Người "vứt" 3 tỉ đồng xuống ao!

10/04/2007 23:22 GMT+7

Đến TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình hỏi về "Dũng ba ba" thì ai cũng biết nhưng ít người biết rằng để có cơ ngơi trị giá hàng chục tỉ đồng và tiếng tăm như hiện nay, anh Hồ Văn Dũng đã có hàng trăm đêm hầu như không ngủ khi số tiền vay ngân hàng hơn 3 tỉ đồng anh đã liều "vứt" trọn xuống ao...

Hồi hương để làm... "Dũng ba ba"

Sau khi học xong phổ thông, vì nhà quá nghèo, không thể tiếp tục học lên đại học, Hồ Văn Dũng đăng ký đi hợp tác lao động ở Cộng hòa dân chủ Đức (cũ).  Sau nhiều năm làm việc quần quật ở xứ người, anh về nước và số tiền dành dụm chỉ đủ để anh mua một miếng đất và xây một căn nhà nhỏ. Để có tiền nuôi sống gia đình nhỏ của mình, anh Dũng đã làm rất nhiều nghề, từ buôn bán gạo, cơm, mắm, muối đến hàng điện tử rồi hàng thủy sản... Gần 5 năm như vậy, anh đã tích lũy được ít tiền và tiếp tục mua thêm đất ngay bên cạnh ngôi nhà mình đang ở để tính chuyện lâu dài. 

Năm 1995, khi thấy khách du lịch bắt đầu đổ về Quảng Bình, anh Dũng quyết định vay ngân hàng 600 triệu đồng để xây khách sạn ngay trên ngôi nhà mình đang ở, đây là khách sạn tư nhân đầu tiên của Quảng Bình nên thu nhập rất cao. Chỉ sau vài năm hoạt động, anh đã nhanh chóng trả hết nợ cho ngân hàng.

Khi hỏi về cái tên gọi Dũng "ba ba", anh Hồ Văn Dũng cười và nói: "Mời anh ra thăm trang trại của tôi rồi sẽ biết". Trên đường đi, vừa lái xe anh vừa bật mí: "Tôi mong ước làm trang trại từ lâu rồi. Tôi yêu khung cảnh thanh bình của những trang trại và đã nghĩ rằng sau này khi về nước nhất định sẽ làm trang trại của chính bản thân mình...".  Sau hơn 10 phút ngồi xe, chúng tôi đã đặt chân đến khu trang trại của anh Hồ Văn Dũng. Khu đất rộng hơn 10 ha đã được anh quy hoạch thành từng khu riêng biệt. Đó là khu để nuôi: ba ba, ếch, heo rồi khu nuôi thả bò và dê...

Xuất ngoại mời gọi chuyên gia

Để có khu đất rộng rãi, đẹp và được quyền sử dụng trong 50 năm, anh Hồ Văn Dũng đã vay ngân hàng hơn 1 tỉ đồng. Do nằm ngay bên cạnh kênh thủy lợi Phú Vinh nên anh quyết định đầu tư để nuôi ba ba. Suy nghĩ là thế nhưng lúc bấy giờ anh Dũng chưa hề biết gì về kỹ thuật nuôi. Nghe theo lời khuyên của những người bạn, anh quyết định bỏ tiền túi qua tận Thái Lan tìm đến một trang trại nuôi ba ba của một người dân nước bạn và xin phép vào làm việc để học. May mắn cho anh, anh đã được ông chủ người Thái Lan tốt bụng cảm phục và tận tình truyền nghề. Sau chuyến đi đó, khi về nước lúc bắt tay vào việc xây hồ nuôi ba ba, anh quyết định mời chuyên gia Thái Lan qua trang trại của anh ở hẳn một tháng với tiền công là 5.000 USD để giúp mình.

Ban đầu là đào hồ rồi xây bể để nuôi ba ba, vào thời điểm này là lúc anh Dũng bắt đầu thời điểm không dám ngủ. Tiền đầu tư rất nhiều, mà toàn là tiền vay ngân hàng. Đến lúc quy hoạch xong khu vực nuôi và thả những con ba ba đầu tiên xuống hồ, anh đã vay đúng 3,2 tỉ đồng. Thời gian từ lúc thả giống đến lúc thu hoạch của ba ba rất dài, hơn 20 tháng, có ngày tiền thức ăn lên đến gần 3 triệu đồng. "Cứ ngày nào cũng thế, vay tiền mua thức ăn rồi thả xuống hồ, tôi không thể nào ngủ được. Lỡ xảy ra chuyện không may chắc chết...". Anh Dũng đã nói cảm giác của mình lúc ấy với chúng tôi như thế.

Để có tiền nuôi dài hạn ba ba, anh Dũng đã áp dụng phương châm: "Lấy ngắn, nuôi dài". Anh nuôi thêm ếch siêu phẩm của Thái Lan, rồi nuôi ếch giống, hiện tại ếch giống có giá một con gần 1 triệu đồng, riêng tiền nuôi ếch giống mỗi vụ anh Dũng đã lãi hơn 500 triệu đồng. Sau đó, anh lại nuôi thêm cá trong hồ ba ba... Tiền thu từ nuôi ếch và nuôi cá, anh dùng để tiếp tục nuôi ba ba để giảm tiền vay ngân hàng.

Hiện anh Dũng đang có đàn bò gần 100 con, đàn heo hơn 800 con và hàng trăm con dê. Chỉ tính lứa ba ba đầu tiên, anh Dũng đã lãi hơn 3 tỉ đồng và trả hết tiền vay ngân hàng.

Được biết, mỗi năm riêng tiền lãi từ trang trại của anh Dũng đã hơn 1,5 tỉ đồng. Không chỉ biết làm giàu cho bản thân, anh Dũng còn là nhà tư vấn cho nhiều trang trại khắp nơi đến học hỏi kinh nghiệm. Khi chúng tôi hỏi kế hoạch làm ăn của anh trong thời gian tới. Anh nói: "Tôi sẽ sát nhập, cổ phần hóa với Công ty Mai Linh, tài sản của tôi được định giá gần 20 tỉ đồng. Tôi để cho vợ con 10 tỉ đồng, còn bao nhiêu tôi sẽ góp vốn làm ăn lâu dài với họ. Hy vọng sẽ phát triển hơn nữa...". 

Ghi chép của Tấn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.