Nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan khuyến khích thanh niên "tức khí"

24/03/2016 19:31 GMT+7

Những bài học kinh nghiệm trong khởi nghiệp đã được các bạn trẻ và chuyên gia chia sẻ tại buổi tọa đàm “Thanh Niên chủ động hội nhập Quốc tế” do T.Ư Đoàn tổ chức chiều 24.3.

Những bài học kinh nghiệm trong khởi nghiệp đã được các bạn trẻ và chuyên gia chia sẻ tại buổi tọa đàm “Thanh Niên chủ động hội nhập Quốc tế” do T.Ư Đoàn tổ chức chiều 24.3. 


Nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan gợi ý cho các bạn trẻ những ý tưởng khởi nghiệp - Ảnh: T.Hằng
Khởi nghiệp từ những vấn đề xã hội cần
Tham dự tọa đàm với trong vai trò khách mời, nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan chia sẻ với các bạn trẻ 4 lời khuyên cần có khi khởi nghiệp. Ông Vũ Khoan thẳng thắn: “Khởi nghiệp từ đam mê hoàn toàn đúng, nhưng các bạn hãy bắt đầu bằng sự tò mò xem cuộc sống cần gì, thiên hạ cần gì. Mình không trăn trở làm sao làm được? Thứ hai, phải tức khí, tại sao các nước Singapore, Irael.. làm được, nước mình không làm được? Thứ ba, phải có tính gan lì bởi “ai nên khôn chẳng dại đôi lần” và cuối cùng là có tài xoay sở, vượt khó”.
Ông Vũ Khoan bày tỏ, khởi nghiệp nghe thì đơn giản, đó có thể bắt đầu một công việc mới, nhưng xa hơn bắt đầu sự nghiệp mới mẻ, vượt trội, thu được lợi ích lớn. Ông gợi mở: “Ngoài tìm kiếm những cái thế giới chưa ai làm, các bạn hãy bắt đầu bằng những vấn đề xã hội đang cần, những bức bách chưa ai làm. Ví dụ: như hạn hán, ngập mặn đang hoành hành. Đất nước chúng ta phải thay đổi ngành nông nghiệp, phải thay đổi giống cây trồng chịu được mặn, được hạn. Đó chính là khởi nghiệp”.
Nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan cũng cho rằng, cần có cơ chế khởi nghiệp. Khởi nghiệp phải gắn với doanh nghiệp, tạo cho họ có lợi ích. Từ lợi ích đó họ sẽ đầu tư và sử dụng sản phẩm khởi nghiệp của các bạn trẻ. Ngoài ra ông Vũ Khoan cũng mong muốn, Ban Bí thư T.Ư Đoàn cùng tháo gỡ khó khăn giúp các bạn trẻ khởi nghiệp.
Muốn thành công phải dấn thân, mạo hiểm
Khởi nghiệp với những thất bại thê thảm, để lại những đống sắt vụn, những lời chê bai…nhưng TS. Nguyễn Bá Hải, giảng viên ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh không nản lòng. Sau 10 năm theo đuổi con đường nghiên cứu, TS. Nguyễn Bá Hải đã gặt hái được những thành công. Mới đây anh đã thuyết phục được Thủ tướng đầu tư dự án triệu USD cho sáng chế kính thông minh “mắt thần” dành cho người khiếm thị. Anh Hải chia sẻ: “Muốn thành công không thể thiếu đam mê. Đam mê sẽ xóa tan sự rụt rè, tự ti, sự nhập tâm kiến thức mới với tốc độ và cường độ gấp nhiều lần so với những lớp học truyền thống đôi khi gây buồn ngủ”. Theo TS.Hải, nếu khởi nghiệp theo phong trào, không có sự căn ke, không có sự hỗ trợ, học hỏi của người đi trước sẽ không bền vững và không thành công.
TS.Nguyễn Bá Hải chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp - Ảnh: T.Hằng
Đồng tình với quan điểm trên, anh Khổng Văn Nam, doanh nghiệp trẻ thành công trong phát triển kinh tế nông thôn tại Tuyên Quang kể: “Khi nhận khoán 1 ha đất, anh đã cũng đã thất bại khi trồng cây ngắn ngày không mang lại hiệu quả kinh tế. Tôi đã đọc được ở đâu đó: "Biết theo đuổi đam mê, thành công sẽ tới". Học hỏi kinh nghiệm từ sách báo, thấy rằng đất quê tôi rất phù hợp trồng các loại cây có múi. Từ trồng chanh thành công, tôi lại tiếp tục chuyển sang trồng phật thủ, rồi kế đến trồng cam. Đến nay, doanh thu từ phật thủ và cam 500 triệu đồng/năm, chanh là 200 triệu đồng/năm".
Theo anh Nam, Việt Nam có lợi thế là đất nước về nông nghiệp có điều kiện tự nhiên rất tốt, người Việt lại cần cù chăm chỉ, nếu Đoàn thanh niên trang bị cho đoàn viên, thanh niên nông thôn khoa học kỹ thuật sẽ tạo ra những sản phẩm có chất lượng, giúp họ lập nghiệp, xây dựng kinh tế trên chính mảnh đất quê hương mình.
Chị Võ Thị Tú Anh, Tổng thư ký Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội cho hay, trong bối cảnh Việt Nam  đã ra nhập TPP và liên tiếp ký kết các hiệp định thương mại FTA, đây chính là cơ hội để thanh niên phát huy sức sáng tạo, trí lực, nhiệt huyết để khởi nghiệp đóng góp phát triển kinh tế.
Chị Tú Anh chia sẻ: “Thanh niên sẵn có lợi thế từ năng lượng tuổi trẻ, sức sáng tạo, nhiệt huyết và động cơ làm giàu nhưng lại thiếu kiến thức, kỹ năng cơ bản để khởi sự và vận hành. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ tìm kiếm sự an toàn, lo sợ thất bại và không dám mạo hiểm dấn thân khởi nghiệp. Nếu tuổi trẻ chúng ta tăng tính chủ động, học hỏi cập nhật nhiều kiến thức, biết khơi dậy đam mê làm giàu, dám nghĩ dám làm, đương đầu với thách thức, rủi ro, chắc chắn xây dựng được nhiều công trình ý nghĩa và nhiều sản phẩm, thương hiệu ra thế giới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.