Nhà trọ “nóng” lên từng ngày

15/08/2011 17:55 GMT+7

Vào những ngày này, khi sinh viên (SV), chuẩn bị nhập học, nhu cầu thuê nhà trọ ở TP.HCM lại “nóng” lên.

Tăng giá chóng mặt

Chúng tôi gặp chị Huệ - nhân viên văn phòng của một công ty ở Q.3 - đang đứng đọc những thông tin quảng cáo cho thuê phòng trọ dán trên cột điện ở đường Ngô Tất Tố, P.19, Q. Bình Thạnh. Chị cho biết: “Có đứa em trai vừa đậu vào trường Đại học (ĐH) Thủy lợi, nên tôi muốn tìm một phòng trọ ở xung quanh khu vực này để thuận tiện cho việc đi lại của nó nhưng tìm mấy ngày nay mà chưa được phòng nào ưng ý cả.

Do khu vực này gần với một số trường ĐH như: Tôn Đức Thắng, Thủy lợi, Khoa học xã hội và nhân văn nên giá phòng cho thuê rất cao. Phòng 12m2 giá 2 triệu đồng, phòng khoảng 6 - 7m2 giá cũng dao động từ 1,2 - 1,5 triệu đồng nhưng rất ọp ẹp, ẩm thấp… Đó là chưa kể giá điện, nước, họ thu rất cao so với quy định của nhà nước”.

 
SV xem thông tin về nhà trọ tại Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TP.HCM - Ảnh: Lê Thanh

Nhu cầu SV thuê phòng trọ vào thời điểm đầu năm học tăng cao nên một số chủ nhà trọ cũng tìm mọi cách để tăng giá. Lê Văn Thông (SV năm 3, trường ĐH Kiến trúc) tâm sự: “Cách đây 5 tháng, vào thời điểm không sốt phòng trọ, tụi em gồm 3 đứa bạn thuê phòng 12m2 trên đường Nguyễn Công Trứ, P.19, Q.Bình Thạnh với giá 1,5 triệu đồng/tháng (điện, nước, cáp truyền hình và internet tính riêng). Tưởng đâu trụ được lâu dài, đùng một cái chủ nhà trọ đòi tăng giá tiền phòng lên 2,2 triệu đồng/tháng với lý do giá phòng đang “sốt”, 3 đứa không kham nổi nên đành chuyển đi chỗ khác”.

Chúng tôi đến xem một khu trọ tại hẻm 148 Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh, phòng chưa tới 10m2 được làm bằng những vật liệu chắp vá, tạm bợ, phòng thì ẩm thấp, nhưng bà chủ hét giá 1,8 triệu đồng/tháng.

Đóng tiền trước 6 tháng

So với các quận nội thành thì khu vực Q.Thủ Đức giá có rẻ hơn nhưng vẫn tăng hơn năm trước. Tại khu vực xung quanh làng ĐH Thủ Đức (KP6, P.Linh Trung), chuyện thuê phòng trọ của SV cũng đang “nóng” lên từng ngày. Bạn Hồng Liên (quê Hà Tĩnh), tân SV trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn chia sẻ: “Thi xong em nắm chắc trong tay phần đậu nên bố em đã vào đây trước để tìm nhà trọ. Sợ vào đầu năm học đông quá không tìm được. Tìm mấy hôm nay nhưng ở đâu phòng cũng từ 700 ngàn đồng trở lên mà lại không có nhà vệ sinh bên trong. Chắc em phải xin ở ghép với mấy anh chị năm trước thôi”.

Để kiếm được một phòng ưng ý, em phải trả hết 400 ngàn đồng cho “cò” làm dịch vụ

Lê Thị Thiện -  SV trường ĐH Nông Lâm TP.HCM

Giá cả nhà trọ cứ thế đua nhau tăng lên. Nhiều chủ nhà trọ bắt đầu treo bảng tăng giá ngay khi hết tháng hè. Ông Nguyễn Văn Dũng, chủ nhà trọ gần bến xe buýt, cho biết: “Bắt đầu từ tháng 9, tất cả các phòng sẽ tăng tiền nhà trọ từ 600 lên 700 ngàn đồng. Điện thì 3.000 đồng/kWh, nước 20 ngàn đồng/người. Tất cả các khu trọ đều tăng giá nên khu này cũng phải tăng theo thôi”. Chúng tôi được bạn Lê Thị Thủy - SV Học viện Hành chính quốc gia TP.HCM - dẫn đi xem cả khu trọ của ông Dũng. Ở khu trọ này nhà vệ sinh đặt bên ngoài nhưng không được sạch sẽ, cổng bảo vệ chỉ là một tấm thép mỏng vây lại. Nguyễn Thị Dung (SV trường ĐH Công nghiệp) tâm sự: “Ở đây an ninh không được đảm bảo cho lắm. Cách đây vài hôm có phòng bị mất máy tính xách tay và điện thoại. Chắc vào đầu năm học mình cũng chuyển chỗ ở thôi”.

Một điều dễ nhận thấy tại làng ĐH Thủ Đức là nhiều chủ nhà trọ có xu hướng sửa sang lại phòng trọ từ nhà vệ sinh chung thành nhà vệ sinh riêng. Giá cả phòng ở đây dao động từ 600 ngàn đồng đến 1,5 triệu đồng/tháng, tùy vào diện tích phòng, nhà vệ sinh chung hay riêng, an ninh có đảm bảo hay không, có gần với trường học hay không. Ở đây, SV thuê phòng phải làm hợp đồng đóng trước 6 tháng tiền nhà. Một số chủ nhà trọ còn buộc SV đặt cọc thêm 2 tháng nữa.


