Nhiều cách thể hiện tình yêu Tổ quốc

26/12/2014 04:30 GMT+7

Một phong trào lớn do Đại hội Hội LHTN VN khởi xướng và sẽ phát động tại đại hội diễn ra vào các ngày 27 - 29.12 tới, đã được đông đảo thanh niên quan tâm. Mỗi bạn trẻ khi được hỏi đều cho rằng tình yêu Tổ quốc thể hiện qua nhiều cách khác nhau...

Một phong trào lớn do Đại hội Hội LHTN VN khởi xướng và sẽ phát động tại đại hội diễn ra vào các ngày 27 - 29.12 tới, đã được đông đảo thanh niên quan tâm. Mỗi bạn trẻ khi được hỏi đều cho rằng tình yêu Tổ quốc thể hiện qua nhiều cách khác nhau...
 
Nghiên cứu khoa học thật giỏi là cách thể hiện lòng yêu nước
Nghiên cứu khoa học thật giỏi là cách thể hiện lòng yêu nước - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Với nhóm bạn hơn 15 thành viên, là học sinh (HS) Trường THPT Trưng Vương (TP.HCM) khi được nhắc đến tình yêu Tổ quốc, họ thi nhau cho biết sẽ không ngần ngại lên đường nhập ngũ nếu Tổ quốc cần.
Còn Nhã Uyên, HS Trường THPT Trần Phú, Q.Tân Phú, TP.HCM, thì: “Yêu Tổ quốc đơn giản mà, chẳng phải cố gắng làm điều gì đó quá to tát, đơn giản là cố gắng học tốt”.
Khi được hỏi đã làm gì để thể hiện tình yêu đất nước, Thành Luân (HS Trường THPT Võ Thị Sáu, Q.Bình Thạnh, TP.HCM), cho biết đã sống có trách nhiệm với bản thân, với gia đình, không nề hà ngại khó bất cứ hoạt động vì cộng đồng nào, luôn nuôi dưỡng những ước mơ, hoài bão, và cố gắng biến ước mơ thành hiện thực.
Có khá nhiều mô hình, sáng kiến hay trong việc khơi dậy tình yêu Tổ quốc của HS. Như các trường THPT Lê Quý Đôn (Đồng Nai), Phan Huy Chú (Hà Nội)... tổ chức cho HS xếp thành hình bản đồ VN với đầy đủ hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Chính điều này đã khiến lòng tự hào dân tộc trong mỗi học sinh trỗi dậy mãnh liệt. Lòng yêu nước theo đó dâng cao mỗi ngày.
Với anh Nguyễn Tiến Thanh, công nhân khu chế xuất Linh Trung 2, thì: “Yêu nước đơn giản vô cùng, là cố gắng làm việc thật tốt để tăng năng suất lao động, qua đó không chỉ nuôi dưỡng ước mơ làm giàu cho bản thân, mà còn đóng góp sức mình vào sự phát triển của công ty”.
Còn với cộng đồng mạng, tình yêu đất nước được người trẻ thể hiện rõ nét nhất trong những dịp lễ như: Ngày thống nhất đất nước 30.4, Quốc khánh 2.9... Những dịp này, dân mạng cùng rủ nhau thay hình ảnh đại diện với cờ đỏ sao vàng, cập nhật ảnh bìa với dòng chữ: “Trường Sa, Hoàng Sa là của VN”, “Tôi yêu VN”...
Cũng tại đây, đã có rất nhiều đoạn phim ca nhạc về tình yêu quê hương đất nước để lại ấn tượng cho người xem. Và cũng có biết bao trạng thái, bài hát, bài thơ về lòng yêu nước được đăng tải trên mạng xã hội đã giúp lan tỏa lòng yêu nước.
Rất nhiều du học sinh, dù học tập ở nơi xa xứ, nhưng trái tim luôn hướng về quê hương, thầm lặng đóng góp cho đất nước bằng vô vàn cách biểu thị, hành động khác nhau. Đặng Thái Hoàng, Võ Văn Dũng, Lê Vũ Hoàng, những nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia cũng thổ lộ rất muốn được sống và làm việc tại VN, chắc chắn sẽ quay về và xây dựng đất nước. “Cũng bởi tình yêu đất nước của chúng tôi rất mãnh liệt như bao người”, Thái Hoàng tâm sự.
Họ yêu nước bằng việc tuy đang học tập và làm việc tại Úc, nhưng cũng góp sức mình trong việc quảng bá hình ảnh VN, làm cầu nối giữa VN và quốc tế. Khi sang Úc học, họ nỗ lực hết sức mình, đặt nghĩa vụ học tập lên hàng đầu (dù không ai bắt buộc), để khi đạt được thành quả, bạn bè quốc tế hỏi “bạn đến từ đâu?”, có thể hãnh diện mà nói: "Tôi đến từ VN!"; qua đó có thể tự hào khoe với bạn bè thế giới học sinh VN cũng rất tài giỏi.
Cũng lòng yêu nước trở thành ý chí và khát vọng đã giúp Phạm Tuấn Huy (cựu HS Trường phổ thông năng khiếu, ĐH Quốc gia TP.HCM, đang là sinh viên Trường ĐH Stanford, Mỹ) lập kỳ tích với 2 lần liên tiếp đoạt huy chương vàng Olympic toán quốc tế. Huy chia sẻ rằng anh đã rất quyết tâm làm rạng danh Tổ quốc, để HS VN có thể tự hào sánh vai với bạn bè quốc tế, và Huy đã thực hiện được ước mơ của mình.
Còn rất nhiều những điều giản dị và tự nhiên hiển hiện trong cuộc sống thường nhật, nhưng đó chính là tình yêu quê hương đất nước của người trẻ. Các hoạt động Mùa hè xanh, Tiếp sức mùa thi diễn ra hằng năm thu hút hàng vạn tình nguyện viên đầy nhiệt huyết, năng nổ, hay những bước chân tình nguyện của hàng trăm CLB, đội, nhóm in dấu khắp nẻo đường Tổ quốc.
Bà Phạm Thị Minh Phương, giảng viên Trường ĐH Phạm Văn Đồng (Quảng Ngãi) bảo rằng nghĩa cử cao đẹp sống vì cộng đồng bằng việc hiến máu tình nguyện là một trong những biểu hiện lòng yêu nước rõ ràng của SV, HS.
Ý kiến:
 
