Nguyễn Khánh Thương: Người đi thắp lửa yêu thương

21/06/2013 05:50 GMT+7

Bị bệnh ung thư vú di căn vào xương, cô giáo trẻ Nguyễn Khánh Thương nâng niu từng ngày quý giá, dốc sức cho dự án xây dựng mạng lưới hỗ trợ, tiến tới gây quỹ giúp người bệnh ung thư vú ở Việt Nam.

Nguyễn Khánh Thương quan niệm, cuộc sống của mỗi con người giống như hình sin lên xuống, có những ngày vui và cả những ngày buồn. Nhưng với người mang bệnh ung thư, số ngày buồn sẽ nhiều hơn cả, thế nên họ cần sự  khích lệ từ người thân, chia sẻ của cộng đồng. Khi đã được yêu thương rồi thì không có lý do gì để họ bi quan tuyệt vọng và chối bỏ sự sống.

“Bằng công việc hiện tại, Thương mong truyền nguồn cảm hứng đến người bệnh ung thư để họ không lãng phí sự sống, chìm trong tâm trạng chán chường hay tuyệt vọng, để sống những ngày thật ý nghĩa”, Thương chia sẻ.

Chiến dịch Vòng tay yêu thương

Nguyễn Khánh Thương là giảng viên ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) đồng thời giữ cương vị Trưởng nhóm từ thiện Vòng tay yêu thương ra đời sau chiến dịch thiện nguyện táo bạo, có sức lan tỏa trong cộng đồng sinh viên tại Hà Nội. Khoảng giữa năm 2006, Thương bắt đầu tìm cách đưa phong trào Vòng tay yêu thương đang là trào lưu mới của giới trẻ nước ngoài về Việt Nam. Tình nguyện viên trong chiến dịch chia sẻ những vòng ôm với người khác thể hiện sự đồng cảm hay biểu thị sự ủng hộ cho những vấn đề xã hội. Chấp bút viết ý tưởng gửi đến hàng chục nhóm tình nguyện, bạn bè làm việc ở nhiều lĩnh vực, tấm lòng nhiệt huyết của cô gái trẻ như bị dội nước lạnh. Không ít người cho rằng Thương bị “điên” và phí sức cho một ý tưởng không có tính khả thi. Người Việt dè dặt trong thể hiện tình cảm nên không dễ gì để thuyết phục họ ôm người lạ.

 

Nếu ở Úc chữa bệnh, biết đâu cuộc sống của mình được kéo dài thêm nhưng như thế cũng chỉ tốt cho riêng mình thôi. Còn về Việt Nam dịch sách sẽ giúp được nhiều người bệnh ung thư, việc có nhiều lợi ích như thế thì không thể không làm

Hàng tá lý do phản đối không khiến Nguyễn Khánh Thương chùn bước. Chiến dịch Vòng tay yêu thương mở màn đầu tiên ở Trường Nguyễn Đình Chiểu cho trẻ em khiếm thị cảm nhận niềm hạnh phúc bằng sự cọ xát, cảm nhận về xúc giác từ vòng tay sinh viên tình nguyện. Chương trình khiến hàng trăm khán giả theo dõi xúc động. Lần đầu tiên, những đứa trẻ thiệt thòi đón nhận những vòng tay ấm áp, thân tình. Thương tiếp tục đưa chiến dịch qua các viện dưỡng lão, để người già cô đơn không nơi nương tựa cảm nhận sự sẻ chia chân thành từ bạn trẻ; rồi kế tiếp là hành trình đến bệnh viện gặp gỡ bệnh nhân ung thư, những người đang đứng giữa lằn ranh sống và chết. Những vòng tay khi ấy như tiếp thêm nghị lực vươn lên cho người bệnh trong hoàn cảnh khó khăn nhất của cuộc đời. Sau mỗi chương trình, tình nguyện viên đến với dự án mỗi lúc một nhiều. Bạn trẻ chọn đứng bên Thương hào hứng mở rộng vòng tay ôm người đối diện. Dấn thêm bước nữa, Thương đưa chiến dịch vào trung tâm cai nghiện, đến với người có HIV cũng thành công đến không ngờ. “Tình nguyện viên không hề e dè hay sợ hãi bởi những vòng ôm đến từ cả người cho lẫn người nhận là tình cảm vô tư, trong sáng”, Thương kể lại.

