Nhà tỉ phú lập dị

14/03/2007 21:49 GMT+7

Mark Cuban là ông chủ câu lạc bộ bóng rổ Dallas Mavericks, tài sản gồm nhiều tỉ đô la và là một trong ba nhà tài phiệt quyền lực nhất Hiệp hội bóng rổ liên bang Mỹ. Khả năng tiên đoán tuyệt vời, trí óc siêu việt cùng với sở thích... cà khịa khắp nơi khiến Cuban và những quyết định ngược đời của ông trở thành tâm điểm chú ý của dư luận.

Bậc thầy PR

Nếu các ông trùm tài chính vẫn thường che giấu đời tư khỏi các ống kính phóng viên và ít khi biểu lộ cảm xúc trước đám đông thì Cuban lại tung hê cuộc sống của mình lên phương tiện truyền thông nhanh và rộng rãi nhất: internet.

Nhà tỉ phú lập dị tạo hẳn cho mình một trang blog và đều đặn viết nhật ký mỗi ngày, cho cư dân mạng thoải mái vào xem. Tại diễn đàn riêng này, có lúc Cuban đưa ra những quan điểm, lựa chọn táo bạo về chiến lược kinh doanh, và có nhiều lúc, ông chủ Mavericks nhảy chồm chồm trên blog, chửi bới, chọc giận đối thủ bằng những lời lẽ "dao búa" nhất!

Nhiều người bảo Cuban dại dột khi thể hiện quá nhiều cái tôi trước công chúng. Tuy nhiên, một điều ít ai ngờ rằng, chiêu "trần truồng trước đám đông" này lại là chiến lược tiếp thị hết sức khôn ngoan của nhà tỉ phú.

Bởi tất tần tật mọi ý kiến, lời khuyên hay dự đoán của Cuban đăng trên blog hôm trước, hôm sau đều có các tạp chí danh tiếng về kinh tế đăng theo, hôm sau nữa, có ít nhất một nhân vật nào đó... làm theo và thắng đậm từ lời cố vấn bâng quơ này. Từ đó, tên tuổi Cuban và những cơ sở kinh doanh của ông, bao gồm cả câu lạc bộ bóng rổ Dallas Mavericks (Mav) trở thành thương hiệu quá nổi tiếng.


Tỉ phú Mark Cuban trông khá bình dân và gần gũi trên khán đài

Một trong những chiêu PR hết sức ngoạn mục - tuy có phần... tráo trở - của Cuban, là việc ông đáp trả lại những scandal xấu về Mav. Dư luận đưa ra tin đồn rằng trong câu lạc bộ của Cuban có một vận động viên đồng tính.

Điều này tạo ra làn sóng hỗn loạn trong nội bộ Mav và gây bất ổn tâm lý cho các thành viên câu lạc bộ. Ông chủ Cuban, trước những scandal này, lại tỉnh queo khuyên: "Anh nào là gay hãy... lên tiếng, vì đây là một cơ hội lớn để... tiếp thị và kiếm chác cho bản thân và đội bóng rổ"!

Cuban còn phân tích: "Không lúc nào dễ nổi tiếng bằng lúc này, bao nhiêu hợp đồng quảng cáo sẽ về tay anh (vận động viên đồng tính), mọi người sẽ chú ý đến anh nhất, câu lạc bộ của chúng ta sẽ càng nổi tiếng hơn nữa! Thậm chí, anh nào là đàn ông 100% mà muốn hốt bạc thì cứ nhận mình... đồng tính là "ngon ăn" liền!".

Sau lời khuyên hùng hồn đó, chưa có ai đứng ra nhận mình là gay, nhưng các đối thủ ác ý đã thôi bới móc chuyện "gay hay không gay", bởi họ sợ vô tình làm lợi cho Mav từ những scandal này. Và như vậy, ông trùm Cuban đã giải quyết khủng hoảng bằng một chiêu PR hết sức thông minh!

Tỉ phú bình dân


Tỉ phú Mark Cuban trông khá bình dân và gần gũi trên khán đài
Trong khi các ông chủ câu lạc bộ thường "ăn trên ngồi trốc", có hẳn khoang riêng trên khán đài để xem đội mình thi đấu và cả toán vệ sĩ bao quanh, thì Mark Cuban lại thường xuyên một mình xộc thẳng lên hàng ghế gần sân bóng nhất, gào thét múa may cổ vũ cho đội nhà, lớn tiếng bình luận và thậm chí... chửi xỏ làm lung lạc tinh thần đối thủ.

Mark Cuban tuyên bố mình không chỉ là ông chủ mà còn là fan hâm mộ cuồng nhiệt nhất của đội nhà. Vì lẽ đó, nếu các câu lạc bộ khác thường có sự chống đối giữa ông chủ và các thành viên, thì ở Mavericks, người ta thấy từng thành viên đều tuân phục Cuban và cống hiến hết mình cho ông chủ bình dân này. Và kết quả là Mavericks liên tiếp giành những trận thắng vang dội, đem đến những khoản lợi nhuận kếch sù cho Cuban và câu lạc bộ.


Cái mũi thính trong kinh doanh

Những bước đi của Mark Cuban nổi tiếng trái khoáy và dị hợm. Ngay cả quyết định mua lại câu lạc bộ Mavericks cũng là một hành động bị nhiều người chế giễu. Ở thời điểm Cuban mua Mav, câu lạc bộ này đang nằm chót bảng với nguy cơ phá sản. Đài phát thanh, truyền hình Dallas trong mỗi chương trình bình luận bóng rổ lại đem bảng "thành tích" thảm hại của đội nhà ra mai mỉa, và không ai nghĩ đến chuyện đầu tư vào đội bóng rổ hết thời này.

Mark Cuban đã mua lại Mav với cái giá rất hời, đầu tư mạnh tay vào nguồn nhân lực, tiếp thị bằng những "quái chiêu" gây shock và đến gặp từng vận động viên để cổ vũ trước mỗi trận đấu. Hiện tại, Mavericks được đánh giá là đội bóng bất bại khi ngày càng tiến gần chức vô địch trong mùa giải này. Và từ quyết định ngược đời ban đầu, Cuban đang nắm trong tay câu lạc bộ danh giá nhất nhì Mỹ cùng với tài sản ngày càng vĩ đại.

Nói về phương châm kinh doanh, nhà tỉ phú ngược đời tuyên ngôn giản dị: "Việc kinh doanh của tôi nhằm trả lời câu hỏi: Làm sao cho những nhân viên của mình luôn trong trạng thái phấn khích nhất để thành công, và làm sao để những khách hàng khó chịu  phải mỉm cười?".

Đ.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.