“Yêu nước là làm tốt tất cả nhiệm vụ của mình. Đồng thời sống có ích, thực hiện tốt nghĩa vụ quân sự. Phải năng động, sáng tạo. Luôn trau dồi phẩm chất, đạo đức, nhân cách...” - Việt Thắng (sinh viên lớp K17PR1, Trường ĐH Văn Lang TP.HCM)
“Là HS, hành động yêu nước đáng thực hiện nhất chính là cố gắng học thật tốt, và tích cực tham gia các hoạt động của xã hội” - Tú Song (HS lớp 12A9, Trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1, TP.HCM)
“Bọn mình thể hiện lòng yêu nước bằng cách thực hiện những đoạn phim có giá trị nhân văn, để mọi người cùng có nhận thức đúng đắn, để xây dựng một xã hội văn minh văn hóa, nâng cao sức mạnh dân trí” - Hồng Tú (nhóm làm phim DAMtv)
“Cần đưa lòng yêu nước trở thành nội dung chủ đạo trong các đề thi. Để HS viết những suy nghĩ, tâm tư về 2 tiếng thiêng liêng “Tổ quốc”. Tôi tin khi đó, với lòng yêu nước sẵn có, HS sẽ tuôn trào rất nhiều điều với niềm hứng khởi” - Diệu Thảo (sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM)
Cổ vũ thanh niên thể hiện lòng yêu nước
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN VN lần thứ 7 sẽ phát động trong thanh niên cả nước phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi nhằm cổ vũ thanh niên thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động cụ thể: Tự giác học tập, phấn đấu trở thành công dân tốt, sống trung thực, sống trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội; Tích cực tham gia xây dựng Hội LHTN VN vững mạnh; Xung kích, tình nguyện, sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, sẵn sàng cống hiến cho quê hương, cho đất nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.