Một khu nhà trọ tại hẻm 148 Ung Văn Khiêm, P.25 (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) hết sức ọp ẹp nhưng giá cho thuê rất cao - Ảnh: Lê Thanh 

Đâu đâu cũng thấy “cò”

Nắm bắt được nhu cầu SV thuê phòng trọ đầu năm học mới tăng cao nên dịch vụ nhà trọ cũng “trăm hoa đua nở”. Dạo một vòng trên các tuyến đường như: Ngô Tất Tố, Nguyễn Văn Lạc, Ung Văn Khiêm, Nơ Trang Long, Lê Quang Định (Q.Bình Thạnh); Phan Văn Trị, Nguyễn Thái Sơn, Dương Quảng Hàm (Q.Gò Vấp); Trần Văn Đang, Cách Mạng Tháng Tám (Q.3), chúng tôi thấy rất nhiều thông tin cho thuê phòng trọ dán khắp nơi trên những cột điện dọc theo hai bên đường với điều kiện rất tốt và giá cả phải chăng. Nhưng lần theo những địa chỉ ấy toàn là dịch vụ hoặc của những tay “cò” về nhà trọ. Nộp tiền cho họ coi như là… giao trứng cho ác.

Thông thường khi “cò” dẫn người thuê phòng đi xem một địa chỉ, chưa biết người xem có chấp nhận thuê hay không nhưng phải trả tiền dịch vụ tối thiểu 50 ngàn đồng/lần. Còn bao trọn gói “đảm bảo” giới thiệu tìm được phòng thì người thuê phải đóng trước từ 200 đến 400 ngàn đồng (tiền dịch vụ). Lê Thị Thiện (SV trường ĐH Nông Lâm) kể: “Mỗi lần thông qua “cò” để đến xem phòng là phải đóng 50 ngàn đồng, nhưng họ thường dẫn mình đi xem toàn những phòng chất lượng kém nên cứ đổi lui đổi tới rất tốn tiền. Thật sự để kiếm được một phòng ưng ý, em phải trả hết 400 ngàn đồng cho “cò” làm dịch vụ”.

Những địa chỉ nên đến

Trung tâm hỗ trợ sinh viên TP.HCM hiện có khoảng hơn 1.000 chỗ trọ tập trung ở các quận 1, 3, 5, Bình Thạnh. Số lượng chỗ trọ còn tăng lên vì trung tâm có một đội hình chuyên khảo sát nhà trọ khoảng 50 người tỏa đi khắp nơi trong TP để tìm chỗ ở cho SV. Giá phòng 12m2 dao động từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng/phòng (kèm theo các dịch vụ như cổng internet và truyền hình cáp). Nếu ở ghép thì giá dao động từ 450 đến 600 ngàn đồng/SV. Chỗ trọ mà trung tâm giới thiệu cho SV là những khu vực rất an ninh và giá cả ổn định vì trung tâm đã làm biên bản chốt giá với chủ nhà trọ.  SV có nhu cầu liên hệ với trung tâm - 33 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1; ĐT: 08.3827 4705 (gặp anh Hoàng).

Hội SV trường ĐH Sư phạm TP.HCM hiện có khoảng 1.000 chỗ trọ với giá dao động từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/SV. Liên hệ Hội SV trường tại 221 Nguyễn Văn Cừ, P.4, Q.5; ĐT: 0907 300164 (gặp anh Hiếu) để được hướng dẫn.

Hội SV của trường ĐH Sài Gòn hiện có khoảng 300 điểm trọ với khoảng 1.000 chỗ với giá cả phải chăng để giới thiệu cho SV. Liên hệ phòng A004 Đoàn - Hội Sinh viên trường - 273 An Dương Vương, P.3, Q.5.

Hội SV trường ĐH Kinh tế TP.HCM đang có khoảng 3.000 chỗ trọ để giới thiệu cho SV. Phòng 12m2 giá dao động từ 1,3 đến 1,5 triệu đồng; phòng 16m2 giá dao động từ 1,8 đến 2 triệu đồng. Nếu ở ghép thì giá từ 400 đến 700 ngàn đồng/SV. Liên hệ Hội SV trường ĐH Kinh tế - 59C Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3; ĐT: 08.3824 3064 hoặc truy cập website www.youth.ueh.edu.vn để đăng ký và được tư vấn nhà trọ miễn phí. (Lê Thanh)

Khang trang hơn, giá cũng cao hơn

Chúng tôi được một bạn SV giới thiệu cho xem một khu trọ được xây sửa lại khá khang trang, sạch sẽ. Đó là khu trọ của bà Nguyễn Thị Xuân, chủ một dãy nhà trọ 20 phòng. Bà Xuân cho biết: “Ngày trước chưa có nhà vệ sinh trong phòng, phòng không có gạch hoa thì giá là 700 ngàn đồng/phòng/3 người, nếu muốn ở 4 người thì đóng thêm 100 ngàn đồng nữa. Bây giờ tôi cho sửa sang lại, giá mỗi phòng dao động từ 1 triệu đến 1,2 triệu đồng/tháng. Tiền điện 3.500 đồng/ kWh, nước 5.000 đồng/m3”.

L.Thanh - M.Hằng - H.Thương - H.Hòa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.