gia đình anh thu hoạch vài chục đến trăm trái. Mỗi trái luôn cho năng suất từ 1,7 đến 2 kg, tổng mỗi đợt hái hơn 150 kg.

Khu vườn xanh mướt

Ảnh: Tấn Đạt


Tránh nắng, né mưa nhờ có "nhà nilon"

 

Dưa lưới Nhật trĩu quả

Ảnh: Tấn Đạt

Gần 3 tháng, gia đình anh Phát thu hoạch dưa lưới với số lượng lên đến 150 ký

Ảnh: Tấn Đạt

Con trai anh Phát lên thăm khu vườn

Video anh Phát hái dưa lưới tại vườn

“Tôi làm trưởng phòng chuyên mảng IT nên nhiều lúc cũng khá mệt mỏi và áp lực. Nhưng mỗi khi về nhà và lên thăm vườn hay cùng gia đình tưới, bón phân cho cây rồi cùng nhau thu hoạch những thành quả tôi làm nên thì cảm thấy rất vui, giúp tôi giảm "stress" trong cuộc sống”, anh Phát nói.

Bị phản bác và “ném đá”

Anh Phát từng bị những người có cùng sở thích trồng cây “ném đá” trên mạng xã hội vì đưa ra quan điểm khác biệt trong cách trồng trọt.

“Vào đợt đầu trồng dưa lưới, tôi dùng phân vô cơ (phân hóa học được sản xuất theo quy trình công nghiệp)... Sau đó, tôi phát hiện sử dụng phân vô cơ cho ra nông sản đạt chất lượng cao nhưng về lâu dài thì không tốt cho sức khỏe, nên chuyển hoàn toàn sang phân hữu cơ. Tôi cũng đã đưa ra quan điểm này trong các diễn dàn về trồng cây trên mạng xã hội và bị phản bác, “ném đá” gay gắt”, ông bố một con kể lại.

Anh Phát bị "ném đá" trên mạng xã hội vì cho rằng chỉ cần dùng phân hữu cơ là đủ

Ảnh: Tấn Đạt

Rau kale

Ảnh: Tấn Đạt

Rau muống

 

Rồi đến cà chua

Tất cả đều tươi tốt nhờ bón phân hữu cơ

Ảnh: Tấn Đạt

Tuy anh Phát gặp một số khó khăn nhưng vẫn quyết tâm trồng dưa lưới bằng 100% phân hữu cơ, với bí quyết: 50% là đất thịt, 30% là xơ dừa, vỏ đậu, trấu và tro trấu, 10% còn lại là phân bò, dơi, phân trùn quế, vỏ trứng gà… “Để cung cấp chất Lân và Kali cho cây tôi đã sử dụng phân dơi và dịch chuối tự ủ, cứ 14 ngày là bón phân hữu cơ cho cây”, anh Phát nói.

Phân hữu cơ 100% tại khu vườn của anh Phát

Dưa lưới Nhật ngọt, giòn nhờ anh Phát bón phân hữu cơ

Ảnh: Tấn Đạt

Anh Phát còn tận dụng những lá cây ngay tại khu vườn mình để ủ làm phân bón thêm vô chậu. Sau khi cây trĩu quả, anh tưới dịch chuối (dịch chuối được ủ vi sinh từ trái chuối, vỏ chuối và dây rau lan) để giúp cây hấp thụ ra nhiều hoa và tạo quả ngọt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.