Tưởng rằng mọi việc tốt lành sẽ đến với người thắp lửa yêu thương khi tình yêu gần 4 năm của Thương với chàng trai người Úc đến hồi đơm hoa kết trái thì tai ương ập đến. Ít ngày sau lễ đính hôn, Thương bàng hoàng nhận kết quả xét nghiệm bị bệnh ung thư vú đã di căn vào xương. Sau phẫu thuật và những đợt điều trị đầu tiên, đám cưới đôi bạn trẻ vẫn diễn ra như dự định trong niềm yêu thương, vun vén từ hai gia đình.


Ảnh: nhân vật cung cấp 

Kết nối, hỗ trợ người ung thư vú

Gần 2 tháng điều trị tại Úc, Thương có cơ hội tiếp cận nhiều phương pháp trị liệu hiện đại. Sau mỗi ca phẫu thuật, mỗi bệnh nhân có riêng bác sĩ hoặc nhân viên y tế hướng dẫn các bài tập trị liệu phòng ngừa tai biến. Khi rời viện về nhà, mỗi người được phát miễn phí bộ tài liệu nghiên cứu chi tiết về ung thư vú. “Đọc hết bộ tài liệu, mình cảm nhận nó như là cuốn từ điển dành riêng cho căn bệnh này. Tài liệu tập hợp thông tin cần thiết về bệnh, giúp người bệnh hiểu các xét nghiệm có ý nghĩa gì, tác dụng phụ ra sao và kiểm soát đau đớn, các tác dụng phụ có thể có như thế nào. Tài liệu phần nào hướng dẫn phương pháp giúp người bệnh xử trí tại nhà hoặc khi đến gặp bác sĩ biết cần trao đổi như thế nào”, Thương cho biết.

Qua bộ tài liệu này, những bệnh nhân như Thương có thể dự cảm quỹ thời gian còn lại của cuộc đời mình. Đó cũng là lý do Thương cùng chồng trở lại Việt Nam.

“Nếu ở Úc chữa bệnh, biết đâu cuộc sống của mình được kéo dài thêm nhưng như thế cũng chỉ tốt cho riêng mình thôi. Còn về Việt Nam dịch sách sẽ giúp được nhiều người bệnh ung thư, việc có nhiều lợi ích như thế thì không thể không làm”, Thương nói.

Gần đây nhất, dự án Mạng lưới ung thư vú Việt Nam của Thương nhận được sự hỗ trợ từ Quỹ HealthBridge của Canada trong việc xây dựng website dành cho bệnh nhân ung thư vú cũng như sản xuất một số tài liệu tuyên truyền về căn bệnh này. Khi đưa vào vận hành, website là diễn đàn chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong điều trị và truyền thông giúp chị em biết cách phát hiện, ngăn ngừa căn bệnh quái ác này. Đặc biệt, Thương và tình nguyện viên quay phim, dựng lại các bài tập vật lý trị liệu chia sẻ rộng rãi đến bệnh nhân ung thư. Ngoài ra một số CD cũng được sản xuất để truyền cảm hứng sống tích cực cho những người mới mắc và đang điều trị.

Chuyên mục Sáng tạo vì khát vọng Việt giới thiệu chân dung những người bạn của Trung Nguyên, bất kể tuổi tác, thành phần, trong hay ngoài nước... Họ là những con người đang ngày đêm miệt mài sáng tạo trong các lĩnh vực chuyên môn, đóng góp trí não, tâm sức, truyền đi ngọn lửa khát vọng, tạo cảm hứng cho thanh niên VN, khơi dậy khát khao đua tranh với thế giới để cùng sáng tạo tương lai một VN hùng mạnh và ảnh hưởng.

 

Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.